Sự kiện hot
6 năm trước

Mỹ phát minh AI có thể phá mã bảo mật Captcha dễ dàng

Captcha, loại mã bảo mật thường được dùng để phân biệt giữa người và máy tính đã bị AI thế hệ mới của Mỹ vượt qua dễ dàng.

Phép thử Turing công cộng hoàn toàn tự động để phân biệt máy tính với người (Captcha), là công cụ bảo mật có độ tin cậy cao, thường được dùng trên các trang web để tránh truy cập trái phép từ các phần mềm tự động. Tuy nhiên, công ty công nghệ nằm tại San Francisco (Mỹ), Vicarious đã tạo ra loại trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể bẻ khóa Captcha dễ dàng.

Thuật toán trong AI liên tục bắt chước cách thức hoạt động của não người, thông qua việc tạo ra các nơ-ron nhân tạo, với dữ liệu được cung cấp để giải quyết vấn đề, nhận biết chữ cũng như giọng nói.

Theo báo cáo trên trang công nghệ IEEE Spectrum, AI với tên gọi Recursive Cortical Network (RCN), được những nhà sáng chế sử dụng phương thức mô phỏng cách mắt và não người làm việc.

Mã Capcha có chức năng xác minh khách truy cập trang web có phải là người hay không. Công cụ yêu cầu người dùng vượt qua bài kiểm tra hình ảnh hay âm thanh đơn giản. Các chữ cái hay hình ảnh bị bóp méo sẽ được đưa ra và người truy cập sau đó phải đọc, nhận diện chúng. Quy trình tưởng chừng đơn giản nhưng lại khó khăn đối với máy móc.

Tuy nhiên, RCN với khả năng bắt chước cách thức hoạt động của não thông qua việc tạo ra các nơ-ron thần kinh nhân tạo, cùng với dữ liệu được cung cấp để giải quyết vấn đề, nhận biết chữ cũng như giọng nói. Trong bài kiểm tra, mạng nơ-ron có thể tùy chỉnh các kết nối bên trong, thay đổi cách thức tương tác để đưa ra giải pháp tối ưu.

Các mẫu Captcha được dùng trên trang Yahoo cũng bị phá vỡ với tỷ lệ 57,4%.

Báo cáo cũng đề cập, mã Captcha được coi là hỏng nếu bị bẻ khóa với tỷ lệ tối thiểu 1% bởi thuật toán máy tính. RCN của Vicarious có khả năng phá mã reCaptchas, phiên bản cao cấp của Capcha, với độ chính xác lên tới 66%. Những công cụ bảo mật trên trang BotDetect, PayPal hay Yahoo cũng bị qua mặt với tỷ lệ lần lượt 64,4%, 57,1% và 57,4%. Các con số cho thấy đã đến lúc con người cần loại bảo mật tiên tiến hơn.

Hiện có vài AI với khả năng giải mã Captcha, tuy nhiên chúng cần nạp dữ liệu hàng triệu bức ảnh và chữ cái khác nhau. RCN chỉ yêu cầu nguồn thông tin ít hơn 300 lần. Bài thử Captcha được phát minh bởi nhà khoa học nổi tiếng Alan Turing năm 1950. Tại thời điểm đó, máy tính được cho là thông minh khi có hành vi tương đương hoặc không phân biệt được so với con người.

Hoàng Phương

Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: