Sự kiện hot
7 năm trước

NTK Nguyễn Công Trí kể về quá trình và áp lực khi làm việc với Katy Perry

NTK Nguyễn Công Trí cho biết, việc hợp tác với ê-kíp của ngôi sao quốc tế như Katy Perry là áp lực lớn khi phải đòi hỏi phải thực hiện đúng những nguyên tắc, cam kết về thời gian, hình thức... thậm chí mẫu trang phục sẽ bị loại bất kì lúc tuỳ thuộc vào Katy Perry.

Dù đã nổi tiếng nhưng thời gian gần đây, cái tên của Nguyễn Công Trí đã khiến làng thời trang Việt Nam tự hào khi những bộ trang phục của anh được nhiều nghệ sĩ quốc tế lựa chọn như Rihanna và gần đây là Katy Perry trong tour lưu diễn vòng quanh thế giới của cô.

Để làm việc và tiếp cận với những nghệ sĩ quốc tế là điều không hề dễ dàng. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với NTK Công Trí để nghe anh tâm sự về quá trình kết nối với các ngôi sao nổi tiếng này.

Katy Perry có thể từ chối trang phục của tôi bất cứ lúc nào

- Anh có thể chia sẻ về quá trình hợp tác cùng với nữ ca sĩ Katy Perry?

Đây là câu hỏi nhiều nhất và cũng như điều thắc mắc nhiều nhất mà mọi người muốn biết khi thấy tôi được cộng tác lần này với tour diễn của Katy Perry. Khi vừa có tin trên trang instagram của Katy Perry hashtag #NguyenCongTri, nhiều bạn phóng viên đã điện thoại cho tôi và hỏi liền câu này.

Để trả lời, tôi phải hỏi ý kiến và chờ sự đồng ý của nhân vật quan trọng này chấp thuận thì tôi mới được tiết lộ. Và đến hôm nay tôi đã được đồng ý, có thể nêu tên người tốt đã giúp tôi lần này đó chính là chuyên gia trang điểm bậc thầy Hùng Văn Ngô tại NewYork.

Cách đây 2 năm tôi đã gặp Hùng Văn Ngô thông qua một người bạn, từ đó trở đi chúng tôi vẫn giữ liên lạc và trao đổi những thông tin vui trong công việc và cuộc sống của mỗi người. Tôi càng học thêm được từ Hùng sự làm việc nghiêm túc bất kể ngày đêm theo tiêu chuẩn quốc tế và lòng nhiệt thành tạo cơ hội cũng như giúp đỡ những tài năng trẻ.

Khi đủ hiểu con người và đủ biết tính cách của tôi khi làm việc, Hùng đã yên tâm và giới thiệu tôi với ê-kíp của Katy Perry. Đó là cơ hội mà tôi và ê-kíp phải nỗ lực để không vuột khỏi tầm tay, chúng tôi cố gắng hết sức bất kể ngày đêm để hoàn thành tất cả những yêu cầu, những thay đổi dù là nhỏ nhất của Katty Perry cho đến khi họ đồng ý tất cả.

Thông qua bài phỏng vấn này, một lần nữa tôi xin gửi lời cảm ơn to lớn và chân thành nhất đến chuyên gia trang điểm quốc tế Hùng Văn Ngô, người đã kết nối cho tôi một cơ duyên lớn được cùng làm việc với Katy Perry.

NTK Công Trí chia sẻ hình ảnh về chuyên gia trang điểm quốc tế Hùng Văn Ngô, người giúp anh kết nối và làm việc với Katy Perry.

- Anh nghĩ vì sao Katy Perry lựa chọn anh giữa hàng trăm nhà thiết kế nổi tiếng thế giới?

Khi vừa được Hùng Văn Ngô kết nối với stylist của Katty Perry, chúng tôi gần như là người sẽ được chọn và tôi phải gửi những thông tin của mình để họ xem xét. Tôi nghĩ họ cũng xem qua những BST của tôi đã làm trước đây trong các show diễn tuần lễ thời trang quốc tế. May mắn cho tôi vì trước đó Rihhana cũng đã mặc trang phục do tôi thiết kế trong một dự án quảng bá giày của cô ta, nên cũng góp thêm một phần cho cơ hội tôi được chọn để họ yên tâm làm việc.

Tiếp đến là tôi phải kí vào hợp đồng bảo mật quốc tế do bên Katty gửi sang. Sau khi kí xong thì tôi nhận được kịch bản chương trình hơn 140 trang, đầy đủ các hạng mục và chi tiết.

Chưa hết, chúng tôi phải chuẩn bị tinh thần như Hùng báo trước, được chọn làm việc là một chuyện, nhưng những gì tôi và ê-kíp mình trong quá trình làm mà không đạt yêu cầu về mọi mặt thì cũng sẽ bị loại ra khỏi cuộc này. Song song với đội của tôi thì cũng có nhiều nhà thiết kế lớn khác cũng đang thực hiện cho Katy. Đó là áp lực rất lớn của tôi.

Bên cạnh đó ngày giờ gửi mẫu sang để cho Katty Perry thử theo từng đợt phải đúng chính xác, nếu trang phục không có mặt kịp đúng giờ thử thì xem như bị loại thôi.

3 mẫu thiết kế của NTK Công Trí được nữ ca sĩ quốc tế Katy Perry mặc trong liveshow của mình.

- Trước Katy Perry, Rihanna cũng đặt hàng một thiết kế của Em Hoa để chụp bộ sưu tập mới của cô. Vóc dáng của ca sĩ không như người mẫu, lại còn phải làm việc từ xa, anh gặp khó khăn gì khi làm đồ cho họ?

Thực sự rất khó khăn khi thực hiện trang phục cho một khách hàng từ xa, nhất là trong ngành may mặc biểu diễn. Vóc dáng khác nhau, khác người mẫu không phải là điểm khó, cái khó là tôi chỉ có được số đo 3 vòng và chiều cao thôi. Phần còn lại thì ê-kíp kĩ thuật bên chúng tôi tiên đoán bằng hình và tự quyết. Bốn bộ gửi qua thì chỉ có một bộ vest cần chỉnh sửa lại tí xíu. Tìm kiếm và tạo nên chất liệu cho phù hợp, cho kịp thời là điều mà chúng tôi phải “vắt chân lên cổ mà chạy”.

Ê-kíp của họ rất kĩ, đính đá pha lê loại nào, kích thước bao nhiêu, có bao nhiêu cạnh vát viên đá, giá tiền viên đá bao nhiêu họ đều gửi hình ảnh qua mail một cách đầy đủ nhất. Việc chuyển phát nhanh ở Việt Nam qua Mỹ đến bây giờ cũng là một rào cản khó khăn mặc dù là làm với các hãng vận chuyển lớn. Chúng tôi cứ lo lắng từng giờ đếm ngược cho đến giờ Katty thử mà hồi hộp.

Ca sĩ giúp nhà thiết kế quảng bá hình ảnh tốt nhất

- Anh nghĩ rằng việc thiết kế thời trang cho ca sĩ có những nguyên tắc gì?

Nguyên tắc thì nhiều lắm, cho ca sĩ ở Việt Nam thì vô số kể, còn đối với nghệ sĩ quốc tế thì đây là lần đầu đối với tôi. Tôi cũng có thêm ít kinh nghiệm sau lần này. Ví dụ, mỗi kiểu thiết kế thì tôi phải làm 2 bộ, xem như có một bộ dự phòng vậy.

- Khi nhận lời thiết kế, anh hoàn toàn tự do sáng tạo hay phụ thuộc vào ý thích của từng ca sĩ?

Khi nhận lời thiết kế và kí hợp đồng bảo mật xong, tôi phải đọc kịch bản của tổng đạo diễn hơn 140 trang, đầy đủ các hạng mục từ âm thanh, ánh sáng đến việc biến đổi sân khấu các kiểu. Hình ảnh sẽ chiếu lên màn hình vào bài nào, ánh sáng sẽ biến chuyển ra sao...

Mọi thứ rất kĩ lưỡng để tránh sai sót hay không đúng ý, ko đúng hình dung của cả ê-kíp. Tôi thấy rất thích thú vì mình cứ làm việc như những ngày đầu được học, vì như bạn biết, làm việc thiết kế sáng tạo trong một quy trình chung của cả một chương trình quốc tế lớn như vậy và để họ hài lòng không phải là chuyện dễ.

Nếu cuối cùng, Katty Perry không hài lòng, không thích và không mặc thì đó là quyết định của cô ấy và bạn cũng không chắc chắn trang phục mình làm được cô ta mặc. Nhưng mọi việc ngược lại và rất phấn khởi thuận buồm xuôi gió đối với tôi.

Làm việc với ê-kíp quốc tế là áp lực lớn với NTK Công Trí

- Công Trí sớm nổi tiếng với cái danh là nhà thiết kế của ca sĩ từ những năm đầu của thập niên 2000. Một số ý kiến cho rằng, nhiều nhà tạo mẫu thiết kế trang phục cho các ngôi sao ca nhạc để đánh bóng tên tuổi. Anh nghĩ sao về điều này?

Tôi nghĩ đó là điều tất nhiên. Ngày xưa tôi đã là vậy và bây giờ đa phần các bạn thiết kế trẻ Việt Nam đều làm vậy. Những ngôi sao ca nhạc luôn là người tạo cảm hứng và hỗ trợ rất nhiều cho các nhà thiết kế thực hiện ý tưởng. Làm việc với ca sĩ Hồ Ngọc Hà trước đây cho tôi thêm nhiều kinh nghiệm và kĩ thuật trong nghề, Hà rất thông minh trong việc biến chuyển tình thế, tôi học được nhiều. Ngoài ra người ca sĩ giúp quảng bá tên tuổi NTK đến khán giả một cách nhanh nhất.

Tôi không ngần ngại giấu giếm gì khi nói bây giờ tôi cũng tìm cơ hội và làm vậy với các ngôi sao ca sĩ tầm vóc quốc tế là lẽ tất nhiên. Làm việc để đi lên một cách chính thống không dễ dàng gì, đòi hỏi phải có nghề, có tài năng và sự đam mê cộng với sự nhẫn nại và đặc biệt là may mắn nữa.

- Từ bộ sưu tập Em Hoa nhận được nhận xét tích cực trên Vogue, nay lại nhận được sự tin tưởng của ca sĩ quốc tế, Công Trí đang từng bước đưa Việt Nam lên bản đồ thời trang của thế giới. Thành công của anh là do đâu?

Tôi không dám nhận trách nhiệm mình phải đưa Việt Nam lên bản đồ thời trang thế giới, có thể đó là chiếc áo quá rộng so với tôi. Tôi chỉ muốn cho mọi người nhìn thấy một nhà thiết kế tuy không được đào tạo chính quy nhưng với niềm đam mê, khao khát làm nghề, dám suy nghĩ, mơ ước.

Tôi từng bước từng bước thực hiện giấc mơ, vượt qua bao chông gai cạnh tranh mà vẫn nhẫn nại đi lên một cách chính thống nhất. Một cá thể với suy nghĩ và việc làm tích cực thì hi vọng sẽ có một tập thể vững mạnh. Tôi vẫn hi vọng một thế hệ kế nhiệm tôi cũng nghĩ vậy.

Tôi làm tất cả vì đam mê và phi lợi nhuận

- Từ bộ sưu tập đầu tiên đến No.10, người ta thấy cả 10 BST của anh hoàn toàn khác nhau, biến hóa khôn lường từ phom dáng đến chất liệu. Trong khi mỗi nhà thiết kế đều định hình phong cách riêng, anh lại không như vậy. Tại sao?

Ai cũng nhận ra sự khác biệt trong 10 BST của tôi mà tôi thì lại ít có cơ hội chia sẻ điều thú vị này. Đối với thương hiệu Nguyễn Công Trí, tôi làm vì niềm đam mê và hầu như phi lợi nhuận. Tôi đặt ra một kế hoạch cho mình cách đây gần 10 năm rằng: mỗi năm thương hiệu Nguyễn Công Trí cho ra đời một BST được đánh theo số thứ tự, đến nay đã là BST số 10 rồi.

Mỗi BST tôi sẽ thử nghiệm một phong cách và có thông điệp khác nhau. Tôi muốn mình tự học và tự chơi với nó. Tôi luôn thay đổi và muốn làm mới mình với thương hiệu Nguyễn Công Trí này.

Có thể trong năm sau tôi sẽ có một triển lãm để trưng bày 10 BST này như đúc kết cho 1 chặng đường 10 năm đã qua. Sau đó, thương hiệu Nguyễn Công Trí sẽ không cho ra đời một BST được đánh số nào nữa, mà sẽ mang những khái niệm về thời trang mới lạ và nghệ thuật hơn. Không dừng lại chỉ là trang phục để mặc nữa. Tôi tiếp tục sáng tạo và rong chơi với thương hiệu Nguyễn Công Trí này.

Đối với thương hiệu Nguyễn Công Trí, tôi làm vì niềm đam mê và hầu như phi lợi nhuận.

- Thời trang, ngoài cái khó về tìm tòi chất liệu, cách thiết kế thì còn khó ở việc nuôi cảm xúc. Điều gì đã giúp anh luôn giữ được lửa và tình yêu trong suốt 17 năm làm nghề để có nhiều bộ sưu tập cảm xúc như vậy?

Đối với những người đam mê với nghề thì cho dù bất cứ nghề gì họ cũng yêu và luôn sống chết trong thứ tình yêu đó. Tôi cũng không ngoại lệ, tôi luôn có những vui buồn, trăn trở trong nghề và cũng bao phen sống chết cùng nó. Tôi luôn nhìn vạn vật xung quanh mình bằng những góc nhìn đẹp và trìu mến, để từ đó tôi có thể yêu và lấy nó làm chất xúc tác cho những BST của tôi.

Tịnh Nghi

Theo ĐSPL,Vietnammoi

Từ khóa: