Sự kiện hot
7 năm trước

Ngọn lửa vô tình 100 năm trước biến nơi này thành 'địa ngục trần gian'

"Địa ngục trần gian" ở Ấn Độ là nơi làn khói độc hại từ những ngọn lửa than không tắt bao trùm suốt 100 năm qua.

Jharia, ngôi làng phía đông bắc Ấn Độ, là nơi người dân đang chết mòn vì những hội chứng hô hấp và bệnh da liễu. Những ngọn lửa bên dưới mặt đất âm ỉ cháy suốt một thế kỷ bao phủ bầu khí trong làn khói độc hại.

Theo Daily Mail, nơi đây có 70 ngọn lửa cháy liên tục trên bề mặt Trái Đất kể từ năm 1916.

Jharia được mệnh danh là địa ngục trần gian sau khi vụ sập mỏ than trong vùng làm bùng lên ngọn lửa không thể dập tắt, bất chấp nỗ lực của nhà chức trách hàng thập kỉ qua.

Lấy năng lượng từ nguồn than khổng lồ ước tính hàng tỷ USD trong lòng đất, những đám cháy gây sụt lún làm 250 nhà bị nuốt chửng trong chỉ 4 giờ cách đây 20 năm. Những loại khí độc như lưu huỳnh, carbon và nitrogen oxit từ than đốt cháy trở thành một phần không tách rời trong đời sống hàng ngày của người dân địa phương.

Ô nhiễm không khí khiến tỷ lệ nhiễm các bệnh hô hấp và da liễu của dân làng ở mức cao đáng báo động.

Bất chấp nguy hiểm, hầu hết dân làng gồm cả phụ nữ và trẻ em thường tới các vùng đất nóng đẽo than để bán tại khu chợ địa phương. Ngọn lửa đầu tiên được phát hiện năm 1916, được cho là xuất phát từ một mỏ lộ thiên ngưng hoạt động không đúng cách. Một thập kỉ sau vụ việc, các đám cháy vượt tầm kiểm soát của chính quyền.

Các cảnh báo về thảm hoạ sinh thái và nhân đạo cho ngôi làng và khu vực lân cận liên tục được đưa ra, song tới nay không có biện pháp nào được thực hiện để giúp đỡ người dân nơi đây, dù cam kết di dời toàn bộ ngôi làng được nêu ra nhiều năm trước.

Earth Magazine cho hay, nếu lượng than còn lại cháy với tốc độ không đổi, các đám cháy có thể kéo dài 3.800 năm nữa.

Các bức ảnh về ngôi làng "bị nguyền rủa" được nhiếp ảnh gia Johnny Haglund ghi lại năm 2015. Haglund cho hay ông thấy da mình như bị thiêu đốt khi ở trong vùng.

Trong cái nóng như thiêu đốt, nhiều trẻ em vẫn đi chân trần khi nhặt than mưu sinh.

Bàn chân đen nhẻm bám đầy than của một người dân trong làng.

Nhiếp ảnh gia Haglund kể, cuối mỗi ngày, da và quần áo ông bám đầy muội than. Ông thường xuyên cảm giác cả khuôn mặt mình như đang bốc cháy.

"Tôi mang những đôi ủng tốt nhất nhưng thỉnh thoảng việc bước đi trên đất cũng khiến đôi ủng như sắp chảy ra. Những đứa trẻ khoảng 6-7 tuổi thì đi chân trần nhặt than, hít thở thứ không khí ô nhiễm này. Thật tồi tệ", Haglund nói.

Lan Chi (Ảnh: Getty, Alamy)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: