Sự kiện hot
8 năm trước

Kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng từ kinh doanh online

ĐS&TD - Kinh doanh qua mạng. đó là một hình thức kinh doanh không mới nhưng sẽ không lỗi thời, với sự phát triển bùng nổ của internet và các thiết bị di động. Kinh doanh trên mạng cần phải có kiến thức về marketing online, sáng tạo, nhạy bén.

Với gần 50% người dân tiếp cận internet, kinh doanh online tại Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Kinh doanh online đang trở thành trào lưu bởi không chỉ các doanh nghiệp lớn, nhỏ tham gia mà ngay cả nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên hoặc bất cứ ai, hễ có đam mê là có thể bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh với số vốn nhỏ.

Thúy Ngân - sinh viên năm 3, Học viện Bưu chính Viễn thông cũng mày mò làm dầu dừa để kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày, Ngân nhận hàng chục đơn, chế biến 10-20 quả dừa để giao cho khách, thu về 3-4 triệu đồng.

Cái tên "Ngân dầu dừa" trở nên quen thuộc với cô nàng từ năm nhất đại học. Với tính tự lập ăn sẵn trong máu, Ngân đi làm thêm để giúp đỡ bố mẹ.

Dầu dừa phù hợp với cả phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh nên lượng khách khá phong phú. Vì tự tay làm nên Ngân có thể đảm bảo và kiểm soát được chất lượng sản phẩm. Giá chỉ từ 30.000 đồng đến 100.000 đồng nên khách tìm đến ngày càng nhiều. Tuy nhiên, do sản phẩm chỉ bán theo mùa, thu nhập của Ngân cũng chưa ổn định. Mùa đông thời tiết hanh khô, Ngân bán hàng rất chạy, kiếm về 6-7 triệu đồng một tháng.

"Để làm được một mẻ dầu dừa đạt chuẩn, mình phải mất 1-2 ngày xay, lọc, chưng cất. Vào mùa thi, khách đặt rất nhiều nhưng mình không có thời gian làm đành ngậm ngùi từ chối", Ngân chia sẻ.

Hiện tại, Ngân còn kinh doanh thêm chuốt mi, dầu gấc để phục vụ chị em. Cô nàng còn tuyển thêm cộng tác viên để giảm bớt công việc đồng thời tạo điều kiện cho các bạn sinh viên khác kiếm thêm thu nhập.

Ưu điểm của bán hàng qua mạng là chi phí thuê mặt bằng ảo thấp, khoảng 3,5-4 triệu đồng một tháng, chỉ bằng nửa, thậm chí một phần ba so với mở một cửa hàng diện tích khiêm tốn ở các khu có mặt bằng đẹp. Ngoài ra để tăng thêm lượng khách online, người bán còn có thể đăng ký dịch vụ trả tiền theo số lần hiển thị mẫu quảng cáo trên Facebook nhằm thu được nhiều khách hàng hơn, đồng thời lồng thêm các đoạn video giới thiệu sản phẩm, tăng sức lan tỏa đến mọi người. Tính chung, tổng chi phí bỏ ra cho các hoạt động trên chiếm khoảng 10-15% doanh thu hàng tháng. Ngoài ra, kinh doanh online tiết kiệm chi phí thuê nhân viên, vốn đầu tư ban đầu ít, nhưng cái khó là cần tạo sự khác biệt so với các gian hàng khác.

Hiện nay có nhiều người tham gia mua bán trên mạng nên mức độ cạnh tranh rất lớn, so kè nhau về giá từng tí một. Do đó, chất lượng hàng đảm bảo, nguồn gốc rõ ràng, giao hàng đúng hẹn sẽ quyết định ai thắng ai thua. Từ đó người tiêu dùng càng có nhiều lựa chọn sao cho phù hợp với bản thân mình nhất.

Đến với công việc bán online trên mạng gần 1,5 năm, Nguyễn Thùy Trang, sinh viên năm 3 Đại học Thủy Lợi có ý tưởng kinh doanh "mạo hiểm".Khi đăng ký một lớp maketing online, Trang "choáng" vì những kiến thức mới mẻ này. Tự nhận thấy mình quá kém cỏi, sau khóa học, cô nàng bắt tay vào hành trình kinh doanh online đầu tiên để "thử sức".

Trang bắt đầu kinh doanh đồng hồ theo yêu cầu với giá từ 400.000 đồng đến vài triệu đồng. Tháng đầu tiên, khách đặt hàng cũng khá nhiều nhưng chủ yếu là bạn bè. Tiền lãi thu về cũng được 1-2 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó, khách hàng ngày càng ít. Có tháng, cô chỉ được 1-2 đơn, lãi không đủ chi trả xăng xe, chi phí chuyển hàng.

Thất bại trong lần đầu tiên, Trang quyết tâm "phục thù". Lần này, cô nghiên cứu kỹ thị trường, tìm đối tượng tiềm năng. Tìm được mối hàng quần áo giá rẻ và địa chỉ gia công, Trang bắt đầu bán áo đồng phục, nhóm. Nhờ mối quan hệ bạn bè sẵn có, cô tìm được nhiều mối làm áo. Dù chỉ nhận được vài hợp đồng nhưng do số lượng lớn nên lãi cũng tăng theo. Mỗi tháng, trừ hết chi phí, Trang thu về 5-6 triệu đồng.

Việc kinh doanh online được khá bạn trẻ lựa chọn để khởi nghiệp. Đối với sinh viên, việc kinh doanh có lãi mà vẫn đảm bảo việc học rất khó khăn. Theo kinh nghiệm của Trang, ngoài việc lên kế hoạch kinh doanh chi tiết, sinh viên cần phân chia thời gian biểu hợp lý, biết điểm dừng để tránh tình trạng bỏ bê việc học.

Đến với công việc bán quần áo trẻ em trên mạng gần 1,5 năm, chị Hoài, 35 tuổi, quận Bình Thạnh trước đây là bà nội trợ chỉ quanh quẩn chuyện bếp núc. Hiện tại, một ngày làm việc của chị là chọn các mẫu ưng ý, sau đó chụp hình và đưa sản phẩm lên mạng xã hội, có khi gọi điện xác nhận nơi giao hàng, kiểm tra và cập nhật hàng mới. Cứ một kiện ứng với 100 kg, giá vốn 4-6 triệu đồng. Mỗi tháng trừ hết chi phí mua hàng và đăng tin bài trên diễn đàn, chị thu về 10 triệu đồng.

“Tôi có nguồn hàng cung cấp ổn định nhập từ Nhật, với chất liệu và mẫu mã không khác gì so với hàng hiệu. Giá bán tương đương hàng Việt Nam xuất khẩu”, chị Hoài nói. Ngoài việc đăng sản phẩm lên mạng xã hội, chị còn tích cực tham gia các cuộc thi trên diễn đàn hoặc dự hội chợ để sản phẩm có thể đến tay người tiêu dùng theo mọi ngả đường.

Chị chia sẻ, kinh doanh trong lĩnh vực này cần siêng năng, nhạy bén, cập nhật thường xuyên mẫu mới, nếu không sản phẩm sẽ lỗi thời, không thu hút được khách hàng.

Anh Hào, ở quận 4 (TP HCM), chuyên bán quần legging cho trẻ nhỏ qua mạng từ 6 năm nay. Chỉ tính riêng khoản doanh thu có được nhờ rao bán trên mạng xã hội, mỗi tháng anh có 15-20 triệu đồng. Phần thu nhập từ việc lập gian hàng trên website chuyên về mua bán cũng tròm trèm 20-30 triệu đồng.

“Làm trong nghề lâu năm, tôi có vài mối cung cấp hàng sỉ quen và uy tín. Mỗi lần, tôi đặt mua lên đến mấy nghìn cái, giá khoảng 40.000 đồng một cái, bán cho người tiêu dùng 70.000-80.000 đồng”, anh Hào nói. Kinh doanh online giúp anh Hào có thu nhập cao, ổn định.

Nhà làm mộc, từ nhỏ, Nguyễn Văn Nam - sinh viên năm 2, Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tự mày mò làm mô hình gỗ, nhà tăm để tặng bạn bè hay trang trí phòng riêng. Lên đại học, Nam theo ngành kỹ thuật nên càng đam mê lắp ráp. Tình cờ biết đến các loại đèn ngủ khắc bằng gỗ, Nam học tập kỹ thuật, sáng tạo nhiều mẫu riêng và đăng hình lên trang facebook cá nhân. Nhờ sản phẩm công phu, đẹp mắt, phù hợp với giới trẻ, bạn bè ai cũng thích và đặt mua. Từ đó, Nam nảy ra ý tưởng kinh doanh.

"Để làm được chiếc đèn ngủ từ gỗ, mình mất khoảng 2 ngày để lên ý tưởng, mua vật liệu và hoàn thiện. Khách có thể đặt theo mẫu có sẵn hoặc tự thiết kế", Nam chia sẻ.

Sau thời gian dài nghiên cứu, hiện tại, Nam có thể làm 2-3 đơn hàng mỗi ngày. Cao điểm, vào dịp lễ Tình nhân, 8/3, Nam phải làm 5-10 đèn một ngày. Công việc này giúp anh thu nhập ổn định và cao hơn cả nhân viên văn phòng, với 10 triệu đồng một tháng.

Để có được thu nhập mơ ước, Nam đã trải qua rất nhiều khó khăn. Bên cạnh học, Nam còn phải gấp rút hoàn thành sản phẩm để giao hàng đúng ngày. Có hôm, do không cẩn thận, tay bị dao "chém" khá sâu, Nam không thể hoàn thành đơn hàng cho khách, chấp nhận bồi thường...

Kinh doanh nói chung hay kinh doanh online nói riêng phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu của người tiêu dùng, có cầu ắt sẽ sinh cung. Có một hiện tượng thường thấy là hễ thị trường cần nhiều mặt hàng gì thì mọi người lại “đổ xô” kinh doanh mặt hàng đó. Đây cũng là quy luật tất yếu, tuy nhiên mong rằng những người kinh doanh không vì thế mà chớp nhoáng, nông cạn khi khởi nghiệp, chưa kể đến những người lợi dụng “đục nước béo cò”, kinh doanh gian trá, làm ảnh hưởng đến suy nghĩ, thói quen của người tiêu dùng theo hướng tiêu cực.

Mai Lan

Từ khóa: