Sự kiện hot
7 năm trước

Lợi hại khi bọc răng sứ

Bọc răng sứ thẩm mỹ, mang đến vẻ đẹp cho những người không có may mắn được hàm răng trắng sáng tự nhiên từ lâu đã là xu hướng làm đẹp được ưa chuộng ở Việt Nam và quốc tế. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu và lựa chọn kỹ càng, bạn rất dễ buộc mình phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Bọc răng sứ là một phương pháp phục hình thẩm mỹ, giúp việc phục hình răng sứ thuận lợi, đảm bảo vững chắc khi ăn nhai thì thường sẽ phải trải qua công đoạn mài răng để giảm kích thước răng thật. Phương pháp này mang lại một hàm răng trắng, đều và đẹp tự nhiên trong khoảng thời gian nhất định.

Có thể nói, phương pháp làm răng này rất tối ưu bởi nó khắc phục được rất nhiều trường hợp gặp vấn đề về răng (răng sứt mẻ, răng thưa, hô hoặc móm nhẹ, răng nhiễm màu kháng sinh, răng sâu, viêm tủy, mòn men...), hơn nữa lại có thể thực hiện trong thời gian rất nhanh, mang lại một hàm răng trắng đẹp tự nhiên. Tuy nhiên, công đoạn không thể thiếu trong quy trình bọc răng sứ hiện nay đó là mài cho nhỏ bớt răng thật, sau đó gắn lên một răng giả bằng sứ. Để đảm bảo đồng đều về màu sắc, kết cấu hình dạng tự nhiên, nha sĩ sẽ mài toàn bộ 12 răng, từ răng cửa đến răng nanh. Khi bọc răng sứ, độ nhạy cảm của răng giảm đi, việc cảm nhận thức ăn, đồ uống sẽ không còn như trước nữa.

Kỹ thuật mài răng không hề đơn giản, khi tiến hành mài răng sẽ gây đau nhức, ê buốt do việc tác động trực tiếp lên răng, loại bỏ bớt lớp men răng bên ngoài. Nếu mài răng không đúng kỹ thuật mà xâm lấn tới cấu trúc răng thật thì sẽ ảnh hưởng lớn tới khớp thái dương. Răng thật bị mài mòn sẽ không thể khôi phục. Hậu quả lớn nhất, rõ nhất và dai dẳng nhất chính là cảm giác ê buốt, đau nhức khiến bạn ăn không ngon, ngủ không yên. Nếu như trường hợp xử lý không tốt động đến phần tủy răng sẽ gây viêm tủy răng rất nguy hiểm. Viêm tủy nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng phương pháp sẽ dẫn tới nang xương hàm.

Bên cạnh đó, một trong những biến chứng sau khi trồng răng sứ ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng đó là chất liệu răng sứ không phù hợp, không đảm bảo chất lượng. Khi trồng răng, hầu hết tất cả các bệnh nhân đều mong muốn được phục hình với chất liệu răng tốt nhất, duy trì tuổi thọ lâu dài và không xảy ra biến chứng. Thế nhưng, nếu gặp phải những địa chỉ nha khoa không uy tín để thực hiện, nướu và răng bị kích ứng gây đau nhức, ê buốt, sưng nướu lợi, thậm chí hình thành một số bệnh lý răng miệng như hôi miệng, viêm nha chu. Răng sứ có vết nứt hay những rãnh sần sùi làm thức ăn, vi khuẩn dễ bám vào dẫn đến hôi miệng; các cầu răng ở ngay phần nhịp làm không đúng kỹ thuật, hở nhịp, khó vệ sinh, thức ăn dễ bị bám vào cùi răng thật bên trong gây ra mùi hôi; răng sứ không được gắn sát vào chân răng, chân răng bị hở, thức ăn và vi khuẩn tích tụ vào cùi răng thật bên trong, lâu ngày phân hủy và gây ra tình trạng hôi miệng. Chất liệu làm nên răng sứ cũng là tác nhân quan trọng gây nên tình trạng này .Các loại răng sứ có cốt kim loại sau một thời gian sử dụng, dưới sự tác động của nước bọt, hóa chất, vi khuẩn… sẽ bị oxi hóa, kích ứng răng thật và nướu, gây ra mùi khó chịu cho răng miệng.

Đặc biệt, viêm lợi sau khi bọc răng sứ là một trong những biến chứng đáng lo ngại, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe răng miệng, và được cho là yếu tố khởi phát dẫn tới viêm quanh răng, làm tiêu xương ổ dẫn tới mất răng hàng loạt. Khi thực hiện bọc răng sứ, quá trình mài răng hoặc vệ sinh khoang miệng không đúng, dẫn đến làm tổn thương ngà răng, gây kích ứng nướu/lợi, tạo điều kiện cho vi khuẩn và thức ăn xâm nhập xuống dưới gây viêm lợi. Cơ thể bệnh nhân dị ứng với loại sứ làm răng giả có thể gây kích ứng nướu/lợi và gây viêm nướu/lợi trầm trọng. Cũng không loại trừ môt số bệnh lý răng miệng khác không được xử lý dứt điểm trước khi bọc răng sứ cũng có thể là mầm mống gây viêm lợi.

Có thể nói, biến chứng xảy ra khi bọc răng sứ là cực hiếm. Chỉ cần lựa chọn cơ sở làm răng có uy tín và tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ thì sẽ không cần phải lo lắng. Răng sứ đúng quy chuẩn rất bền, tuy nhiên hiện nay có những loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì chất lượng kém và còn gây hại tới sức khỏe của người sử dụng. Răng sứ bền thường là các loại răng được làm từ các hãng danh tiếng ở Thụy Sĩ, Đức, Mỹ, Nhật Bản… có tuổi thọ từ 8 đến 15 năm, có khi nhiều hơn. Sau khi bọc răng sứ, khả năng cảm nhận thức ăn sẽ bị giảm đi so với răng thật, nhưng vẫn còn tùy thuộc vào răng thật trước đó như thế nào. Ngoài ra, sự nhạy cảm còn phụ thuộc vào việc khi làm răng sứ có lấy tủy răng hay không. Nên hạn chế việc lấy tủy răng vì làm răng mất cảm giác. Sau thời gian dài lấy tủy, răng sẽ trở nên giòn, dễ gãy vỡ. Việc làm răng không lấy tủy khó hơn nhiều, đòi hỏi tay nghề bác sĩ giỏi và khéo hơn. Lúc mới làm răng sứ xong thì nên ăn uống nhẹ nhàng để quen cảm giác ăn nhai, sau 1 - 2 tuần cảm giác ăn nhai bình thường trở lại.

Hồng Anh

Từ khóa: