Sự kiện hot
7 năm trước

Nghệ An: Đài phun nước tiền tỷ "đắp chiếu" tại Quảng trường Thành phố Vinh

Hơn 1 năm nay hệ thống đài phun nước ở Quảng trường, TP Vinh ngưng hoạt động, các trang thiết bị bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng vì suốt thời gian dài “đắp chiếu”.

Dự án đài phun nước, hệ thống thiết bị đài phun nước, sân bán nguyệt thuộc Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh, Nghệ An) được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng.

Tuy nhiên đã hơn một năm nay, đài phun nước tại đây đang không hoạt động.

Cũng vì đã “ngủ quên” quá lâu, không được duy tu, bảo dưỡng nên nhiều trang thiết bị đã bắt đầu hư hỏng, hoen rỉ, bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng. Khiến cho cảnh quan Quảng trường TP Vinh trở nên nhếch nhác, mỗi khi tham quan nơi đây.


Đã hơn 1 năm nay hệ thống đài phun nước ở Quảng trường ngưng hoạt động.

Được biết, hệ thống đài phun nước này nằm trong dự án công trình cải tạo, nâng cấp hạng mục lễ đài chính và sân bán nguyệt tại Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2012, với tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng.

Dự án được chia làm 4 gói thầu xây lắp gồm: Cải tạo sân bán nguyệt và đài phun nước; Xử lý chống thấm và cải tạo lễ đài chính, lễ đài phụ, chân đế cột cờ; Chống thấm tượng đài Bác Hồ; Bảo trì, sửa chữa hệ thống thiết bị đài phun nước của sân bán nguyệt. Công trình này được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ và ngân sách tỉnh bổ sung và huy động một phần kinh phí


Suốt thời gian dài "đắp chiếu" hệ thống đài phun nước bắt đầu xuống cấp trở nên nhếch nhác, gây mất mỹ quan.

Đến cuối năm 2016, sau khi triển khai một số hạng mục chính của dự án, phía Ngân hàng BIDV đã giải ngân 10 tỷ đồng như đã cam kết từ trước đó.

Còn lại là hạng mục đài phun nước của sân bán nguyệt thì do không có vốn nên chưa thể triển khai được.

Gói thầu bảo trì, sửa chữa hệ thống thiết bị đài phun nước của sân bán nguyệt có kinh phí dự toán hơn 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến thời điểm này UBND tỉnh Nghệ An vẫn chưa thẩm định phê duyệt dù đây là hạng mục công trình quan trọng phục vụ các ngày lễ lớn của đất nước, phục vụ nhân dân khi đến tham quan tại Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ.

Liên quan đến nội dung này, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Nghệ An có tờ trình xin cấp kinh phí để thực hiện gói thầu bảo trì, sửa chữa hệ thống thiết bị đài phun nước của sân bán nguyệt.

Ngày 25/8/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản giao cho Sở Tài chính xem xét, quyết định nguồn kinh phí để thực hiện gói thầu trên...

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng ban Quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ cho biết: “Tôi đã có kiến nghị lên Sở Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch để tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành xin kinh phí để sửa chữa đài phun nước và các thiết bị của đài phun nước bị hư hỏng. Đồng thời liên hệ với Ngân hàng BIDV để xin kinh phí nhưng họ khước từ...”

Trước thực trạng công trình đang dần xuống cấp, ảnh hưởng đến mỹ quan của Quảng trường TP Vinh, điểm đến của du khách, người dân địa phương, mong rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm có phương án duy tu, sửa chữa để công trình sớm hoạt động.

Quang Phong
Theo phapluatplus

Từ khóa: