Sự kiện hot
6 năm trước

Người dân phẫn nộ vì lợn khoẻ vào lò mổ bỗng bị... lở mồm long móng

Nghi ngờ lợn đưa vào lò mổ bị nhiễm dịch, hàng chục hộ dân đã đến vây kín cơ sở để yêu cầu làm rõ sự việc .

Ngày 16/3, hàng chục hộ dân tại hai xã Hương Thủy và Gia Phố (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã đến tập trung tại lò giết mổ gia súc (đóng tại xã Gia Phố) để yêu cầu làm rõ việc dịch lở mồm long móng xuất hiện tại lò và có nguy cơ lây lan mạnh.

Ông Võ Tá Hà (trú tại xã Hương Long, Hương Khê) cho biết, ông có đưa lợn từ ngoài vào lò giết mổ tập trung, chờ ngày làm thịt xuất ra thị trường. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày đưa vào, lợn của ông có nhiều biểu hiện của bệnh lở mồm long móng.

Dân vây kín khu vực lò mổ vì nghi lợn đưa vào lò bị dịch. Ảnh Ngọc Phan

“Ban đầu lợn của chúng tôi hoàn toàn bình thường, có giấy tiêm phòng đầy đủ. Nhưng hiện tại có nhiều con bỗng nhiên bỏ ăn, không đi lại được. Lần trước lợn cũng lở mồm long móng khi đưa vào đây, phía huyện hứa sẽ hỗ trợ đưa lợn đi tiêu hủy, nhưng giờ vẫn chưa chi trả khiến nhiều hộ bức xúc. Không những vậy, khu vực lò giết mổ này còn không đảm bảo vệ sinh nên chúng tôi đang yêu cầu lực lượng chức năng vào cuộc để làm rõ vấn đề”, ông Hà nói.

Cũng theo anh Lưu Tuấn Anh (40 tuổi, trú xã Hương Thủy), ngày 13/3, gia đình anh đưa vào lò giết mổ 5 con lợn. Sau đó đã làm thịt và bán hết 4 con. Đến ngày 16/3, con lợn còn lại được đưa ra để làm thịt thì phát hiện không đi lại được nữa.

Lực lượng chức năng sau đó đã đến kiểm tra tại khu vực lò mổ. Ảnh Ngọc Phan

"Trước đó, lợn của tôi rất bình thường. Phía cán bộ thú y huyện đã đóng dấu kiểm dịch cho giết mổ. Nhưng giờ lợn bỗng nhiên nhiễm bệnh, không đi lại được. Không những thế, lò mổ ở đây rất mất vệ sinh, nguồn nước không đảm bảo an toàn”, anh Anh nói.

Khu vực bể chứa biogas của lò mổ. Ảnh Ngọc Phan

Ông Lê Trung Minh (53 tuổi, xóm 1, xã Hương Thủy) cho biết cơ sở giết mổ không thực hiện bất cứ thủ tục kiểm tra, kiểm dịch nào đối với lợn khi tập trung vào cơ sở giết mổ ngoài việc kiểm tra số lượng.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Minh Long - Trưởng trạm thú y huyện Hương Khê cho biết, hiện có hai con lợn tại lò xuất hiện triệu chứng không bình thường. Lực lượng đang tổ chức lấy mẫu để kiểm tra.

"Theo quy định, người dân phải xuất trình giấy tiêm phòng cho lợn đầy đủ mới được đưa vào lò. Nhưng thời điểm hiện tại thì tỷ lệ người dân tiêm phòng cho lợn rất thấp. Để lò hoạt động theo đúng quy hoạch của tỉnh, anh em đã nới lỏng một chút, chỉ kiểm tra bằng cảm quan, mắt thường", ông Long nói.

Ruồi bâu kín gần nơi khu vực lò mổ. Ảnh Ngọc Phan

Trao đổi về sự việc, ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng, Chi cục VSATTP Hà Tĩnh cho biết, cục đã nắm được thông tin. Hiện đang cử cán bộ đến lò giết mổ để làm rõ.

Trước đó, vào tháng 9/2017 tại lò giết mổ tập trung này đã có xuất hiện bệnh lở mồm long móng, dịch bệnh lây lan nhanh khiến lợn của dân chết hàng loạt. Ngay sau đó, phía UBND huyện đã cam kết sẽ hỗ trợ người dân.

Ngọc Phan
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: