Sự kiện hot
6 năm trước

Mã tiền có thực sự hiếm như lời Tổng giám đốc Dược phẩm Tâm Bình nói?

Tổng giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại dược phẩm Tâm Bình cho rằng, việc “loại bỏ” thành phần vị Mã Tiền chế trong sản phẩm viên khớp Tâm Bình là do mã tiền quý hiếm, đắt đỏ và rất khó mua. Vậy nhưng một số chuyên gia trong lĩnh vực y dược lại cho rằng mã tiền được bán nhiều trên thị trường.

Như Báo điện tử Nhân đạo & Đời sống đã thông tin tới bạn đọc liên quan đến việc nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những người đã sử dụng viên khớp Tâm Bình trong một thời gian dài và phụ nữ có thai, cảm thấy lo lắng khi Công ty TNHH sản xuất và thương mại dược phẩm Tâm Bình (Cty Tâm Bình) bất ngờ “loại bỏ” thành phần thuốc. Đó là vị Mã Tiền chế được làm từ hạt Mã tiền - một dược liệu độc bảng A.

Thông cáo báo chí mà Cty Tâm Bình gửi cho phóng viên báo điện tử Nhân đạo & Đời sống nêu: "Năm 2017, sản phẩm viên khớp Tâm Bình đến hạn đăng ký mới nên chúng tôi tiến hành làm hồ sơ đăng ký mới và có thay đổi thành phần công thức của viên khớp Tâm Bình. Cụ thể, thay thế vị “Mã tiền chế” bằng “Cao Hy Thiêm".

Ngày 3/7/2017, chúng tôi đã được Cục an toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận công bố số 21245/2017/ATTP-XNCB.

Lý do thay thế Mã tiền chế: Mã tiền là loại cây mọc hoang ở vùng núi cao, do đó, Công ty không làm chủ được nguồn nguyên liệu, ngoài ra sản lượng ngày càng thấp nên gây nên tình trạng khan hiếm, khó thu mua, giá thành cao; Cao Hy Thiêm có tác dụng chống viêm, giảm đau tương tự như Mã tiền chế nhưng dược liệu này người dân trồng được nên nguồn nguyên liệu phong phú, ổn định, giá thành hợp lý". 

Sản phẩm viên khớp Tâm Bình đã được Công ty bán ra thị trường 6 năm nay

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, bà Lê Thị Bình, Tổng giám đốc Cty Tâm Bình, cho biết: "Thứ nhất, việc loại bỏ Mã tiền chế là quyền của doanh nghiệp.

Thứ hai, Mã tiền ngày xưa nó nhiều, mọc hoang trên rừng nhưng rừng bị thu hẹp nên hiện nay giá thành cao, chất lượng thì giảm đi và thu mua khó khăn".

Bà Bình cho biết thêm, "càng ngày người ta càng nghiên cứu ra thuốc mới, Cao Hy Thiêm không phải là dược liệu mới. Hiện nay, có nhiều đề tài nghiên cứu của các tiến sỹ, thạc sỹ... nghiên cứu rất sâu. Công ty dựa vào kết quả nghiên cứu của các Viện để đưa vào thay thế vị Mã tiền chế".

"Tác dụng của nó rất tốt. Cao Hy Thiêm được trồng ở đồng bằng, còn Mã tiền thì bên chị không kiểm soát được sự ổn định của dược liệu. Còn Cao Hy Thiêm thì có thể kiểm soát được, thu mua rất dễ dàng, giá rẻ”, bà Lê Thị Bình nói.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia trong lĩnh vực y dược cho biết, Mã tiền không “quý hiếm” như lời của Tổng giám đốc Cty Tâm Bình nói.

Theo vị chuyên gia này, hiện nay, Mã tiền được bán rất nhiều trên thị trường. Ở thị trường trong nước, ai có nhu cầu thì có thể dễ dàng mua được ở chợ thuốc Ninh Hiệp (Hà Nội). Ngoài ra, nếu cần mua với số lượng lớn nữa thì bên thị trường Trung Quốc không thiếu.

Đồng quan điểm, một chuyên gia khác trong lĩnh vực y dược cũng cho biết: Mã tiền được xếp vào loại dược liệu độc và có từ bao đời nay. Hiện nay, Mã tiền đã là hàng hóa thì việc mua cũng không phải là khó.

Theo vị chuyên gia này, Mã tiền chủ yếu dùng trong đông y, còn các doanh nghiệp về y dược thường không sử dụng loại dược liệu này.

Cũng theo Thông cáo Báo chí, phía Cty Tâm Bình cho biết, sản phẩm viên khớp Tâm Bình đã được Công ty bán ra thị trường 6 năm nay. Như vậy, sẽ có hàng nghìn sản phẩm viên khớp Tâm Bình được người tiêu dùng mua, sử dụng. Nhiều người có thể cảm thấy bất an khi biết rằng, sản phẩm viên khớp Tâm Bình có thành phần Mã Tiền chế, được làm từ hạt Mã tiền - một dược liệu độc bảng A.

Vậy, Mã tiền có quý hiếm và đắt đỏ như lời của bà Lê Thị Bình, Tổng giám đốc Cty Tâm Bình?

Thực tế, việc mua hạt Mã tiền không phải là quá khó. Chỉ cần gõ vào google cụm từ "mua hạt Mã tiền" thì trong 0,27 giây đã tìm kiếm  được 1.560.000 kết quả. Rất nhiều website giới thiệu về công dụng cũng như cách sử dụng của Mã tiền. Và cũng không quá khó để có thể mua được hạt Mã tiền.

Đáng nói, giá thành của Mã tiền cũng không quá đắt đỏ, thường được chào mời với giá dao động từ 150.000 - 240.000 đồng/kg. 

Mã tiền được trang website trungtamduoclieu.vn chào bán với giá 200.000 đồng/ 1kg
Thuochanoi.com cũng chỉ bán Mã tiền với giá 240.000 đồng/ 1kg

Nguyễn Tuấn - Trang Anh
Theo Báo Nhân đạo & Đời sống

Từ khóa: