Sự kiện hot
7 năm trước

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Môn xã hội chấm bằng máy có chuẩn xác?

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 lần đầu tiên áp dụng nhiều môn thi trắc nghiệm, trong đó có cả các môn thi vốn trước đây là môn tự luận như Toán, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân… Điều này dẫn tới nhiều mối lo về đề thi sẽ có sai sót, chấm thi chưa đảm bảo tính khách quan, minh bạch.


Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 trừ môn Ngữ văn, các môn thi khác đều được chấm bằng máy. Ảnh minh họa: Q.Anh

Quy trình ra đề nghiêm ngặt

Là năm đầu thực hiện đổi mới thi cử đưa các bài thi dần theo hướng đánh giá năng lực, nên có thể thấy áp lực trong công tác đề thi đối với Bộ GD&ĐT là khá lớn. Qua các hoạt động thi thử, thi khảo sát ở khối lớp 12 vừa qua tại một số địa phương cho thấy, khâu ra đề vẫn là khó nhất bởi Bộ GD&ĐT chỉ hướng dẫn chung, các địa phương chủ yếu ra đề thi “nhái” theo các dạng đề thi mẫu mà Bộ đã ban hành. Sai sót về đề thi thử THPT Quốc gia 2017 của Hà Nội cũng là lời cảnh báo cho công tác ra đề thi của kỳ thi “thật” sắp tới.

Chia sẻ về công tác đề thi, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho hay, đề thi THPT Quốc gia năm nay sẽ khác các năm trước vì mỗi thí sinh sẽ có một mã đề riêng nên bắt buộc phải chuẩn hóa quy trình làm đề, các khâu phải tuân thủ chặt chẽ. Bộ cũng xác định không thể chủ quan trong khâu ra đề, hiện nay Bộ đã yêu cầu các Sở GD&ĐT rà soát, báo cáo quy trình in sao đề thi để chủ động tránh sai sót.

Về quy trình ra đề, PGS.TS Mai Văn Trinh cho biết: “Bộ đã hai lần công bố đề thi minh họa để học sinh và giáo viên có cơ sở ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi. Bộ đang tiếp tục gấp rút thực hiện bổ sung, chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm đã có bằng nhiều nguồn khác nhau. Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đang được hoàn thiện, từ đó sẽ xây dựng thành bộ đề thi, trong quy trình kỹ thuật sẽ bảo đảm độ cân bằng của các đề thi. Kỹ thuật ra đề có các câu hỏi đủ để phân hóa nhằm phục vụ mục đích tuyển sinh”.

“Bước vào kỳ thi, thí sinh có mã đề thi nào thì phải làm mã đề thi đó, không được phép đổi. Thí sinh lưu ý, đối với các bài thi môn tổ hợp, phải có cùng 1 mã đề thi. Ví dụ, em có mã đề thi là 202 thì em phải lưu ý các môn thành phần trong bài thi tổ hợp đó đều phải thuộc mã đề 202. Và các bài thi này được làm trên 1 phiếu trả lời trắc nghiệm được đánh số từ 1-120 của 3 môn thành phần (mỗi môn 40 câu)”, PGS.TS Mai Văn Trinh chia sẻ.

Chấm thi trắc nghiệm bằng máy

Ngoài công tác ra đề, kỳ thi THPT Quốc gia 2017 cũng có một số thay đổi, nhất là áp dụng phần lớn các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, kể cả môn xã hội hay môn mang tính tư duy lôgic như Toán học. Nhiều phụ huynh, giáo viên vẫn còn tỏ ra băn khoăn, lo lắng trong công tác chấm thi được thực hiện như thế nào để đảm bảo công bằng, khách quan.

Trước mối lo lắng này, Bộ GD&ĐT cho biết, quy chế kỳ thi quy định rất rõ quy trình, yêu cầu của công tác chấm thi. Trong đó các bài thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan nên sẽ được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng với quy trình chặt chẽ, đảm bảo an toàn, tin cậy, khách quan. Bài thi tự luận Ngữ văn được chấm theo 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra cùng tiến độ với quá trình chấm thi.

Thông tin từ Bộ GD&ĐT, Quy chế trên cũng quy định rõ cách xử lý kết quả chấm thi khi có sự chênh lệch giữa hai lần chấm độc lập. Các quy định đều hướng tới đảm bảo chấm thi khách quan, tin cậy. Sau khi công bố điểm thi, thí sinh hoàn toàn có quyền được phúc khảo bài thi của mình. Bài thi phúc khảo sẽ được chấm lại theo quy trình chặt chẽ và lấy làm điểm chính thức của thí sinh trong kỳ thi.

Trái với thông báo trước đó, nhằm đảm bảo tính chính xác, minh bạch, Bộ GD&ĐT quả quyết sẽ công khai đề thi, đáp án sau khi thi xong. “Đối với các môn thi tổ hợp, các em cũng cần lưu ý phải nộp lại đề thi và giấy nháp của hai môn thi tổ hợp đầu tiên, chỉ đến môn thi cuối cùng, các em mới không phải nộp lại giấy nháp. Ngay sau khi thi xong, Bộ GD&ĐT sẽ công khai đăng tải đề thi, đáp án tất cả các môn trên phương tiện truyền thông để thí sinh đối chiếu kết quả”, PGS.TS Mai Văn Trinh cho biết.

 

“Thời điểm này, tôi có lời khuyên tới các thí sinh hãy yên tâm học tập và chuẩn bị việc ôn tập cho tốt để đảm bảo đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Các em tự đánh giá về năng lực bản thân trong những môn học để lựa chọn cho phù hợp. Đề thi nằm trong chương trình lớp 12, đề thi được ra phủ kín kiến thức, có sự phân loại rõ nét, do đó các em cần tránh tình trạng học tủ, học lệch”.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT)

 

theo GĐ&XH

Từ khóa: