Sự kiện hot
7 năm trước

Người bệnh sau mổ tim vận động thế nào là đủ?

Các bài tập phục hồi chức năng tim thường được áp dụng như đi bộ, leo cầu thang, tập tay… nhưng mức độ mỗi người bệnh tập sẽ khác nhau.

Theo các chuyên gia y tế, phục hồi chức năng tim mạch sẽ giúp người bệnh giảm nguy cơ tử vong khoảng 20 - 25%, giảm tỉ lệ tái nhập viện và phòng ngừa các biến cố tim mạch tái phát, làm tăng chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên ở nước ta, phục hồi chức năng cho bệnh nhân mắc bệnh tim mạch mới chỉ được đánh giá ước lượng trên lâm sàng. Chưa có hệ thống máy đánh giá độ chính xác về các chỉ tiêu vận động tim mạch, độ hô hấp để đưa ra kết quả điều trị tốt nhất.

Lý giải điều này, bác sĩ Đinh Quang Thanh, Trưởng Khoa Vật lý trị liệu (Bệnh viện Phục hồi chức năng nghề nghiệp) cho biết, phục hồi chức năng cho người bị bệnh tim mạch khó hơn so với những bệnh thần kinh, cơ, xương, khớp, chấn thương sọ não…


Người bệnh sau mổ tim đang thực hiện đo chỉ số tim mạch từ máy CPX để lựa chọn mức độ bài tập phục hồi phù hợp. Ảnh: Mai Phương

Ở Việt Nam việc phục hồi chức năng cho tim (hay còn gọi là vật lý trị liệu) không được quan tâm, mà chỉ tập trung chữa trị.

Bác sĩ Thanh nhấn mạnh, trong quá trình phục hồi chức năng cho bệnh nhân tim thì việc đưa ra được mức độ phù hợp với người bệnh là rất quan trọng.

Cụ thể, những người mắc bệnh mạch vành, bệnh nhân sau mổ tim... nếu hoạt động gắng sức có thể nguy hiểm đến tính mạng còn nếu vận động không đủ sẽ không đạt hiệu quả điều trị.

Hiện nay, các bài tập phục hồi chức năng tim thường là những bài tập đơn giản như đi bộ, leo cầu thang, tập tay… được áp dụng với cường độ thích hợp, giúp bệnh nhân sau phẫu thuật có thể phục hồi tim tốt hơn.

Để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, mới đây Bệnh viện Phục hồi chức năng nghề nghiệp TP HCM đã đưa vào sử dụng hệ thống máy CPX là máy kiểm tra vận động tim mạch để đánh giá nguy cơ, chẩn đoán chức năng tim...

Dựa vào các chỉ số từ hệ thống máy CPX, các bác sĩ sẽ đưa ra các bài tập, cường độ phù hợp cho bệnh nhân sau mổ tim. Đây được xem là bệnh viện đầu tiên đưa vào sử dụng hệ thống máy đánh giá vật lý trị liệu cho tim mạch.

Những bệnh nhân sau mổ tim sẽ được đánh giá và được đưa vào một chương trình phục hồi chức năng tim mạch phù hợp để cải thiện được chức năng tối đa trong khả năng có thể.

"Điều đó sẽ giúp cho người bệnh tăng khả năng chất lượng sống khi tái hòa nhập với cộng đồng," bác sĩ Đinh Quang Thanh thông tin.

Mai Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: