Sự kiện hot
6 năm trước

Minh Tới: “Tự hào là ca sĩ hát thính phòng”

Gặp Minh Tới một ngày Hà Nội đang chìm trong cái rét căm căm của mùa đông khắc nghiệt, ngay tại “niềm yêu thích” của anh – nhà hàng Hoàng Long Tửu, tôi thực sự bất ngờ. Bởi lẽ, trong hình dung tôi sẽ gặp một anh chàng nghệ sĩ nhạc kịch lớn với phong cách đậm chất nghệ sĩ như những ngôi sao mà tôi từng gặp.

Cái duyên với thính phòng

Minh Tới bắt đầu kể về những bước chập chững đầu tiên với nghề hát. Tự nhận có cái “duyên tiền định” với thính phòng, Minh Tới say sưa kể về tuổi thơ của mình. “Ngày xưa, cạnh nhà tôi là một nhà thờ. Thuở nhỏ, ngày nào tôi cũng đến đó để nghe các anh, chị quần áo xúng xính tập hát thánh ca”. Anh tự nhận, trong khi các anh, chị tập vỡ bài và hòa giọng rất lâu, thì anh chỉ cần một chút thời gian là có thể thuộc “làu làu”. Cứ thế, ngày ngày anh say sưa với những giai khúc thánh ca, và tình yêu âm nhạc đã đến với Minh Tới lúc nào không hay.

Ca sĩ Minh Tới

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Hải Phòng, nơi “hội tụ đầy đủ khí thiêng sông núi, ăn sóng nói gió và cởi mở”, trong một gia đình không ai làm nghệ thuật, nhưng Minh Tới lại sở hữu cho mình một chất giọng tenor sáng, vang. Anh chia sẻ, với anh, thanh nhạc như một khả năng thiên bẩm và một cái duyên “trời cho”. Vậy là, năm 2000, Minh Tới thi đậu vào trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hải Phòng, bắt đầu niềm đam mê ca hát của mình.

Bước ngoặt mới

Sau khi kết thúc 2 năm “dùi mài kinh sử” tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hải Phòng, Minh Tới quyết định lên Hà Nội, tiếp tục sống với đam mê của mình. Năm 2003, anh thi đậu một lúc hai trường: Cao đẳng Sư phạm Nhạc họa Trung ương (nay là trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương) và Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Và số phận đã chọn Minh Tới gắn bó 8 năm với Nhạc viện Hà Nội – nơi vốn được coi là cái nôi của âm nhạc hàn lâm với truyền thống đào tạo, phát triển tài năng đỉnh cao cho âm nhạc nước nhà.

Sau khi tốt nghiệp loạị thủ khoa chuyên ngành thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia năm 2011, Minh Tới về đầu quân cho Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Từ đây anh tiếp tục đi học, từ thành viên dàn hợp xướng rồi trở thành solist cho các vở diễn lớn. Hiện nay, anh là ca sĩ tại đoàn hát, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Minh Tới hăng say trong một buổi tập

Minh Tới chia sẻ, “bước chân lập nghiệp đúng vào lúc điều kiện và hoàn cảnh kinh tế khó khăn chung của giới nghệ thuật hàn lâm miền Bắc, nhưng tôi vẫn luôn “một lòng một dạ” đeo đuổi niềm đam mê, niềm khát khao cháy bỏng từ tấm bé của mình”.

“Tôi có may mắn được học tập và làm việc với những thầy cô giáo giỏi nên rất thuận lợi cho việc luyện tập. Tất nhiên, trong quá trình học tập có những khó khăn đặc thù nghề nghiệp, nhưng tôi luôn cố gắng trau dồi và tự hoàn thiện bàn thân từng ngày, để làm sao tiếp tục “cháy” mãi với niềm đam mê của mình.” – giọng ca solist bộc bạch.

Khẳng định được vị trí, nam ca giọng tenor dần được tham gia nhiều chương trình giao lưu nghệ thuật đặc sắc của Nhà nước và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam như chương trình giao lưu nghệ thuật giữa hợp xướng Hoàng gia Đan Mạch và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, anh được chọn là ca sỹ lĩnh xướng tác phẩm ‘Hợp Xướng Trống Cơm’ do nhạc sỹ Nguyễn Thiếu Hoa biên soạn, từng đóng vai "anh oon" trong vở nhạc kịch Cô Sao của Nhạc sĩ Đỗ Nhuận, vai Hoàng tử trong vở opera “Nàng tiên trong ống tre” (Nhật Bản).

“Đây cũng là thời điểm tôi bắt đầu làm việc và rèn luyện chuyên môn trong những lớp học của các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam giảng dạy. Tuy thời gian học tập với họ không nhiều, nhưng họ đã cho tôi những trải nghiệm mới rất có ích và cho công việc sau này” – Minh Tới chia sẻ.

Đặc biệt, mới đây, vở nhạc kịch opera “Lá đỏ” của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã công diễn 10 đêm tại Nhà Hát Lớn (Hà Nội) và Nhà hát Quân đội, với sự quy tụ của 130 diễn viên và dàn nhạc giao hưởng chuyên nghiệp trong cả nước. Đây là vở nhạc kich đầu tiên có số lượng đêm công diễn “vượt khung” đến như vậy. Và ca sĩ Minh Tới chính là người đảm nhận giọng nam chính đậm chất trữ tình, sâu lắng.

Khát khao đam mê với thính phòng

Có tận mắt chứng kiến quá trình tập luyện hăng say của ca sĩ Minh Tới mới thấy được sự vất vả và lòng yêu nghề của anh.

Minh Tới thẳng thắn cho biết, cái khó khi tham gia diễn nhạc kịch đó là việc phải học thuộc khá nhiều kịch bản, sau đó là ghép lời sao cho khớp từng nốt nhạc rồi mới tập hóa thân vào nhân vật. Diễn kịch nói đã khó, nhưng nhạc kịch còn khó khăn hơn muôn phần, việc nhìn chỉ huy đôi lúc sẽ ảnh hưởng đến ánh mắt của nhân vật. Cường độ tập luyện lại rất dày đặc, có khi kéo dài từ sáng sớm đến tận tối mịt. Vào những ngày thời tiết nóng bức hay lạnh giá, hay những ngày gần buổi công chiếu, công việc lại càng vất vả và căng thẳng hơn. Có những bữa ăn vội vàng, vừa ăn vừa học kịch bản, có những đêm không được trở về với người thân, gia đình nhưng anh đều cố gắng thể hiện trọn vẹn vai diễn của mình.

Minh Tới và vợ tại “niềm yêu thích” của anh – nhà hàng Hoàng Long Tửu

Với nghề hát Opera thì sự khổ luyện về kỹ thuật thanh nhạc là cần phải có thời gian và sự quyết tâm nghiêm túc rất cao, ngoài ra diễn viên Opera vừa hát vừa phải diễn kịch. “Tôi vừa hát, vừa phải diễn kịch theo tâm trạng nhân vật, vừa phải chạy, có những cảnh diễn rất mệt và ngay sau đó phải hát luôn. Để làm được việc này người diễn viên phải biết phân bổ sức khỏe để không bị hụt hơi khi hát. Tôi đã mất hơn 10 năm học tập và đến nay vẫn phải rèn luyện từng ngày” – giọng ca tenor chia sẻ.

Mặc cho công chúng ít quan tâm đến nhạc kịch và nhạc kịch nước nhà bước chậm rãi, Minh Tới vẫn bền bỉ đi theo con đường của mình. Bằng lòng với cuộc sống hiện tại, với đồng lương công chức Nhà hát, anh đi dạy thêm, rồi kiếm thêm thu nhập bằng chuỗi nhà hàng “Hoàng Long Tửu” – anh coi như “niềm yêu thích” của mình, để tiếp tục sống, cống hiến cho niềm đam mê âm nhạc hàn lâm của mình.

“Rất may, con đường đi của tôi đến bây giờ vẫn luôn tốt đẹp. Phần là do bản thân mình luôn cố gắng học hỏi, trau dồi, tích lũy và luôn đam mê với nghề. Một phần là do sự ủng hộ, động viên của gia đình, bạn bè, người thân. Tôi vẫn mãi giữ niềm đam mê âm nhạc đến mãi về sau” – Minh Tới bộc bạch.

Huy Pham
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: