Sự kiện hot
6 năm trước

Mách mẹ thực đơn ăn dặm truyền thống giúp bé tăng cân đều đặn của mẹ 9X ở Phú Yên

Những món cháo vô cùng thơm ngon, nóng hổi với đầy đủ dưỡng chất luôn được bà mẹ trẻ nghĩ ra mỗi ngày để dành cho cô con gái Khả Ny của mình giúp bé tăng cân đều mỗi tháng.

Không giống như nhiều bà mẹ đang có xu hướng lựa chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật hay ăn dặm chỉ huy cho con, chị Vân hiện đang sinh sống ở Phú Yên lại quyết định đi theo phương pháp ăn dặm truyền thống cho con gái của mình. Nhờ bàn tay khéo léo chăm sóc của mình, bé Khả Ny (11 tháng tuổi) con gái chị trộm vía luôn bụ bẫm, khỏe mạnh và đáng yêu.

Chị Vân bên con gái Khả Ny. (Ảnh NVCC)

Cùng trò chuyện với bà mẹ trẻ đảm đang này để có thêm kinh nghiệm chế biến đồ ăn dặm hàng ngày cho con.

- Chào chị, bé nhà hiện tại được mấy tháng tuổi và chị bắt đầucho bé ăn dặm từ tháng thứ mấy? Chị cho con ăn theo phương pháp gì?

- Bé nhà mình tên là Khả Ny, tên ở nhà mọi người thường gọi là Sirô Dâu, bé hiện nay được 11 tháng tuổi. Mình cho bé ăn dặm truyền thống khi bé được 5 tháng tuổi khi nhận thấy con có những dấu hiệu đã sẵn sàng bước vào giai đoạn ăn dặm.

- Lý do chị chọn ăn dặm truyền thống cho bé Sirô Dâu?

- Mình chọn cách cho con ăn dặm theo phương pháp truyền thống. Bởi ăn theo phương pháp này khá dễ trong việc chọn thực phẩm và chế biến các món ăn rất nhanh, không cầu kì phù hợp với điều kiện của mình. Và phương pháp ăn dặm truyền thống cũng giúp con được bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết mà còn giúp bé hào hứng hơn khi ăn uống vì món cháo luôn nóng hổi, thơm phức.

Bé Sirô Dâu rất thích những món cháo mẹ nấu.

- Chị có thể chia sẻ cụ thể về độ thô của cháo theo từng giai đoạn?

-Thời gian đầu cho bé ăn dặm, mình cho bé ăn cháo rây nhuyễn, được vài tuần bé quen mình bắt đầu tăng thêm độ thô cháo đặc hơn, khi bé gần 8 tháng bé đã ăn được cháo hạt không cần rây.

- Bé có hào hứng khi thưởng thức bữa ăn?

- Áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu truyền thống cho bé ngay từ đầu, trộm vía bé không hề kén ăn, biết ăn hầu hết các món như người lớn và tăng cân khá đều đặn, trung bình mỗi tháng tăng từ 3 - 4 lạng.

- Chị có bí quyết gì giúp bé hào hứng khi ăn?

- Để giúp bé hào hứng cũng như được bổ sung đầy đủ chất, mình thường thay đổi món hàng ngày. Khi cho con ăn, mình luôn trò chuyện hoặc hát cho bé nghe. Đặc biệt, luôn tôn trọng nhu cầu của con, tự con sẽ định lượng được muốn ăn bao nhiêu cho phù hợp. Bé luôn cảm thấy thích thú khi đón nhận bữa ăn từ mẹ bởi mỗi ngày được khám phá một món ăn mới, một mùi vị mới.

Khi con rơi vào những tuần chán ăn, hay khi con mệt, con mọc răng...mình sẽ không ép con ăn. Con cảm thấy ăn bao nhiêu là đủ thì sẽ tự quyết định. Nếu con cảm thấy chán ăn, thì con có thể bú mẹ. Bởi theo chị, sữa mẹ vẫn là thức ăn chính của con trong giai đoạn dưới 1 tuổi.

Những món cháo thơm ngon, nóng hổi, đầy đủ dưỡng chất của chị Vân nấu cho bé Khả Ny. ( Ảnh: NVCC)

- Khi chế biến các món ăn, chị cần chú ý những gì để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho con?

- Trong khi chế biến mình luôn chọn đồ tự bắt ( cá đồng, cua đồng, lươn đồng, ếch đồng, chim..) rau sạch nhà trồng nên luôn đảm bảo đủ dinh dưỡng mà không an toàn thực phẩm. Muốn giữ được chất dinh dưỡng các loại rau nên trần nước sôi rồi băm theo độ thô bé, các loại củ nên hấp để giữ được độ ngọt, còn đối với các loại cá, lươn... nên hấp chín gỡ thịt sơ chế qua dầu cho bớt tanh mà cháo lại thơm ngon hơn.

- Chị thường dành khoảng bao lâu để chế biến đồ ăn cho con?

- Với mình rất hạnh phúc khi được nấu bữa ăn cho con. Càng vui hơn khi con luôn hợp tác với mẹ. Nên việc chế biến và cho bé ăn em không hề mất thời gian.

- Chị có lời khuyên gì dành cho các mẹ khi chế biến đồ ăn dặm cho con?

- Theo mình, các mẹ cần linh hoạt cho con ăn theo cách phù hợp với trẻ. Chỉ có mẹ mới gần gũi với con nhất, mới hiểu được con thích gì, con muốn gì, con dị ứng với gì? Và mẹ luôn muốn mọi thứ tốt đẹp nhất với con của mình. Hiểu con, mẹ sẽ nấu cho con ăn thật ngon và phù hợp. Ngoài việc nấu cho con ăn, mẹ cần tích cực nói chuyện với con, về những món ăn, bé sẽ cảm nhận được hết, hợp tác và ăn rất ngoan.

Tham khảo thực đơn ăn dặm đa dạng, sáng tạo của mẹ Vân giành cho con gái:

( Ảnh: NVCC)

( Ảnh: NVCC)

( Ảnh: NVCC)

( Ảnh: NVCC)

( Ảnh: NVCC)

( Ảnh: NVCC)

( Ảnh: NVCC)

Cháo cá rô đồng rau ngót cà rốt rau ngót. ( Ảnh: NVCC)

Cháo thịt thăn đậu đỏ khoai tây rau mồng tơi. ( Ảnh: NVCC)

Cháo thịt bò cà chua rau càng cua. ( Ảnh: NVCC)

(Ảnh: NVCC)

Ảnh: NVCC
Thanh Thảo
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: