Sự kiện hot
6 năm trước

Lý do các bà mẹ dễ thành doanh nhân giỏi

Nhiều người vẫn nghĩ những bà nội trợ khó có thể đương đầu sóng gió trên thương trường, nhưng chăm sóc một gia đình có rất nhiều điểm tương đồng với gây dựng một công ty.

Nghiên cứu do Quỹ Kinh doanh & Giáo dục Kauffman ở Mỹ thực hiện chỉ ra rằng: những công ty có vốn đầu tư mạo hiểm do phụ nữ lãnh đạo có doanh thu cao hơn 12% và có khả năng đương đầu với khủng hoảng tài chính thị trường. Lý do là giữa xây dựng một gia đình với gây dựng nên một công ty có rất nhiều điểm tương đồng, và các nữ doanh nhân đã vận dụng chúng một cách vô cùng hiệu quả.

Họ biết cách giao việc

Với nhiều trách nhiệm trên vai, những người mẹ phải vừa là "giám đốc điều hanfn" lẫn "giám đốc tài chính" của gia đình. Giao việc chính là một trong những kỹ năng sống còn mà những người mẹ lẫn người sáng lập công ty phải biết. Khi một giám đốc trẻ độc thân có thể cóp nhặt từng chút bằng cách làm việc hàng giờ một mình, một nữ doanh nhân đã sớm học cách giao việc. Chẳng hạn, giao một danh sách mua hàng cho một thành viên trong gia đình sẽ giống với việc giao việc thiết kế logo cho một freelancer.

Các bà mẹ dễ trở thành doanh nhân giỏi vì chăm sóc con và gia đình có nhiều điểm tương đồng với điều hành doanh nghiệp. Ảnh: doctoroz.com

Suy nghĩ thực tế và biết đề ra những ưu tiên

Kelly và Ron Curtis mở học viện âm nhạc chỉ vài tuần sau khi có bé trai đầu lòng. Chỉ sau 6 tháng, họ đã đạt mục tiêu về doanh thu. Với họ, chính đứa bé là xúc tác giúp họ suy nghĩ thực tế và dành ưu tiên cho doanh số thực hơn những số liệu ảo.

Juan Felipe Campos là đối tác của Google’s Launchpad Accelerator - chuỗi chương trình đào tạo và hỗ trợ dành cho giới khởi nghiệp công nghệ. Anh giải thích: “Học viện của Ron và Kelly là minh chứng hoàn hảo của khởi nghiệp từ bước đầu tiên. Vấn đề số một ở các doanh nhân trẻ chính là thiếu thực tế và dự định với việc sử dụng thời gian. Họ nên tập trung vào những đặc tính mới của sản phẩm, dành thời gian sau bảng tính thay vì chỉ chăm chú vào doanh thu. Những nhà khởi nghiệp đã làm cha, mẹ không bao giờ lãng phí thời gian đó".

Họ làm nhiều việc trong quỹ thời gian hạn hẹp

Maria Jose Palacio, nhà sáng lập Progency Coffee và là mẹ của một bé gái 2 tuổi, giúp chúng ta hiểu đảm nhận nhiều nhiệm vụ thực sự nghĩa là gì. Trong 2 năm, con gái luôn bên cô trong mọi chuyến công tác. Quãng thời gian đó không hề cản trở thành công của cô mà ngược lại, chỉ trong vài tháng, thương hiệu cà phê theo mô hình "thương mại công bằng" của cô hiện diện trên kệ hàng của 5 nhà bán lẻ lớn. Ngoải ra, cô còn hợp tác với một công ty công nghệ lớn và chuẩn bị có dịch vụ đặt hàng trực tuyến.

Những bà mẹ luôn biết cách phân chia thời gian và làm nhiều việc trong khoảng thời gian dự tính, trong khi các doanh nhân trẻ thường lãng phí thời gian để kiểm tra mail hay lướt tin trên mạng. Palacio cho biết, một ngày cô dành 4-6 giờ làm việc khi con gái đang ngủ hay khi chồng cô trông con. Trong 4 giờ, cô có thể làm nhiều việc hơn cô từng làm trong 8 giờ bằng cách tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng.

Tầm nhìn xa và biết thời điểm cần thay đổi

Việc sinh và nuôi con dẫn tới những ưu tiên hoàn toàn mới trong cuộc đời người phụ nữ. Lý do sống của họ rõ ràng và mạnh mẽ hơn: Tạo ra một cuộc sống tốt đẹp nhất cho gia đình. Việc xây dựng một công ty đồng thời sẽ trở nên cực kì khó khăn. Họ sẽ phải liên tục biên minh cho việc dành thời gian và công sức khổng lồ cho kinh doanh trước gia đình và chính bản thân: “Tôi có thực sự tin tưởng vào việc kinh doanh đến mức dành nhiều thời gian ở công ty hơn ở nhà hay không?” Ngay khi câu trả lời không thể là “có” nữa, những người mẹ doanh nhân đã sẵn sàng xoay chiều quyết định. Nó cho thấy họ nhanh nhạy trong việc nhận ra thời điểm họ cần thay đổi.

Truyền cảm hứng và động lực cho nhóm

Những người mẹ và CEO có một điểm chung: Họ luôn trong trạng thái bán hàng. Khi phải chịu áp lực truyền cảm hứng, động lực và tán dương nhóm, đàm phán và bán hàng cho các nhà đầu tư và khách hàng, các bà mẹ sẽ trở thành bậc thầy.

Nathan Harris, người sáng lập Ease, nhận định rất nhiều kỹ năng anh áp dụng trong kinh doanh hình thành nhờ quá trình học từ người mẹ đơn thân của anh. Dù bà chưa bao giờ là một doanh nhân, những lời khuyên của bà về hiệu suất công việc, giải quyết tranh chấp và lãnh đạo luôn thiết thực trên bước đường trở thành doanh nhân của Nathan.

Xây dựng công ty lẫn chăm sóc gia đình luôn là một thử thách. Tuy nhiên, những bài học từ những nữ doanh nhân cho thấy, nỗ lực vì cả hai sẽ khả khi có thêm trợ giúp từ bên ngoài, kĩ năng quản lí thời gian và thật nhiều kiên trì. Nếu bạn đang suy nghĩ đến việc kinh doanh, hãy nhớ rằng những kĩ năng làm cha mẹ của bạn cũng có thể trở nên hữu ích.

Giai Tuệ/Entrepreneur
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: