Sự kiện hot
7 năm trước

Lào Cai lập tổ công tác điều tra nguyên nhân dứa chết bất thường

Ông Nguyễn Thành Sinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai cho biết, liên quan đến việc hàng chục héc ta dứa chết bất thường tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, chiều 20/3, lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã thành lập một tổ công tác vào làm việc với đại diện Nhà máy luyện kim màu Tứ Đỉnh (xã Bản Lầu) để làm rõ phản ánh của người dân về nhận định nguyên nhân dứa chết là do khí thải của nhà máy.

Hiện, các cơ quan chức năng của Lào Cai đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân. Theo ông Sinh, bắt đầu ngày 21/3 lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai sẽ tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để xác định rõ nguyên nhân của việc dứa chết có phải do khí thải hay không. Nếu kết quả như phản ánh của nông dân sẽ yêu cầu phía doanh nghiệp đền bù và hỗ trợ thỏa đáng cho người trồng dứa chịu thiệt hại.

Trước đó, khoảng một tuần trở lại đây, hàng chục hécta dứa ở 6 thôn thuộc xã Bản Lầu, huyện Mường Khương đến kỳ cho thu hoạch bỗng dưng chết héo.

Thiệt hại cho người nông dân ước tính hàng tỷ đồng. Anh Dương Văn Ngân, thôn Na Mạ 2, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương ngậm ngùi cho biết: "Vụ trước tôi bán được 250 triệu đồng, năm nay nhà máy hoạt động dứa nhà tôi bị hỏng nhiều quá, thương lái Trung Quốc đặt mua rồi, nhưng người ta sang cắt người ta bảo không lấy nữa, bắt tôi hoàn lại tiền 60 tấn dứa từ nương nhà tôi."

Cũng như anh Ngân, hàng trăm gia đình trồng dứa ở xã Bản Lầu cũng lâm vào cảnh tương tự khi hàng chục héc ta dứa đang đến kỳ thu hoạch bị táp lá, thối lõi. Qua đánh giá sơ bộ ban đầu, các cơ quan chức năng cho biết hiện tượng cháy táp lá không phải do sâu bệnh gây ra.

theo Vietnam+

Từ khóa: