Sự kiện hot
6 năm trước

Ngắm vườn hoa, ao cá bình yên của mẹ Việt ở Mỹ

Khi đã ngoài 50, chị Hoàng Trúc dành nhiều thời gian cho gia đình, chăm sóc vườn cây, ao cá, nuôi gà, trồng rau. Cuộc sống nhẹ nhàng, bình yên bên ngôi nhà rộn ràng tiếng chim khiến ai nhìn cũng ước ao sở hữu.

Ngôi nhà nhỏ xinh, đẹp bình dị bên khu vườn ngát hương hoa, rộn ràng tiếng chim, lung linh bóng nắng cùng đàn cá tung tăng, những chú vịt bơi lội, bên vườn rau quả tốt tươi cùng đàn gà tíu tít… Một không gian rất đỗi thơ mộng và bình yên mà bất kỳ ai một lần ngắm nhìn đều mong muốn khi về già, khi mọi tất bật lo toan đã được gác lại, chỉ để sống cuộc đời thảnh thơi, thanh nhàn như vậy.

Ngôi nhà bình yên bên vườn cây, ao cá.

Cổng vào nhà với hàng cây thơ mộng.

Hoa nở như màu nắng dịu dàng.

Thảm cỏ xanh bên hàng thông lung linh bóng nắng.

Góc thơ mộng trong vườn.

Hoa nở rực rỡ.

Từ tấm bé, chị Hoàng Trúc đã rất yêu cây cối. Chị có thể ngồi ngắm hàng giờ chỉ để nhìn hạt mè nảy mầm. Và cứ thế, tình yêu ấy luôn cháy trong tâm hồn của chị. Chị vẫn còn nhớ, khi 14 – 15 tuổi, vì mê mẩn hoa hồng, căn nhà cũ ở Sài Gòn lúc đó không có sân để trồng ngoài bên hông nhà, bố mẹ sử dụng làm nơi phơi quần áo không cho chị trồng hoa, bí quá chị đành lén bố mẹ đem chậu, cây và đất trồng trên nóc nhà mái tôn xi măng. Chị đã khuân lên bằng lối nóc nhà hàng xóm và năn nỉ họ đừng nói cho bố mẹ biết.

Tha lâu cũng đầy tổ, được nửa năm chị sống vui sướng nhưng phập phồng lo sợ. Chẳng may mùa mưa tới, quần áo phơi mãi không khô, bố chị giăng lại dây xào cao hơn để phơi thì phát hiện cả một rừng cây trên nóc. Mặc dù không bị ăn đòn nhưng chị vẫn nhớ như in tiếng quát của hai cụ vì lo sập nhà. Chị đành phải chuyển chậu cây xuống đất.

Thu hoạch hoa trong vườn.

Chị Trúc thường cắt hoa trong vườn vào nhà.

Chị Trúc thường trồng hoa theo mùa.

Hoa mẫu đơn rực rỡ.

Bạn của chị Trúc cũng rất thích khu vườn rực rỡ.

Chị của chị Trúc bên khóm hoa rực rỡ trong vườn nhà.

Với cây và hoa, chị có những kỷ niệm ngọt ngào và đáng nhớ như thế. Đến khi định cư ở Washington, mua được căn nhà nhỏ đầu tiên, chị bắt đầu lại từ đầu vì đất trồng toàn cỏ. Lúc đầu cũng gặp khó khăn vì chưa biết nhiều về cây trồng miền ôn đới, thường chị thấy cây giảm giá là mua. Sau đó, chị gia nhập những hội nhóm trồng cây của tiểu bang nơi mình sinh sống, học cách chăm sóc, họ khuyến khích nên trồng cây đúng thổ nhưỡng, sử dụng phân và phun thuốc organic, chú ý đến đất trồng là điều quan trọng nhất.

Khu vườn mới chị mới chuyển về có diện tích rộng hơn nhưng lại là đất cát nên chị Trúc cải thiện bằng cách nuôi gà để lấy phân chuồng, trồng cây vừa lấy thực phẩm sạch ăn hàng ngày vừa lấy rác hữu cơ bón cho đất. Mỗi ngày chị Trúc vẫn thường đi lấy bã cà phê để trộn với các loại phân bón khác để bón cho cây trồng.

Vịt rủ nhau bơi lội tung tăng.

Cá tung tăng bơi lội.

Góc tiểu cảnh được thiết kế theo phong cách Nhật.

Chị Trúc thường sưu tầm thủy tinh về để vẽ và làm đẹp cho vườn.

Chị Hoàng Trúc chia sẻ về khu vườn của mình: “Yêu hoa, cây cảnh, cây ăn trái... nên chị thích trồng mùa nào thức ấy. Mùa xuân có hoa Daffodils, tulips, crocus, hoa đào, ngọc lan, ... đặc biệt là hoa mẫu đơn, tiếp đến hoa Lily... Sang hè bắt đầu mùa cây ăn trái strawberry, raspberry, blueberry, currants, plum ... cũng bắt đầu trồng rau cải, salad, bí. ... Chủ yếu chỉ trồng những loại hoa hợp với thời tiết thổ nhưỡng nên chị chọn trồng những cây dễ ít bệnh, dễ chăm sóc...

Điều quan trọng là trồng đúng cây đúng chỗ, ví dụ như cây Cẩm tú cầu chỉ mọc tốt ở nắng ban sáng và cần nước, thì chị trồng ở phần thấp của đất, cây nào ưa khô nắng ráo chị trồng trên phần đất cao hơn. Chị cũng trồng xen kẽ khác chủng loại để giúp cây phòng bệnh và những cây hoa ong ưa thích giúp thụ phấn tốt hơn cho cây trồng.”

Bên cạnh vườn cây, rau và hoa, chị Trúc cùng chồng còn tạo tiểu cảnh sân vườn theo kiểu Nhật. Hai vợ chồng đã làm được hồ cá Koi với cổng Tori Nhật. Vì đam mê nghệ thuật nên khi làm đều rất hứng thú, không biết mệt mỏi.

Thu hoạch rau quả trong vườn.

Rau sạch được trồng thủy canh.

Thu hoạch cà.

Chị trồng thêm cây ăn quả.

Vì yêu thiên nhiên cây cảnh nên chị cố gắng tạo khuôn viên vườn nhà mình với khung cảnh nắng gió, tiếng chim hót, đàn cá bơi lội, cả vịt trời cũng thoải mái bơi theo đàn cá dưới ao”, cuộc sống của gia đình chị Hoàng Trúc vẫn hàng ngày trôi qua nhẹ nhàng, bình yên như thế.

Minh Phương - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: