Sự kiện hot
7 năm trước

Mỹ sẽ xóa bỏ thỏa thuận hạt nhân lịch sử?

Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Iran cảnh báo nếu chính quyền Mỹ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tehran đạt được với 6 cường quốc tế giới hồi tháng 7/2015, mọi thứ sẽ trở lại “điểm xuất phát”.


Vấn đề hạt nhân Iran sẽ trở về “vạch xuất phát” nếu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy bỏ thỏa thuận lịch sử?

Ngày 19/2, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al-Mayadeen, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani tuyên bố Tehran có thể khôi phục chương trình hạt nhân nếu Washington quyết tâm hủy bỏ Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) mà Tehran ký kết với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức) hồi tháng 7/2015 tại Vienna (Áo).

Trước đó, việc ông Donald Trump đắc cử trở thành Tổng thống Mỹ đã làm dấy lên những hoài nghi về số phận của thỏa thuận hạt nhân lịch sử này khi ông không ít lần công kích thỏa thuận quốc tế quan trọng này. Thậm chí, ông chủ Nhà Trắng còn không ngại ngần gọi đây là… “thỏa thuận tồi tệ chưa từng có”.

Theo một số nguồn tin, Tổng thống Trump đã cảnh báo về khả năng hủy bỏ hay đàm phán lại thỏa thuận lịch sử này. Hiện cũng có nhiều thông tin về việc chính quyền Mỹ đang chuẩn bị đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran.

Tuy nhiên, trong chuyến thăm Mỹ hồi đầu tháng 2/2017 vừa qua, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã nhấn mạnh rằng, biện pháp trừng phạt không có tác dụng đối với thỏa thuận hạt nhân. Đồng thời, ông Gabriel cũng cho biết không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Mỹ muốn hủy bỏ thỏa thuận này.

Sau hơn một năm thực hiện, thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tehran và Nhóm P5+1 đạt được đã có nhiều tiến triển. Về phía Iran, đã giảm bớt các kho urani, nước nặng, cho phép Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiếp cận với một số cơ sở hạt nhân… Các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào quốc gia Hồi giáo này cũng đang dần được gỡ bỏ.

theo Công lý

Từ khóa: