Sự kiện hot
7 năm trước

London sẽ không nói 'thưa các quý ông quý bà' nữa

Để không gây cảm giác phân biệt giới tính, những người lái tàu điện ngầm ở London (Anh) sẽ phải nói câu đồng đẳng "xin chào tất cả mọi người".

Một chuyến tàu điện ngầm đang vào ga Leicester Square ở trung tâm London - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post (Mỹ), Công ty vận tải thủ đô London (Anh) cho biết từ nay trở đi, để tạo cảm giác thoải mái với tất cả mọi người, các nhân viên của họ sẽ bỏ cách nói "thưa các quý ông quý bà" nổi tiếng và chỉ nói đơn giản là "xin chào tất cả mọi người" khi cần phát đi một thông báo nào đó.

Cách nói này cũng sẽ được áp dụng trong tất cả những nội dung thông báo được thu âm sẵn và phát trên toàn bộ hệ thống giao thông công cộng toàn thủ đô nước Anh.

Ông Mark Evers, giám đốc chiến lược khách hàng của Công ty vận tải London, cho biết: "Chúng tôi đã xem xét và đánh giá lại cách sử dụng ngôn ngữ trong các thông báo và những nơi khác để đảm bảo sao cho chúng mang tính toàn diện, phản ánh sự đa dạng phong phú của London".

Động thái thay đổi này của cơ quan chức năng được xem là thành quả sau gần một năm vận động của các tổ chức LGBT [tên viết tắt của cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và hoán tính hay còn gọi làngười chuyển giới (Transgender)].

Những tổ chức trên cho rằng cách dùng ngôn ngữ kiểu như "thưa các quý ông, quý bà" tuy lịch sự nhưng đã trở nên lỗi thời.

Nỗi bức xúc liên quan tới cách dùng ngôn ngữ ở những dịch vụ công cộng bắt đầu dấy lên sau sự việc cô Aimee Challenor, 19 tuổi, một nhà vận động bình đẳng giới và cũng là một phụ nữ chuyển giới, vấp phải sự cố khó chịu trong lúc trao đổi với tổng đài viên của Công ty vận tải London.

Lần đó, trong khi cô Aimee Challenor gọi điện tới đường dây hỗ trợ của công ty này để hỏi về dịch vụ thanh toán bằng thẻ thông minh Oyster, tổng đài viên đã tỏ ra rất ngạc nhiên khi nghe cô xưng tên và nhận xét "có vẻ không giống với tên phụ nữ".

Cô Aimee Challenor cho biết đã "rất sốc" trước bình phẩm đó và thậm chí còn yêu cầu thị trưởng London, ông Sadiq Khan, phải xin lỗi về việc này.

Thị trưởng thành phố London đã xin lỗi cô Aimee Challenor sau đó và cam kết sẽ tìm thêm những cách thức để nâng cao nhận thức về vấn đề này ở công ty vận tải.

Theo đó gần 6 tháng trước, ông Khan đã yêu cầu công ty vận tải London đưa ra cách chào hỏi mới với hành khách.

Cô Aimee Challenor chia sẻ: "Mọi người vẫn nói đây chỉ là chuyện nhỏ, nhưng những điều nhỏ nhặt như thế này lại có thể khiến cuộc sống con người tốt đẹp hơn".

D. KIM THOA
Theo Tuổi Trẻ

Từ khóa: