Sự kiện hot
7 năm trước

Lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên từ củ gừng

Gừng chứa vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B, magiê, kali, phốt pho, silic, sắt, natri, canxi, kẽm và beta-carotene, nếu sử dụng thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Cả gừng tươi lẫn bột gừng đều có tác dụng và hiệu quả nhanh chóng giống như nhau. Nhà nghiên cứu y học tích hợp, bác sĩ y khoa Andrew Weil (Mỹ) khuyên chúng ta nên ăn khoảng 2gr gừng mỗi ngày, nghĩa là khoảng 1 muỗng canh gừng tươi hoặc 3/4 muỗng cà phê bột gừng.

Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời từ gừng đối với sức khỏe chúng ta:

1. Gừng làm giảm rối loạn tiêu hóa

Gừng được cho là một trong những phương pháp chữa trị hiệu quả nhất các vấn đề dạ dày. Gừng giúp giảm chướng bụng và đầy hơi.

Rối loạn dạ dày, đau bụng, tiêu chảy cũng có thể thuyên giảm khi thêm gừng vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Gừng còn là gia vị giúp các món ăn ngon miệng hơn, giúp người chán ăn cảm thấy thèm ăn bởi nó thúc đẩy sự đồng hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng trong máu.

2. Giảm say tàu xe

Nếu bạn dễ bị say tàu xe hay say sóng, gừng chính liều thuốc tuyệt đối an toàn và hiệu quả hơn để chặn đứng cảm giác khó chịu, buồn nôn. Gừng cũng là một thực phẩm khá tốt cho các bà mẹ đang mang thai giai đoạn đầu bởi gừng có khả năng giảm rủi ro dị tật bẩm sinh.

3. Gừng chống lại nhiễm khuẩn

Gingerol, một hợp chất hoạt tính sinh học có trong gừng tươi có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.

Trong thực tế, chiết xuất gừng có thể ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Rất hiệu quả trong việc chống lại các vi khuẩn đường miệng có liên quan đến bệnh viêm nướu răng, chẳng hạn như viêm nướu và nha chu.

Gừng tươi cũng có hiệu quả chống lại virus RSV, một nguyên nhân phổ biến của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Gừng là một trong số rất ít gia vị là “siêu thực phẩm” đúng với bản chất của nó.

4. Gừng làm giảm đau do viêm khớp

Chuyên gia dinh dưỡng Danielle Capalino, tác giả của quyển sách Healthy Gut, Flat Stomach (tạm dịch: Ăn tốt, bụng khỏe) khẳng định: “Gừng giúp các bệnh nhân bị viêm khớp giảm đau và kháng viêm là hoàn toàn có cơ sở khoa học.” Trong gừng có chứa chất gingerols (chất kháng viêm cực mạnh) giúp ức chế sự hình thành cytokines (chất gây viêm khớp). Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Arthritis & Rheumatology còn chứng minh rằng những chất có trong gừng có thể giúp giảm các triệu chứng viêm khớp đầu gối.

5. Tăng cường trí nhớ

Gừng giúp chúng ta phòng ngừa bệnh Alzheimer. Các căn bệnh về thoái hóa hệ thần kinh thường do mảng protein tinh bột bám dầy trên thành não. Tuy nhiên, nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã cho thấy gừng bảo vệ các tế bào não, không cho những mảng bám này bám vào, giúp trì hoãn quá trình phát triển của bệnh. Mặc dù vậy, nhưng tác dụng này vẫn chưa được đưa vào nghiên cứu, thử nghiệm trên cơ thể người

6. Gừng giúp giảm đau bụng trong thời  kỳ kinh nguyệt

Ông Capalino nói: “Lợi ích đáng ngạc nhiên nhất của gừng chính là giúp chị em phụ nữ giảm các cơn đau do chu kỳ kinh nguyệt gây ra.” Thật ra, gừng chính là phương pháp giảm đau an toàn nhất mà mọi người có thể sử dụng không cần chỉ định của bác sĩ.

Một nghiên cứu được in trên tạp chí Journal of Alternative and Complimentary Medicine đã cho thấy gừng cũng có tác dụng hiệu quả tương tự như thuốc giảm đau ibuprofen – một loại thuốc thường được sử dụng để giảm đau bụng kinh.

7. Gừng làm tăng hấp dẫn cho các món ăn

Gừng có hương vị tuyệt vời và là một thành phần không thể thay thế trong nhà bếp của bạn. Hương vị hơi ngọt và vị cay hấp dẫn mà nó mang lại cho bất kỳ món ăn hoặc đồ uống.

Gừng là gia vị hoàn toàn linh hoạt. Nó có thể được thêm vào các món tráng miệng, các bữa ăn chính, bắt đầu và đồ uống. Hoặc bạn có thể thêm gừng để gia cầm, thịt và cá để giảm mùi hôi và kích thích vị giác.

8. Gừng giúp tăng ham muốn

Gừng có khả năng tăng độ nhạy cảm và lưu thông. Gừng giúp ra mồ hôi và kích thích nhu cầu trong chuyện ấy. Vì vậy, nếu bạn có kế hoạch một buổi tối lãng mạn ở nhà thì đừng quên cho gừng vào thực đơn của bạn.

Gừng có nhiều lợi ích sức khỏe bởi nó không gây dị ứng hay yêu cầu chế biến đặc biệt. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dùng và chỉ nên dùng dưới 4 gram gừng mỗi ngày. 

theo Công lý

Từ khóa: