Sự kiện hot
6 năm trước

Nắm tay bạn đời khi 'vượt cạn' sẽ giúp làm dịu đi những cơn đau

Mới đây nhất, các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng, việc nắm tay người yêu hay bạn đời sẽ có tác dụng xoa dịu đi những cơn đau thể xác.

Đó là nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Colorado Boulder. Cụ thể, cuộc nghiên cứu cho thấy, một cái nắm tay của người vợ dành cho người chồng hay ngược lại sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp đồng bộ nhịp thở và nhịp tim, mà còn giúp xoa dịu những cơn đau đớn mà thể xác đang gánh chịu.

Kết luận này đã được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu khảo sát 22 cặp vợ chồng để tìm hiểu về sự đồng điệu trong cảm xúc và cơ thể của họ. Chia sẻ về mục đích nghiên cứu, tiến sĩ Pavel Goldstein, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, ông từng trải nghiệm việc này khi thấy người vợ liên tục nắm chặt tay ông trong lần sinh cô con gái đầu lòng. Và ông tin rằng, chính hành động nắm tay này đã giúp xoa dịu đi cơn đau đẻ ở vợ mình.

(Ảnh: YouTube)

Các nhà khoa học đã chỉ ra, sự đồng bộ sóng não sẽ xảy ra rất mạnh mẽ khi các cặp vợ chồng được nắm chặt tay nhau. Trong trường hợp không được nắm tay thì người vợ phải chịu đau đớn và sự đồng bộ sóng não cũng giảm đi đáng kể. Điều này phần nào nói lên rằng, chỉ ngồi gần thôi chưa đủ, phải có hành động cầm tay và tiếp xúc da thịt thì mới tạo nên sự đồng bộ trong sóng não.

Goldstein tiết lộ: “Có vẻ cơn đau đã bị gián đoạn hoàn toàn khi xuất hiện sự đồng bộ sóng não giữa các cặp vợ chồng”.

Bên cạnh đó, lúc người chồng tỏ ra đau lòng khi chứng kiến cảnh bạn đời phải chịu đau, hoạt động não bộ của người vợ cũng sẽ tăng lên đáng kể và phần nào giúp xoa dịu cơn đau.

(Ảnh: Telemundo)

Đến hiện tại, tuy vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao lại xảy ra hiện tượng kỳ lạ này giữa hai bộ não khác nhau, nhưng các nhà khoa học phỏng đoán rằng, khi có ai đó đồng cảm và chia sẻ nỗi đau với bạn, ngay lập tức não bộ sẽ có cảm giác được xoa dịu và thoải mái hơn.

Thực tế đây không phải là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu về mối liên quan của việc nắm tay với cảm xúc của não bộ. Những nghiên cứu trước đó cũng từng phát hiện, nắm tay thực sự có mối liên hệ tới khả năng giảm đau, điều hòa nhịp tim và tốc độ thở giữa các cặp đôi yêu nhau.

Tuy nhiên, nghiên cứu này đã bổ sung thêm những tư liệu liên quan đến sóng não. Bên cạnh đó, quy mô thử nghiệm dù không quá lớn nhưng đã đủ minh chứng phần nào những bí ẩn sinh học vô cùng phức tạp bên trong con người.

Trước thực trạng có rất nhiều người gặp phải vấn đề khi sử dụng thuốc giảm đau, các nhà khoa học kỳ vọng rằng nghiên cứu này có thể tìm ra phương pháp giảm đau hiệu quả cho người phụ nữ, đặc biệt là khi họ "vượt cạn."

Quỳnh Giang (Dịch từ Dailymail)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: