Sự kiện hot
6 năm trước

Ngô Thanh Vân - 'Đả nữ' đình đám một thời lặng lẽ đứng sau để học trò tỏa sáng

Trên cả vai trò ca sĩ, diễn viên đơn thuần, Ngô Thanh Vân gần một thập kỉ nay còn được khán giả biết đến và dành hết sự trân quý với danh xưng bà bầu nhóm nhạc 365. Hay nói một cách chính xác, cô đã trở thành người thầy mà nhiều nghệ sĩ phải dành nhiều kính nể.

Trong showbiz Việt không hiếm những nghệ sĩ tuy không đứng trên bục giảng nhưng lại là người góp công đào tạo nên nhiều ca sĩ trẻ tỏa sáng và thành công, được đông đảo công chúng đón nhận. "Đả nữ" Ngô Thanh Vân là một trong những người như thế. Khi sự nghiệp đang trên đỉnh vinh quang, Ngô Thanh Vân chấp nhận lùi sau, đào tạo nhóm nhạc non trẻ 365 và dành mọi tâm huyết cho các học trò của mình, đưa các thành viên 365 đi từ "không" đến "có".

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, hãy cùng nhìn lại hành trình của Ngô Thanh Vân từ một "đả nữ" đình đám trong showbiz Việt đến người thầy lặng lẽ đứng sau giúp các thành viên 365 thành công như ngày hôm nay. Đây cũng như một sự tri ân mà Yan News dành tặng những người "lái đò" không đứng trên bục giảng của showbiz Việt.

Người đẹp "đa-zi-năng" nhưng thành công nhất với vai trò "bà bầu"

Ngô Thanh Vân là cái tên không thể bỏ qua trong danh sách những nhân vật có sức ảnh hưởng của làng giải trí Việt Nam. Hơn 17 năm bước chân vào showbiz, bất cứ danh xưng nào cũng chẳng có ý nghĩa để so sánh với thành công mà người đẹp này giành được. Vậy mới nói, dù chọn cụm từ nào để miêu tả Ngô Thanh Vân, vẫn luôn là những mỹ từ thể hiện sự nể trọng nhất định.

Khởi đầu bằng danh hiệu Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam qua ảnh năm 2001, Ngô Thanh Vân một bước tiến thẳng vào showbiz với vai trò người mẫu, đến ca sĩ, diễn viên rồi "bà bầu" của nhóm nhạc 365 và đến hiện tại là nhà sản xuất những bộ phim ăn khách.

Ở mỗi vai trò, Ngô Thanh Vân đều để lại dấu ấn rõ nét, đủ khiến khán giả lẫn giới chuyên môn nhớ kĩ. Tuy nhiên, có lẽ dự án đào tạo nhóm nhạc 365 cách đây 7 năm mới là dấu mốc đáng nhớ nhất, cũng định hình tên tuổi Ngô Thanh Vân ở một vị trí khó ai đạt tới, giúp cô ghi thêm công lao lớn cho làng giải trí Việt khi đã khai sinh ra mô hình nhóm nhạc đào tạo bài bản tại Vpop. Và ở một góc nhìn khác, khi chính thức bắt tay đào tạo nhóm nhạc 365, Ngô Thanh Vân đã tự đưa bản thân lên một vai trò mới - "người thầy" đúng nghĩa của 5 học trò đầy tài năng: Isaac, Will, Jun Phạm, S.T, Tronie Ngô.

Hơn 7 năm trước, khi nhóm 365 ra đời, đó là cả một sự trông mong, ngóng đợi và thậm chí là soi xét từ nhiều phía dành cho Ngô Thanh Vân. Đã có những thời điểm, hoạt động của nhóm nhạc này thực sự chông chênh và thiếu định hướng. Vậy nhưng, sau giai đoạn khủng hoảng, nhóm lại phổ cập hơn bao giờ hết, như một lời minh chứng rằng boyband chưa bao giờ hết thời tại Việt Nam nếu biết cách khai thác và lựa chọn.

Đáng nói, giữa lúc Vpop đang đào thải nhanh chóng hàng loạt nhóm nhạc đình đám một thời thì 365 vẫn nghiễm nhiên tiến nhanh, vượt qua mọi trở ngại và thành công ngoài sức tưởng tượng. Rất nhiều bản hit gây "nghiện", lượng fan đông đảo phủ kín nhiều tỉnh thành trên cả nước, được chú ý ở nhiều lĩnh vực hơn là vai trò của những ca sĩ thông thường.

Nhìn vào nhóm nhạc này, ai cũng sẽ nghĩ ngay đến mô hình đào tạo Hàn Quốc mà ít "ông bầu, bà bầu" ở Việt Nam nào dám bắt tay vào thực hiện thời điểm bấy giờ. Tuy nhiên, cái khó ấy lại được đặt vào tay Ngô Thanh Vân - một người phụ nữ không hơn không kém.

Cô thậm chí mất một thời gian dài ít quan tâm đến phát triển sự nghiệp để dành thời gian chăm chút cho "gà cưng" của mình. Với 365, sẽ dễ dàng liên tưởng đến hình ảnh Ngô Thanh Vân, một người thầy đa năng và sẵn sàng lăn xả, cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

Cũng đâu đó trong hành trình đào tạo và phát triển 365, đã có một thành viên "rơi rớt" để tìm hướng đi cho riêng mình. Tuy nhiên, không vì thế mà nhóm bị "chật nhịp" hay xao nhãng tinh thần. Không những thế, còn có những thông tin hành lang rằng Ngô Thanh Vânmuốn bán nhóm nhạc này bởi hoạt động không hiệu quả. Tất nhiên, nguồn tin đó không được kiểm chứng và chỉ là tin đồn thất thiệt. Vậy nhưng, sự xuất hiện của tin đồn và những ngã rẽ cũng đánh dấu một chặng đường không hề bằng phẳng trên hành trình "trồng sao" của Ngô Thanh Vân.

Nhóm nhạc tan vỡ vẫn được các học trò trân quý, mang ơn

Bản thân Ngô Thanh Vân cũng từng chia sẻ rằng 365 là dự án sai lầm, nhưng cô lại chấp nhận hi sinh, trở thành người đứng phía sau để nhường lại ánh hào quang một thời chiếu vào những người khác. Nhưng thay vì một dự án sai lầm hay đào tạo nghệ sĩ thông thường, đến hiện tại, 4 chàng trai nhóm 365 còn là những người em trai, là gia đình, là học trò của cô. Dẫu có sai thì dự án đó vẫn mang về cho Ngô Thanh Vân nhiều hơn những gì cô từng mong đợi.

Bằng chứng là ở bất cứ buổi giao lưu hay bài phỏng vấn nào, những người học trò này luôn nhắc về “người thầy” của mình bằng tất cả sự tự hào. Ngay cả tại thời điểm bây giờ, khi 365 đã chính thức công bố tan rã được hơn 1 năm nhưng tất cả sự nể trọng nhất vẫn được các thành viên dành trọn cho Ngô Thanh Vân, không thay đổi.

"365 để lại cho cuộc sống của tôi một chương sách đầy cảm xúc, từ những đêm dài thức trắng đến những giọt nước mắt vui mừng cho những thành công của ngày hôm nay.

Tôi đã lỡ đi một bước quá xa, không phải là một dự án trên giấy tờ nữa, mà là tâm huyết và mồ hôi, nước mắt qua từng chia sẻ, từng bước đi, từng sự trưởng thành của mỗi thành viên.

Nếu quay đầu để làm lại, tôi sẽ không làm, sẽ không đưa ra quyết định về dự án sai lầm này đâu. Nhưng nếu tôi nhìn ở hiện tại và ở một ngày như hôm nay, thì tôi cảm thấy tự hào về sai lầm tôi đã mắc phải. Một sai lầm có chủ đích, và là một sai lầm có quả rất ngọt",Ngô Thanh Vân đã viết như vậy trong cuốn tự truyện 365 - Những người lạ quen thuộc khi nhóm chuẩn bị nói lời tan rã.

Chắc hẳn, vai trò người tiên phong, người thầy đã gắn chặt với Ngô Thanh Vân như "cái nghiệp" để đời. Bởi không riêng 365, cô cũng từng có những nghệ sĩ trẻ đầu quân về công ty để làm thực tập sinh, như: MLee, MiA... và thời điểm thực hiện bộ phim điện ảnh Tấm Cám: Chuyện chưa kể, chính nữ diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc cũng đã trả lời phỏng vấn và khẳng định coi Ngô Thanh Vân như một người thầy trong nghề. "Tôi đã học được từ chị Vân rất nhiều sau nhiều dự án cộng tác cùng chị và tôi vẫn sẽ tiếp tục học hỏi chị để có thể trở thành một nghệ sĩ toàn năng như thế", Ninh Dương Lan Ngọc nói.

Nếu không có kẻ tiên phong thì làm gì có một thế hệ? So sánh Ngô Thanh Vân với những "người khai sinh" có lẽ hơi to tát nhưng sự ngông cuồng quyết đoán của cô ở tất cả các dự án, từ 365 đến điện ảnh thì không thể chối cãi. Cái hay của Ngô Thanh Vân, đó là gạt đi tâm hồn nghệ sĩ để biến những dự án chỉ có trên giấy tờ thành ngọn đuốc sáng trong tay kẻ dẫn đầu, rồi giữ lửa để ngọn đuốc đó không thể tắt.

Khi nói về Ngô Thanh Vân, quan niệm "một nghề cho chín còn hơn chín nghề" có lẽ không còn đúng nữa. Những giải thưởng và thành tựu mà Vân có được ở khắp các "mặt trận" đủ để chứng tỏ Vân là một kẻ chinh chiến bền bỉ. Đó là chưa kể sức ảnh hưởng của Vân còn lan ra cả thị trường thế giới.

Ngô Thanh Vân có thể đứng sau để nhường bước cho thế hệ trẻ tỏa sáng, cũng từng tiếc nuối cho một quyết định mà cô tự nhận sai lầm. Thế nhưng, chưa bao giờ hình ảnh cô bị lu mờ. Đặc biệt, nỗi trăn trở để định hướng cho người trẻ theo đuổi nghệ thuật một cách đúng đắn cũng luôn hiện diện trong lòng Ngô Thanh Vân.

"Sau 365 Vân vẫn chưa tìm ra được các nhân tố mới để tiếp tục con đường đào tạo và phát triển nghệ sĩ, tuy nhiên ở từng dự án nghệ thuật Vân làm. Vân vẫn có thể áp dụng nhiều cách quản lí và hướng dẫn các bạn trẻ đi đúng đường như mọi người đã thấy".

Theo Thể thao và văn hoá

Từ khóa: