Sự kiện hot
7 năm trước

Mexico phát hiện mỏ dầu mới trữ lượng gần 2 tỉ thùng

Sắp tới, Mexico sẽ đấu giá dự án khai thác mỏ dầu mới phát hiện có trữ lượng hàng tỉ thùng bởi họ không đủ tiền để tự khai thác.

Pemex sẽ không khai khác mỏ dầu mới phát hiện có trữ lượng gần 2 tỉ thùng tại Mexico. Ảnh: Reuters

Hôm thứ Tư (12/7), ba công ty thăm dò gồm Premier Oil Plc, Sierra Oil & Gas và Talos Energy LLC thông báo mỏ dầu mới nhất của Mexico được phát hiện có trữ lượng từ 1,4 đến 2 tỉ thùng. Dự án khai thác mỏ mới này hứa hẹn thu hút nhiều quan tâm và sẽ được đấu giá vào cuối năm nay.

Mỏ dầu mới phát hiện nằm trong vùng nước nông của Mexico. Khu vực phát hiện cách cảng Dos Bocas của Mexico khoảng 60km, và có độ sâu khoảng 166m. Theo các công ty thăm dò, mỏ này chứa dầu nhẹ.

Nếu đấu thầu thành công, Chính phủ Mexico sẽ nhận 68,99% lợi nhuận từ mỗi thùng dầu được sản xuất, tương đương 80% lợi nhuận toàn dự án sau khi tính thuế và chi phí khác

Từ thời điểm giá dầu toàn cầu giảm, các công ty khai thác phải cắt giảm hoạt động thăm dò. Chính phủ Mexico không đủ năng lực tài chính để tự khai thác, do vậy họ tiến hành đấu thầu để tìm kiếm các nhà đầu tư. Các cuộc đấu thầu gần đây nhất của Mexico thu hút rất nhiều sự quan tâm. Trong đó, các công ty khai thác từ châu Âu mà đứng đầu là tập đoàn Eni SpA của Italia tham gia ngày càng nhiều vào hoạt động khai thác dầu mỏ tại Mexico.

Một phần năm ngân sách nhà nước của Mexico dựa vào dầu mỏ. Sản lượng trung bình năm 2016 khoảng 2,15 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất của Mexico trong 30 năm qua. Sản lượng thấp cùng với giá dầu giảm khiến Chính phủ Mexico phải cắt giảm chi tiêu, tăng trưởng kinh tế theo đó xuống mức thấp nhất từ năm 2013.

Việt Anh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: