Sự kiện hot
7 năm trước

Lần đầu tiên trên thế giới điều trị vô sinh thành công bằng phương pháp “3 bố mẹ

Lần đầu tiên trên thế giới, một cặp vợ chồng đã sinh con sau hơn 10 năm mong mỏi, bao gồm 4 lần thụ tinh ống nghiệm (IVF) thất bại, nhờ một kỹ thuật chuyển pronuclear hay gọi dân giã là “3 bố mẹ”.


Cặp vợ chồng đã cố gắng thụ thai suốt hơn 10 năm, bào gồm 4 lần IVF thất bại.

Cặp vợ chồng đã cố gắng thụ thai suốt hơn 10 năm, bào gồm 4 lần IVF thất bại.

Bé trai chào đời ở Ukraine ngày 5.1 vừa qua là thành công của một kỹ thuật được gọi là chuyển pronuclear, một phương pháp được các chuyên gia gọi là "có tính thử nghiệm cao".

TS. Valery Zukin, người đứng đầu nghiên cứu kỹ thuật mới này, cho biết việc điều trị có thể giúp cho những phụ nữ bị một tình trạng gọi là phôi ngừng phát triển, xảy ra ở khoảng 1/150 ca IVF, khiến phôi ngừng phát triển trước khi có thể làm tổ.

Đứa trẻ sẽ thừa hưởng di truyền từ cha mẹ, với một lượng nhỏ ADN từ người phụ nữ thứ hai.

Theo đó, Các bác sĩ ở Kiev đã thụ tinh trứng của người mẹ với tinh trùng của người cha, và sau đó đặt các tế bào kết hợp vào trứng do một người phụ nữ thứ ba hiến tặng.

Trứng sau đó được cấy vào tử cung của người mẹ 34 tuổi và người mẹ đã sinh con một cách tự nhiên.

Cặp vợ chồng từng cố gắng để thụ thai trong hơn 10 năm qua đã không thể tin được, đặc biệt là khi tận hưởng cảm giác mang bầu trong những tuần đầu của thai kỳ.

Trước đây, kỹ thuật “IVF ba người” đã được sử dụng để tránh cho trẻ khỏi một số rối loạn di truyền nghiêm trọng, nhưng đây là lần đầu tiên nó được sử dụng để điều trị vô sinh.


Sự hoài nghi là cần thiết

Tuy nhiên, một số nhà khoa học cảnh báo việc điều trị chưa được kiểm nghiệm khoa học và vì thế có thể không an toàn hoặc tạo ra cho người phụ nữ niềm hy vọng sai lầm.

Phản ứng lại những cảnh báo này, BS Zukin cho biết: "Chúng có phần đúng nhưng làm thế nào chúng ta có thể xác nhận độ an toàn nếu không làm điều này?" và cho rằng kỹ thuật này trong tương lai có thể được sử dụng để giúp những phụ nữ ở độ tuổi 40 sinh con bằng trứng của chính mình.

Bình luận về việc sử dụng phương pháp trên để điều trị vô sinh, Sarah Norcross, giám đốc tổ chức Progress Educational Trust, gọi nó là "không chính thống" và cho rằng sự hoài nghi là cần thiết khi đánh giá những tác động trong tương lai.

“Nếu đứa bé này khỏe mạnh thì đó là tin tốt, nhưng chúng ta cần hoài nghi về những giá trị của hiến ti thể khi nó được sử dụng như một kỹ thuật điều trị vô sinh không chính thống", bà nói.

"Đã có một số báo cáo rất tỉ mỉ về độ an toàn và hiệu quả của hiến ti thể, nhưng chỉ đánh giá nguy cơ duy nhất liên quan đến việc bệnh nhân muốn tránh truyền bệnh ti thể sang đứa con.

"Và thậm chí như vậy, thì cũng cần thận trọng chỉ cho phép sử dụng kỹ thuật này cho những bệnh nhân đã được lựa chọn kỹ càng".

Trước đó, tổ chức Sinh sản và Phôi thai người (HFEA) đã chấp thuận việc sử dụng “IVF ba người” để ngăn ngừa các bệnh di truyền tại Anh hồi tháng trước.

Trong đó, có gen lỗi ở ti thể - một cấu trúc nhỏ trong tế bào tạo ra năng lượng, dẫn đến một loạt các bệnh có thể gây tử vong ảnh hưởng đến những cơ quan trọng yếu, cơ, thị lực, sự tăng trưởng và năng lực tâm thần - với mức độ mắc bệnh là 1/200 trẻ chào đời tại Anh.

Theo Dân trí

Từ khóa: