Sự kiện hot
7 năm trước

'Nếu tin anh thì đợi' - Chàng kỹ sư trẻ bỏ công ty Mỹ về quê trồng nấm

Tốt nghiệp ngành Cơ khí chế tạo, bỏ thu nhập ổn định ở công ty vốn của Mỹ cùng lời hẹn với bạn gái “nếu tin anh thì đợi…”, chàng trai Nguyễn Hữu Nghĩa đã rời đất Bình Dương trở về quê Khánh Hòa trồng nấm cho thu nhập gần 100 triệu/tháng.

Chàng kỹ sư Nguyễn Hữu Nghĩa bên những cây nấm linh chi trước ngày thu hoạch. Ảnh: K.A

Thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang trong mùa nóng như rang nhưng anh Nguyễn Hữu Nghĩa (SN 1989) với khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi vẫn “hầm mình” trong trại nấm linh chi để chăm sóc số nấm chuẩn bị thu hoạch. “Mùa nóng nấm linh chi lên rất tốt, riêng mùa mưa thì không thể trồng loại nấm này. Đợt này có thể thu khoảng 50kg nấm linh chi nâu với giá khoảng 700.000 đồng/kg”, anh Nghĩa phấn khởi khoe.

Nghĩa kể, sau khi tốt nghiệp kỹ sư Cơ khí chế tạo anh được nhận vào một công ty vốn của Mỹ ở Bình Dương với mức lương thuộc loại khá vào thời điểm đó. Tuy nhiên, làm việc một thời gian anh thấy mình không phù hợp với công việc vì luôn nghĩ đến chuyện kinh doanh cây trồng.

Khi nhàn rỗi, chàng thanh niên quê xứ trầm hương thường lên mạng tìm hiểu về cách trồng các loại rau, cây nông nghiệp. Một lần tình cờ vào website một công ty chuyên về trồng nấm ở TP.HCM, biết đang có khóa học miễn phí về cách trồng nấm vào thứ năm hằng tuần, Nghĩa sắp xếp công việc, lặn lội lên TP.HCM tìm hiểu cách trồng nấm.

Ngày đầu liên tục thất bại nhưng sự kiên định đã giúp anh Nghĩa khởi nghiệp thành công. Ảnh: K.A

“Ngay lần đầu đặt chân vào trại nấm tôi đã mê ngay. Từ đó trong đầu tôi luôn nghĩ về việc thành lập trại nấm. Rồi đến Tết năm đó (2012), tôi về quê, thông báo với gia đình sẽ thôi việc ở công ty và xin làm trại nấm tại nhà. Lúc đó, cả gia đình phản đối kịch liệt vì ở quê chưa có ai trồng nấm và gia đình cũng không khá giả nên không dám cho tôi mạo hiểm nhưng tôi vẫn quyết làm”, Nghĩa tâm sự.

Vậy là Nghĩa bắt tay lập trại nấm tại gia với số vốn đầu tư khoảng 100 triệu đồng để dựng trại kiên cố, xây lò hấp, mua thiết bị, nguyên liệu, meo giống... Thời gian đầu, do chưa nắm kỹ kinh nghiệm và kỹ thuật trồng nấm nên nhiều lần thất bại nhưng anh vẫn không nản dù người thân lắc đầu ngao ngán.

“Lần đầu mình làm 700 bịch phôi nấm bào ngư trắng rồi hồi hộp chờ đợi nhưng ba lần thử nghiệm đều trắng tay. Các túi nấm không lên nấm mà chỉ lên móc, công nhân nản, gia đình cũng nản và khuyên mình nên dừng nhưng mình vẫn cố gắng từng ngày dù tâm lý cũng có chút dao động”, Nghĩa cho biết.

Trại nấm cho chàng trai miền biển thu hoạch gần 100 triệu đồng/tháng. Ảnh: K.A

Không chấp nhận thất bại, anh Nghĩa khăn gói vào Long Khánh (Đồng Nai) tìm các trại nấm lớn xin học nghề. Sau gần một tháng lân la học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm của người đi trước Nghĩa trở về quê gầy lại mẻ nấm và bắt đầu thành công.

“Ngoài một số kỹ thuật về trộn mùn cưa, hấp… việc chọn meo phù hợp khí hậu địa phương rất quan trọng. Những mẻ nấm mình thấy bại do mua meo vùng Tây Nguyên nên khi về trồng ở xứ nóng không thành công. Vậy nên khi chọn meo Long Khánh có khí hậu tương tự Ninh Hòa cây nấm đã sinh trưởng tốt”, chàng kỹ sư bật mí.

Theo anh Nghĩa, mỗi loại nấm có phương pháp và kỹ thuật trồng, chăm sóc khác nhau, nhưng đều cần tuân thủ các quy trình như: sàng sạch nguyên liệu để loại tạp chất, bịch hấp thanh trùng phải để thật nguội trước khi cấy meo giống, nhà ươm thoáng mát và bao lưới ngăn chặn côn trùng xâm nhập..., đặc biệt là không sử dụng phân, thuốc để đảm bảo nấm sạch. Anh cho biết nếu nắm vững kỹ thuật thì việc trồng nấm khá đơn giản và không tốn nhiều diện tích nhưng có thể thu hoạch quanh năm.

Khi nấm sinh trưởng tốt, Nghĩa đóng từng túi nấm thành phẩm đem ra chợ truyền thống giới thiệu sản phẩm. Mất gần một tháng, Nghĩa mới kết nối được với một vài gian hàng để đảm bảo thị trường tiêu thụ. Ít tháng sau, các loại nấm của Nghĩa không chỉ có mặt ở chợ địa phương mà còn được đưa đi tiêu thụ ở nhiều nơi khác trong tỉnh như Nha Trang, Vạn Ninh…

Ngoài làm giàu từ cây nấm, anh Nghĩa còn tạo công ăn việc làm cho người dân trong vùng. Ảnh: K.A

Hiện nay, trại nấm của Nghĩa được mở rộng với 2.000 m2, trồng 3 loại là nấm bào ngư trắng, bào ngư xám và nấm linh chi; trung bình mỗi tháng thu gần trăm triệu đồng và anh đang xây dựng thêm trại nấm thứ hai cách nhà không xa.

“Mình đang xây dựng trại nấm thứ hai để tăng năng suất. Thị trường nấm hiện nay rất lớn nên bạn nào muốn học hỏi kỹ thuật có thể liên hệ mình. Mình từng khởi nghiệp nên mình biết những khó khăn, do đó mình sẽ hướng dẫn tận tình cho những ai muốn đến với nghề nấm. Cái khó khăn của khởi nghiệp hay trồng nấm là ý chí và niềm tin nên phải tin vào bản thân và cháy hết mình với công việc chắc chắn sẽ thành công”, Nghĩa trải lòng.

Độc giả quan tâm tìm hiểu mô hình trồng nấm, có thể liên hệ: Nguyễn Hữu Nghĩa. ĐT: 01682053162.

Khải An
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: