Sự kiện hot
7 năm trước

Mẹ trẻ sinh thường lần thứ 3 tại nhà an toàn, khỏe mạnh nhờ sự hỗ trợ của chồng

Với mong muốn mọi thứ được diễn ra thuận tự nhiên nên chị Diệu Linh quyết định sinh tại nhà. May mắn là bé thứ 3 cũng được chị sinh thường thành công ngay tại tổ ấm của gia đình mình.

Chị Diệu Linh hiện đang sống cùng chồng ở Hà Lan. Người mẹ trẻ mới bước sang tuổi 27 này đã là mẹ của 3 nhóc tì đáng yêu. Con trai lớn của chị được 4 tuổi, bé gái thứ hai được 16 tháng và chị mới sinh Gà con được 12 ngày. Cuộc sống của chị hàng ngày là kinh doanh online và chăm sóc cho các con.

Cùng trò chuyện với mẹ 3 con để biết thêm về câu chuyện sinh nở cũng như cách chăm sóc bản thân khoa học.

- Chào chị, chị có thể cho biết, lý do chọn sinh tại nhà?

- Đây là phong tục ở Hà Lan nơi mình sinh sống, hầu như các mẹ đều chọn sinh tại nhà vì thuận tiện cho việc nghỉ ngơi, không phải di chuyển từ viện về nhà, lại thoải mái vì sinh trên chiếc giường mà mình ngủ mỗi ngày.

Chị Linh và bé thứ hai trong những ngày cuối thai kỳ.

- Khi sinh con tại nhà mẹ cần chuẩn bị những gì?

- Khi sanh con ở nhà, cả nhà chỉ cần chuẩn bị tinh thần chào đón bé yêu ra đời thôi. Ngoài ra mọi thứ vật dụng đã có bảo hiểm gửi đến tận nhà. Khi sinh, bà nội đến chăm các bé lớn ở dưới lầu. Mẹ mình cùng chồng và một cô hộ lý (đây là cô hộ lý sẽ trực tiếp chăm sóc sức khoẻ cho mẹ và bé, dọn dẹp nhà cửa, quần áo, kiểm tra sức khoẻ cho mẹ, cân nặng và sức khỏe cho bé, cô là người sẽ ghi mọi thông tin: bé bú sữa như thế nào, bé mấy lần thay bỉm, mấy lần đi tiêu và tiểu và mẹ cũng như vậy) và 1 cô bác sĩ.

Những tài liệu nuôi con khoa học được chị Linh đọc hàng ngày.

Hộp đựng đồ chuẩn bị sinh con được bên bảo hiểm gửi đến tận nhà.

- Quá trình sinh thường của chị diễn ra như thế nào?

- Mình sinh bé Chíp tăng tổng cộng 8kg. Bé được sinh thường với trọng lượng 3.680gr. Mẹ được 40 tuần 5 ngày thì bé Chíp chào đời. 6h sáng mình đau bụng râm ran. Ba Chíp điện thoại cho bác sĩ đến kiểm tra. 7h bác sĩ đến và mình bị vỡ ối. 8h cơn gò bắt đầu nhiều hơn. Bác sĩ bảo mình đi tiểu để bụng đái không chèn lên tử cung giúp cơn gò được nhiều hơn.

Trước khi sinh bác sĩ khuyên mình nên ăn nhiều thức ăn ngọt và đồ lạnh. Để tử cung co bóp tốt thuận tiện cho việc sinh nở dễ dàng hơn. Đến 8:58 phút là pé Chíp chào đời. Quá trình diễn ra rất nhanh. Đây là bác sĩ đã đỡ sinh cho mình lần trước nên khá hiểu về tầng sinh môn và cách chuyển dạ của mình.

Do vậy sinh thường nhưng không rạch tầng sinh môn. Lý do là để nhanh chóng phục hồi và tất cả đều được tự nhiên theo đúng câu: sinh tự nhiên tất cả mọi thứ đều là của tự nhiên. Kể cả nhau thai của mình cũng được chôn ở sân vườn. Vì đó là của thiên nhiên ban tặng nên sinh xong phải trả về tự nhiên.

Bé được cô hộ lý chăm sóc sau khi ra đời.

Bé ngủ ngoan nhờ bú sữa mẹ.

- Sau sinh khoảng bao lâu thì sức khỏe của mẹ và bé ổn định?

- Vừa sinh xong là mình đã khoẻ. Sinh xong mình uống 1 ly sữa nóng pha cùng mật ong, để dòng sữa đầu đời cho con được ngọt ngào và giúp làm ấm cơ thể. Sinh xong, ba là người cắt rốn cho con để ba cảm nhận và san sẻ điều thiêng liêng đó cùng mẹ. Sinh xong bác sĩ có chích vào đùi mình một mũi tiêm co bóp tử cung (chích như vậy để tử cung mau chóng được rút lại nhanh và phục hồi sớm). Bé vừa lọt lòng đã được da tiếp da cùng mẹ. Bé sinh thường nên rất khỏe. Bác sĩ kiểm tra mọi thứ ổn định và nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng, mình được cô hộ lý tắm sơ và vệ sinh cá nhân nhanh cho mình (không gội đầu vì cơ thể lúc này khá mệt).

Sau đó vào giường nghỉ ngơi đến khi mình có thể đi tiểu thì cô hộ lý và bác sĩ mới về lại phòng khám. Sinh xong khoảng 4 ngày thì cơ thể mình dần hồi phục được 80-90% sức khỏe. Vì hầu như sáng bác sĩ đến kiểm tra sức khoẻ, cô hộ lý đến tắm bé chăm sóc đo nhịp tim, kiểm tra tuyến sữa...

Mọi thứ liên quan đến sức khỏe, cách chăm sóc nghỉ ngơi, lúc này mẹ phải bắt đầu đi lại để ruột và mọi thứ nhanh về lại vị trí cũ. Do là mình được chăm sóc chỉ ăn nghỉ ngơi và vắt sữa nên sức khoẻ rất tốt. 5 ngày đã hết dịch sản và bắt đầu đi shop dạo vòng chừng 10-15 phút rồi về. Bác sĩ khuyên không được đi quá nhiều, đi nhẹ nhàng chậm rãi, luôn luôn ngồi khép chân để vết thương được nhanh lành nhất có thể. Cũng là 5 ngày em Chíp đã rụng rốn.

Bé thứ 2 rất thích chơi với em.

Chị Linh hồi phục sức khỏe sau 4 ngày vượt cạn.

May mắn là chị được chồng giúp đỡ chăm sóc con cái.

- Việc chăm sóc mẹ và bé sau sinh ở Hà Lan có khác nhiều so với ở Việt Nam không? Chị có được bác sĩ khuyên phải kiêng cữ gì không?

- Tất nhiên là khác rất nhiều, mẹ không được nằm ở nhà suốt, ra hít thở khí trời, ăn uống thoải mái chỉ kiêng lạnh. Luôn giữ ấm cơ thể để sau sinh không bị lạnh người. Đánh răng và vệ sinh cá nhân mỗi ngày bằng nước ấm. Bên cạnh đó còn kiêng các thức ăn, nước uống có vị quá chua. Bác sĩ còn khuyên rằng mẹ sau sinh rất dễ bị trầm cảm, nên mẹ nên đi dạo để được thoải mái hơn. Đi ở đây là mỗi ngày 1 chút, không đi nhanh và đi quá lâu.

- Chị có thể chia sẻ thêm sự hỗ trợ của chồng khi vợ vượt cạn?

- Do là vợ chồng mình sống riêng, nên tất cả mọi thứ chồng đảm nhiệm gần hết. Chồng luôn ở cạnh mình. Ngày thì có cô hộ lý chăm sóc bé Chíp cho mẹ được nghỉ ngơi. Chiều 4h cô về thì mình mới bắt đầu chăm bé.

Hình ảnh ngọt ngào của ba bố con.

Chị bế em.

Do là khẩu vị của người Việt, mình lại không ăn được món Tây nhiều. Ở lâu ngày, nên chồng cũng nấu được vài món Việt khá ngon. Bữa cơm cho mình luôn đủ dinh dưỡng. Chồng nấu cơm xong sau đó sẽ tắm cho bé. Các bé lớn đã nhờ bà nội chăm phụ. Ba là người chải từng sợi tóc chăm từng bộ đồ cho mấy mẹ con trước khi tắm. Đêm đến mình được ngủ ngon giấc ăn đủ cữ và uống 1 ngày 2 lít sữa. Mình xen kẽ một cữ ti mẹ một cữ ti bình. Ti bình thì ba là người cho em Chíp bú vì ba muốn bé cũng phải thương ba nhiều như mẹ.

Chị Linh vừa cho con bú trực tiếp vừa cho con ti bình.

- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ với chuyên mục.

Mỹ Anh - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: