Sự kiện hot
7 năm trước

Người dùng smartphone Việt là nạn nhân dính mã độc Xavier

Nhiều người sử dụng smartphone Việt Nam đã nhiệm mã độc đánh cắp thông tin Xavier.

Người dùng Android cần phải cảnh giác hơn khi các chuyên gia vừa phát hiện hơn 800 ứng dụng trên cửa hàng Google Play đã bị nhiễm mã độc đánh cắp thông tin có tên Xavier.

Theo các chuyên gia bảo mật hãng Trend Micro, mã độc này được cài đặt sẵn trên hàng trăm ứng dụng miễn phí của Android như phần mềm chỉnh sửa ảnh, hình nền... và đã lan rộng qua hàng triệu lượt tải xuống.

Ban đầu, Xavier thực chất là một phần mềm quảng cáo vô hại được tích hợp trong các phần mềm miễn phí, khi được kích hoạt sẽ mang lại nguồn thu cho nhà phát triển. Tuy nhiên gần đây phần mềm này đã phát triển thành mã độc nguy hiểm và tinh vi hơn. Các chuyên gia cho biết nó có khả năng vượt qua phần mềm bảo mật, thực hiện điều khiển mã từ xa và đánh cắp các thông tin quan trọng bao gồm email, mã thiết bị, model, phiên bản OS, quốc gia, nhà sản xuất, mạng thẻ SIM, cấu hình và các ứng dụng đã cài đặt.

Một ví dụ về ứng dụng đã tích hợp mã độc quảng cáo Xavier.

Các quốc gia có số người sử dụng điện thoại dính mã độc cao nhất thuộc Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines và Indonesia với số lượng nhỏ đến từ Mỹ và châu Âu. Xu hướng này càng trở nên đáng báo động khi đây không phải lần đầu các ứng dụng trên Google Play Store bị báo cáo có chứa mã độc trong các ứng dụng. Trước đó hồi tháng 5 đã có hơn 36 triệu thiết bị Android nhiễm mã độc Judy.

Người dùng smartphone cũng không nên quá lo lắng, để tăng tính bảo mật hãy áp dụng quy tắc đơn giản như luôn tải xuống ứng dụng từ các nhà phát triển đáng tin cậy trên Google Play, đọc đánh giá trước khi cài đặt và luôn cập nhật các ứng dụng của mình.

An Tech
Theo Vietnammoi

Từ khóa: