Sự kiện hot
7 năm trước

Kinh nghiệm đưa con 5 tháng tuổi đi du lịch gần 2000km của mẹ 8x

Chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm của gia đình bé Bia khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục vì quãng đường khá xa, di chuyển bằng ô tô, lúc em bé mới 5 tháng tuổi và đang bị viêm phế quản cấp. Cùng trò chuyện với mẹ em bé để học hỏi kinh nghiệm đưa con đi khắp thế gian!

- Chào chị, chị có thể giới thiệu đôi chút về gia đình nhỏ của mình?

Mình là Hoàng Oanh, mẹ của em Bia, tên thật là Nguyễn Minh Khánh, bé sinh ngày 13/2/2017, hiện tại hơn 5 tháng tuổi rồi. Bố bạn Bia tên là Linh, hiện làm bên lĩnh vực Công nghệ thông tin và rất thích chụp ảnh.

Gia đình bạn Bia ở Đại Nội Huế.

- Được biết gia đình chị vừa có chuyến du lịch dài ngày với quãng đường gần 2000km, chị có thể chia sẻ một chút về chuyến đi không?

Từ lúc đầy tháng là bạn Bia bắt đầu được ra ngoài, ban đầu là sưởi nắng, sau đó là đi Trung tâm thương mại chơi. 2 tháng bạn bay vào Sài Gòn chơi hơn 20 ngày, trong đó có cả đi biển chơi luôn. Kể từ đó tháng nào Bia cũng được bố mẹ cho đi chơi. Thường thì cuối tuần là hay đi gần gần, Mộc Châu, Tam Đảo... để thay đổi không khí.

Vừa rồi cả gia đình mình cùng đi chuyến Hà Nội - Vinh - Huế - Hội An - Huế - Hà Nội, 1800 km bằng ô tô cả đi cả về. Cũng bởi bố mẹ Bia ham chơi cực kỳ và đi chơi thì xác định cứ vui thôi, ăn uống ngủ nghỉ là chuyện nhỏ nên xác định là sẽ vất vả nhưng vẫn quyết tâm "ngùn ngụt".

- Vì sao anh chị lại chọn phương tiện di chuyển là ô tô?

Đi ô tô thích hơn máy bay rất rất nhiều. Hãy tưởng tượng cả căn phòng của con có thể chất lên ô tô, cần cái gì cũng có, không cần phải sắm mới hoặc mua ngoài vì nhiều khi đồ không chất lượng. Vấn đề luôn là những thứ con cần đôi khi ta hay bỏ qua hoặc không nghĩ cần dùng tới, nên nếu đi ô tô sẽ xử lý được trường hợp này.

Đồ đạc lỉnh kỉnh, đi máy bay sẽ phải gửi hành lý và xách đồ xách tay theo. Đi ô tô thì mọi đồ đạc của con đều chất được vào.

Hai mẹ con Bia ở đèo Hải Vân.

- Vậy việc chuẩn bị đồ cho em bé thì sao?

Hôm gói đồ cho Bia mình chuẩn bị trong tâm thế: Cứ mang đi, thừa còn hơn thiếu. Đóng theo thứ tự từ phải sang trái toàn bộ phòng để không sót thứ gì. Ngoài quần áo được gói vào 2 túi (1 túi to, 1 túi nhỏ cơ động) còn lại bỏ hết vào chậu tắm của con. Mỗi lần lên khách sạn bê nguyên cái đó vào là xong.

Mình còn mang theo cả những đồ dự phòng. Ví dụ áo khoác mùa đông, nghĩ sẽ không phải dùng đến nhưng mấy hôm đi buổi tối bị mưa, Bia lại dùng 2-3 lần, mỗi lần 1 áo vì giặt không khô kịp. Quần dài cũng vậy, tối ở Huế do chủ quan nên vợ chồng mình không cho Bia mặc quần, hôm đó vừa mưa xong, dù chỉ ra ngoài một chút nhưng bạn vẫn có dấu hiệu lạnh. May mà về khách sạn luôn, bôi dầu tràm và ủ ấm cho bạn nên bạn ấy chỉ ngủ một tẹo lại vui khoẻ bình thường.

Bên cạnh đó mình cũng mang nhiều quần áo, khăn, đồ chơi vì có thể không kịp giặt/khô/tiệt trùng. Đồ chơi của Bia mang nhiều, vì cứ làm rơi là thay (trên xe hoặc đi chơi thì đâu thể tiệt trùng được).

Bia tỏ ra rất thích thú với việc thường xuyên được bố mẹ cho đi du lịch khám phá những địa điểm mới.

- Việc chăm sóc Bia trong chuyến đi thì sao?

Trong khi đi mình chăm Bia như sau: Ra đường là đội mũ, buổi tối không để điều hoà lạnh/gió, quấn khăn ở cổ, đắp chăn ngang bụng. Ra đường buổi tối có yếm che ngực, mang áo khoác mỏng (dự phòng), mang tất mỏng, không ra chỗ gió. Bia vẫn được tắm ngày 1 lần bằng chậu tắm của bạn (mẹ mang đi) nhưng bạn không tắm sữa tắm mà tắm chanh (chỉ cần 1 chậu) để phòng rôm sảy và ra nhiều mồ hôi (vì Bia nhiều ngấn và nhiều mồ hôi, nằm nôi/xe đẩy lâu bị nóng là thành rôm).

Bia thay bỉm 3h/lần. Lúc thay bỉm bố sẽ tìm chỗ dừng xe lại. Lúc bú trên xe bố sẽ đi chậm, hai mẹ con vẫn bú và thắt dây an toàn.

Quan điểm của cả hai vợ chồng là cần phải mang đầy đủ đồ cho con và chăm sóc con cẩn thận trong suốt chuyến đi, đó mới là yếu tố quyết định chứ không phải là đợi con đủ lớn mới cho đi chơi xa.

- Bia nhà mình ăn, chơi và ngủ thế nào suốt chuyến đi?

Bia được sắm cho nôi ngủ trên xe (do chưa biết ngồi), mẹ ngồi ghế sau chơi và chăm Bia. Đây là loại không hoàn toàn nằm, mà nôi này sẽ làm con vẫn thẳng lưng, hõm ở mông rồi cao hơn ở chân. Bia sẽ được nằm ngược lại hướng bố mẹ (để an toàn nếu có va chạm và cũng dễ giao tiếp với mẹ hơn). Mẹ sáng kiến nghĩ thêm buộc đồ chơi (gỡ từ kệ chữ A) lên nôi để cho bạn chơi. Kết quả là bạn cực kỳ hứng thú. Lúc dậy bao giờ cũng nói chuyện với mẹ, sau đó tu ti rồi chơi đồ chơi, chỉ một lúc sau quay ra nhìn đường là ngủ. Không có đồ này chắc bạn buồn và quấy lắm.

Ngoài ra, mẹ mang cho Bia 4-5 loại đồ chơi xúc xắc, hươu gặm nướu và ti giả. Lúc xuống xe Bia sẽ có địu hoặc xe đẩy hoặc bố mẹ bế tuỳ hoàn cảnh.

Bia ngủ hầu hết thời gian trên đường, phải nói là 90%. Có thể do cảm giác di chuyển (giống như đẩy xe, lắc lư, bế rong) làm cho con dễ ngủ. Cũng có thể do ở trong nôi có dây bảo hiểm chặt, con dễ ngủ hơn. Mình có đọc tài liệu nói là trong khi con ốm với bắt đầu hồi phục, nếu con ngủ được qua bữa là tốt nên mình không đánh thức Bia một lần nào cả, kể cả khi con ngủ gần 5 tiếng (ngày đầu tiên di chuyển từ Hà Nội - Huế).

Nhà mình chuyến vừa rồi di chuyển khá nhiều (1800km hoàn toàn bằng ô tô cả 2 chiều), bạn Bia đều ăn ngủ khá tốt trên xe. Lịch trình của bạn là ngủ 2,5-3h rồi dậy tu ti (bạn mới lại sức nên ti rất tốt). Sau đó chơi 20-30' rồi lại ngủ. Ngày đầu và ngày cuối (ngày cuối chạy thẳng từ Hội An về Hà Nội) bạn ngủ nhiều, gần như ngủ suốt, dậy ăn rồi lại ngủ luôn. Bù lại, ngày ở Hội An bạn chơi nhiều, ít ngủ nhưng tinh thần lại cực kỳ phấn chấn, thoải mái.

"Anh ăn đủ hai bát rồi anh về nhé Hội An "

- Bia có tỏ ra hợp tác và thích thú suốt chuyến đi không? Những lúc không hợp tác chị thường làm gì?

Bia nhìn chung rất hợp tác và thích thú với chuyến đi. Hầu hết cứ lên xe là ngủ. Xe dừng là bạn dậy hớn hở chơi. Về khách sạn mẹ nằm ôm vỗ vỗ là lại ngủ. Đi ra khỏi khách sạn lại chơi. Nếu ngủ ở ngoài con ngủ giấc ngắn 30 phút rồi lại dậy, vì mải chơi.

Bia cực ghét những chỗ nóng/ bị nằm xe đẩy lâu vì nóng lưng. Mẹ phải liên tục lau mồ hôi lưng/gáy nhưng bạn vẫn xuất hiện rôm nhẹ sau 1 ngày đi chơi. Phát hiện ra rôm, mẹ tắm chanh cho bạn, hôm sau hết luôn. Về đến Hà Nội lúc 3h sáng (vì hai vợ chồng thống nhất chạy cố về nhà luôn), bạn Bia vẫn hớn hở hò hét, còn bố mẹ thì mệt bơ phờ.

Sáng hôm sau bạn dậy đúng giờ mọi khi đi chơi (sớm hơn giờ dậy ở nhà), rồi hò hét đòi đi chơi tiếp. Tối bố cho bạn lên ô tô đi 1 vòng mà bạn mừng quá cười như được mùa luôn. Bia trước chuyến đi bị ốm nên con mệt không thiết tha gì, tối đêm khó ngủ (phải bế ngủ trên người bố hoặc mẹ). Còn mấy hôm đi chơi con ngủ thẳng cẳng, ngon lành, không cần phải dỗ hay ru ngủ nhiều, bố mẹ ngủ là em cũng ngủ.

Sáng hôm sau em dậy rồi đi chơi, thi thoảng có hơi thiếu ngủ (vì bình thường Bia sẽ ngủ đến 8h30 sáng - dậy chơi với bố đến 9h15 rồi ngủ tiếp đến trưa, còn đi chơi sẽ dậy lúc 8h và ham chơi nên không ngủ tiếp). Lúc em thiếu ngủ/ buồn ngủ thì mẹ bế cho em ngủ 1 lúc chỗ mát mẻ là lại dậy chơi ngoan và vui.

- Bia bị ốm như thế nào trước chuyến đi?

Bia bị viêm tiểu phế quản gần 1 tuần, 4 ngày trước khi đi rít mạnh, ho nhiều, đờm nhiều, ngạt mũi. 1 ngày trước khi đi có biểu hiện tốt hơn: Con chịu chơi, không bỏ bú, ngủ được buổi đêm, nhưng đi khám ở viện Nhi Trung Ương bác sĩ vẫn cho 1 list kháng sinh dài. Mình nhất quyết không dùng, cho đi khám lại ở một bác sĩ quen, bác sĩ bảo chuyển biến tốt rồi, đi chơi thoải mái nhưng tránh vùng nào bẩn/ẩm.

Mình chỉ cho Bia uống prospan và zabee tăng sức đề kháng (3 ngày trước khi đi, 4 ngày trong khi đi và sau đó nghỉ). Rửa mũi ngày vài lần. Xịt thông mũi ProPhinel nhằm diệt khuẩn.

Mình đi mượn máy xông khí dung, mua thuốc khí dung theo đơn của bác sĩ vì sợ đến Hội An là vùng không có bệnh viện lớn, nhỡ con làm sao (theo lời dặn của bác sĩ viện Nhi là con có thể bị viêm phế quản cấp - gây không thở được, không cấp cứu là ngừng thở). Nhưng trộm vía toàn chuyến đi Bia không cần một chút hỗ trợ nào, bệnh đã hoàn toàn khỏi từ ngày thứ 2 đi chơi.

- Vậy bố mẹ đã gặp những khó khăn gì trong suốt hành trình?

Hãy chuẩn bị 300% công lực, hoặc có khi là 500%. Bạn hãy tưởng tượng nhé, các bạn nhỏ sẽ nghịch và hớn hở gấp mấy lần ở nhà. Rồi nóng sẽ quấy, ngồi chán không có gì chơi sẽ quấy, đủ lý do luôn. Nói chung bạn không thể làm gì cả, gần như cứ loay hoay quanh con thôi.

Thời gian địu/bế là khá nhiều. Bạn Bia đến chỗ đông người thường tìm cảm giác an toàn bằng cách đòi bế, mà nói thật là địu hay bế các bạn lâu thì đều rất mệt.

Bia đòi ti vặt vì đi chơi Bia thường ngủ vặt và ham chơi mà. Nên đang đi chơi mình phải tìm chỗ ti. Đang cafe cũng tìm chỗ ti. Vừa xuống xe lại đòi ti. Vừa lên xe cũng đòi ti nốt.

Bố mẹ xác định là có các bạn đi cùng thì chỉ đi chơi "tráng men" thôi, không sâu sát gì được đâu. Chuyến đi mang tính chất lượn vèo và nghỉ dưỡng là nhiều, vì muộn nhất là khoảng 8h30 tối các bạn đã phải về khách sạn rồi (buổi tối vừa sương, lại không tốt cho các bạn nhỏ, kèm theo giờ đó các bạn chơi cả ngày sẽ đòi đi ngủ). Thế là bố mẹ cũng sẽ không được đi chơi khám phá như lúc tự do nữa, chuyến đi sẽ mất nhiều phần hay ho ở đoạn này. Thêm vào đó, ban ngày thì chỉ đi được những chỗ và ăn được những hàng quán mát mẻ dễ chịu, nóng cái hay ngồi ngoài đường nắng/mưa là đều không ổn rồi.

- Chị thấy được gì sau những chuyến đi, đặc biệt là với Bia – khi cho con đi chơi từ rất sớm như vậy?

Lúc trước khi cưới hai vợ chồng mình cũng làm 1 chuyến như vậy để chụp ảnh cưới, nên giờ muốn đi lại, lần này có bạn Bia đi cùng nên thấy vui lắm.

Lợi ích thì đầu tiên là sức khoẻ, bạn Bia lúc trước khi đi vẫn còn ốm, sau đó đi được 1 ngày, bạn ngủ nhiều và đỡ hẳn. Sang ngày thứ 2 là bạn hết ho, hết hen luôn. Bạn đi chơi rất vui vẻ, hớn hở. Mỗi lần được ra khỏi khách sạn, hoặc ra khỏi xe thì miệng cười hú hét, tay chân đạp loạn xạ luôn. Bia đi chơi về không những khỏi ốm, khoẻ mạnh mà còn biết thêm nhiều kỹ năng, biểu cảm đáng yêu lắm.

Lợi ích thứ 2 là về phát triển kỹ năng, bạn Bia đi chuyến đi dài, tiếp xúc với nhiều thứ mới nên bạn đi về thấy lớn hẳn. Bạn có thể ngồi vững hơn, bò lùi nhanh hơn, dễ thích nghi với mọi hoàn cảnh, thời tiết, thích đám đông và không sợ người lạ.

Còn về cân nặng, sau chuyến đi mình chưa cân lại nhưng dù di chuyển, đi chơi nhiều nhưng 4 tháng bạn Bia đã đc 9,6kg rồi, bạn ấy ti sữa mẹ hoàn toàn. Chắc giờ phải hơn 10kg, vì bế bạn nặng lắm.

- Có tình huống nào đáng nhớ trong những chuyến đi ấy mà chị nhớ mãi?

Do em bé bị viêm tiểu phế quản cấp nên ngày đầu tiên di chuyển 12 tiếng trên đường (Hà Nội - Vinh - Huế), cứ 15-20' bố em bé lại quay lại bảo: “em check xem con thở như thế nào”. Hai vợ chồng cũng lo lắng lắm. Đến ngày thứ hai, bạn Bia sau 1 ngày ngủ nhiều thì bú nhiều trở lại, hết hen rít, chỉ còn 1 chút đờm mũi thì 2 vợ chồng yên tâm hẳn.

Tình huống đáng nhớ nữa là đêm ở Huế, vừa mới ra đường đi ăn thì bạn Bia bỗng nhiên “xoèn xoẹt”, bố bế mà bạn ấy đại tiện ra hết cả người bố toàn phân lỏng. 2 vợ chồng tức tốc về khách sạn, lúc ấy cũng hơi lo, nhưng mình có đọc đươc một bài về chuyện các em bé thường không khạc được đờm, do vậy, đờm và vi khuẩn sẽ theo xuống bụng sinh ra tình trạng ỉa chảy/phân lỏng là bình thường. Mình xem lại bài viết, thấy bạn Bia tinh thần vẫn phấn chấn, bôi chút dầu tràm vào chân với giữ ấm cho con. Bia ngủ ngon đêm đó, sáng hôm sau dậy là bạn lại ổn bình thường rồi.

-Sắp tới gia đình chị có dự định gì cho chuyến đi tiếp theo không?

Vợ chồng mình cũng chưa có kế hoạch gì vì chúng mình cũng thích du lịch nên đi suốt, có địa điểm nào thú vị là đi thôi. Nhà mình tháng nào cũng đi ít nhất 1 lần, còn bình thường thì 2 lần.

-Cảm ơn chị vì những chia sẻ thú vị!

Mời độc giả cùng ngắm ảnh du lịch của gia đình bé Bia nhé:

Thanh Nhã - (Ảnh: NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: