Sự kiện hot
6 năm trước

Mẹ cùng con trải nghiệm hành trình ‘ăn cả thế giới’ với thực đơn vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt

Khi con đến giai đoạn ăn dặm, chị Phạm Mỹ Duyên đã dành nhiều thời gian tìm hiểu cách chế biến đồ ăn để giúp cùng con bước vào hành trình mới đầy ý nghĩa.

Khi con đã sẵn sàng, chị Mỹ Duyên (Hà Nội) đã bắt đầu cho bé ăn dặm. Vì hiện tại chị đang ở nhà nội trợ nên chị mong muốn giai đoạn ăn dặm sẽ cùng con trải nghiệm những điều mới mẻ, giúp con học hỏi được những nguyên tắc trong ăn uống và tự giác, có trách nhiệm với bữa ăn của mình.

Trước khi sinh chị làm công việc kinh doanh thời trang trẻ em. Sau sinh chị Mỹ Duyên đã nghỉ hẳn để dành thời gian cho gia đình và toàn tâm chăm sóc con nhỏ. Hiện tại bé nhà chị Duyên đã được 1 tuổi. Bé rất ngoan, ăn ngủ tốt. Đặc biệt là con tự lập trong khoản ăn uống và ngủ nghỉ nên mẹ ở nhà chăm con cũng rất nhàn.

Chị Mỹ Duyên khéo léo, đảm đang khi cùng con bước vào hành trình ăn dặm.

Chị Mỹ Duyên cho biết, vì muốn con ăn ngon miệng nên chị chú trọng tăng độ thô cho con bằng cách tăng dần độ lổn nhổn của cháo và rau củ hàng ngày. Với cháo chị thường rây mịn, sau đó chuyển sang rây qua, đến cháo nguyên hạt và hiện tại là ăn cơm. Với các loại rau củ, chị cũng chọn cách tăng độ thô từ xay mịn – xay qua – băm nhuyễn – băm rối và sau đó cắt hạt lựu.

Bà mẹ 24 tuổi này thường cho bé cầm nắm, gặm bánh ăn dặm hoặc hoa quả để bé tự ăn và quen dần với độ thô. Nhiều lần bé lười nhai hay nuốt chửng nên bị oẹ nhưng chị cũng không can thiệp mà cố gắng bình tĩnh để con tự xử lý vì mỗi lần bé oẹ như vậy sẽ giúp con có phản xạ nhai kỹ hơn. Bé sẽ biết nếu không nhai kỹ sẽ không nuốt được.

Chị Mỹ Duyên bên con gái.

Gia đình nhỏ của chị Mỹ Duyên.

Mỗi bữa ăn chị Duyên thường chuẩn bị 3 thành phần gồm tinh bột, đạm và vitamin. Chị Duyên chia sẻ thêm: “Khi chế biến mình tận dụng hết các loại nguyên liệu. Ví dụ nước rau củ luộc mình dùng làm canh. Với các loại thịt cá thì nấu vừa đủ độ chín mềm để không mất chất ngọt”.

Để những bữa ăn của con trở thành niềm vui, đồng thời tạo thói quen lành mạnh cho bé, chị Mỹ Duyên khuyên: “Nguyên tắc của mình với bé, ăn uống là niềm vui chứ không phải nghĩa vụ. Dưới 1 tuổi bé vẫn chủ yếu hấp thụ chất bằng sữa nên mình không ép con ăn nhiều. Nếu con không muốn ăn mình sẽ dừng lại và cho con 3 cơ hội xem con có thực sự muốn ăn nữa không. Nếu con không muốn ăn mình sẽ cho con ăn bù sữa hoặc các món bánh bé thích. Với trẻ con không tránh khỏi việc cho ăn bé đùa nghịch hoặc vấy bẩn. Mình hoàn toàn hiểu được nên rất tôn trọng con. Giúp mỗi bữa ăn của con trở nên vui vẻ hợp tác”.

Những ngày con chê món mẹ nấu thì chị Mỹ Duyên sẽ để con ngồi ăn cùng gia đình và ăn những món cùng mọi người như rau luộc, thịt luộc. Bé sẽ cảm nhận được sự vui vẻ của các thành viên khi ăn cùng nhau để giúp bé cảm thấy thích thú khi ăn uống.

Em bé lanh lợi, thông minh.

Sau một thời gian ăn dặm, chị Mỹ Duyên nhận thấy con có kỹ năng nhau tốt, kỹ năng nhận biết các món ăn và làm quen được với rất nhiều loại thực phẩm, giúp con phát triển toàn diện cả thẻ chất lẫn tinh thần.

Tham khảo thực đơn ăn dặm chị Mỹ Duyên chế biến cho con:

Thu Giang - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: