Sự kiện hot
6 năm trước

Lễ hội 'Linh tinh tình phộc': Hai vợ chồng vẫn làm ‘chuyện ấy’ trong miếu Đụ Đị

Trong nghi thức của Lễ Mật, hai vợ chồng được người dân tín nhiệm sẽ làm “chuyện ấy” trong miếu Đụ Đị dưới tiếng hô “Linh tinh tình phộc” của cụ chủ lễ.

Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hàng năm. Tại lễ hội này, điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhất đó là Trò Trám và Lễ Mật tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) ở xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Trò Trám là tiết mục mang lại tiếng cười cho nhiều du khách tham quan bởi những câu hò đối đáp mang đậm tín ngưỡng phồn thực như: “Gặp đây em mới hỏi chàng /Cái gì lủng lẳng một gang trong quần/ Nàng hỏi thì ta thưa rằng / Cái đeo lủng lẳng là giằng cối xay” (Ảnh Công Phương).

Để tìm hiểu xem lễ hội năm 2018 có khác lễ hội năm trước, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Khánh, Chủ tịch UBND xã Tứ Xã (Lâm Thao, Phú Thọ) cho biết, lễ hội Linh tinh tình phộc năm nay làm đơn giản hơn so với mọi năm.

“Lễ hội năm nay chúng tôi vẫn tập trung vào phần lễ là chính, không mở rộng phần hội. Sang năm 2019, khi khánh thành nhiều công trình thì chúng tôi sẽ mở rộng và làm Lễ hội Linh tinh tình phộc to hơn”, ông Khánh thông tin.

Trong Trò Trám, một trong những nhân vật được người dân và du khách thập phương ấn tượng nhất là một ông lão râu tóc trắng như cước hai bên hai quang gánh, ngất nghểu vừa đi vừa hát: “Ai ơi chớ bảo tôi già/ Tôi còn gánh nổi cả ba cái lờ”. Sau đó, khán giả hỏi vui: “Cụ ơi, già thế mà vẫn đi đánh lờ à?” ông lão nói đầy ẩn ý: “Muốn ăn cá diếc thì phải đi đánh lờ chứ”.

Sau đó, ông lão hát: “Công tôi đắp đập be bờ/Không cho người khác đem lờ đến đơm/Ai ơi chớ bảo tôi già/Tôi còn tráng kiện bằng ba đương thì”.

Theo ông Khánh, vào khoảng 20-21h tối ngày 11 tháng Giêng hàng năm, người dân xã Tứ Xã và du khách thập phương đều tập trung về miếu Đụ Đị để tham gia lễ hội Trò Trám. Sau lễ hội Trò Trám là lễ Tế. Đến 12h, hai vợ chồng được chọn sẽ thực hiện nghi thức Lễ Mật và làm “chuyện ấy” ở trong miếu Đụ Đị dưới tiếng hô “Linh tinh tình phộc” của cụ chủ lễ.

Chia sẻ về việc, Lễ Mật năm nay ban tổ chức có bố trí cho phóng viên vào chụp ảnh, quay phim Lễ Mật hay không, ông Khánh cho hay, về nguyên tắc của lễ cổ truyền thì không được phép vào chụp ảnh, quay phim. Tuy nhiên, số lượng phóng viên báo chí về rất đông và nhiều người vẫn cố tình chen vào trong để chụp ảnh, quay phim nên lực lượng chức năng không cản được.

Năm 2017, lễ hội Trò Trám được chứng nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Được biết, hai vợ chồng “làm chuyện ấy” trong Lễ Mật ở miếu Đụ Đị năm 2016 và 2017 là anh Chử Đức Chiến và chị Bùi Thị Thanh Huyền. Trong hai năm 2016, 2017, vợ chồng anh Chiến đề thực hiện nghi thức “tình phộc” đều trúng cả 3 lần.

Nghi thức trong Lễ Mật: Đúng 12h, chủ Lễ Mật lên thượng cung lấy lễ vật xuống làm lễ. Sau đó, khi điện tắt, chủ lễ lấy lễ vật ra và trao cho hai người được chọn, một nam và một nữ cầm hai linh vật là sinh thực nam và sinh thực nữ chuẩn bị thực hiện nghi thức.

Trong bóng đêm, tiếng cụ chủ lễ vang lên “Linh tinh tình phộc”, đôi nam nữ “phộc” dương vật - âm vật bằng gỗ vào nhau 3 lần. Nếu cả 3 lần đều trúng, năm đó cả làng may mắn, làm ăn phát đạt.

Sau đó, cụ chủ lễ hô to “tháo khoán”, “tháo khoán”, “tháo khoán”, lúc này, các đôi trai gái được “tự do” mọi chuyện, thỏa sức làm các “chuyện trai gái” nếu muốn. Tuy nhiên, ngày nay, tục “tháo khoán” không còn, các đôi trai gái không đi tìm “nơi tâm sự” mà họ trải chiếu trước miếu, cùng nhau thụ lộc, tâm tình.

Công Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: