Sự kiện hot
7 năm trước

Nguy hiểm tiềm ẩn sau ấm đun siêu tốc rẻ tiền

Nhanh và tiện lợi là tính năng khiến người tiêu dùng rất ưa chuộng ấm đun nước siêu tốc. Tuy nhiên, nếu mua phải ấm siêu tốc giá thành thấp, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không hợp quy chuẩn an toàn thì nguy cơ cháy nổ rất cao, thậm chí đe dọa tính mạng người tiêu dùng.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ấm siêu tốc được bày bán tràn lan, trong đó ấm siêu tốc không có tên nhãn hiệu, không rõ ràng nơi sản xuất chiếm số lượng lớn. Các sản phẩm này chủ yếu được bày bán trong các cửa hàng nhỏ lẻ. Hai loại là ấm siêu tốc vỏ nhựa và vỏ kim loại được bày bán với giá dao động từ 100.000 đồng đến 400.000 đồng. Hầu hết các loại ấm này đều có xuất xứ từ Trung Quốc, còn nơi sản xuất ở đâu, nhà nhập khẩu là ai thì không có giấy tờ hay xác nhận nào rõ ràng. Ngoài ra, bao bì sản phẩm chỉ là 1 chiếc hộp, không kèm theo phiếu bảo hành hay bất cứ giấy tờ gì liên quan. Điều đáng quan tâm là trên tất cả các sản phẩm này đều không được gắn dấu hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn đối với thiết bị điện và điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ .Trong khi đó, trên thị trường hiện có khá nhiều sản phẩm ấm đun siêu tốc chất lượng của thương hiệu uy tín như Panasonic, Philips, Sharp… Giá bán từ khoảng 1.000.000 đến 1.700.000 đồng/cái. Mẫu mã và kiểu dáng được thiết kế hiện đại, sang trọng. Vỏ và ruột ấm được làm từ inox chất lượng cao hoặc thép không gỉ nên vừa đạt tiêu chí thẩm mỹ, vừa bền lâu, chống bám cặn, dễ dàng vệ sinh.

Sản phẩm của các thương hiệu uy tín có rơ-le hoạt động rất tốt, khi nước sôi là tự động tắt ấm ngay. Trong khi sản phẩm chất lượng kém có rơ-le yếu, sau khi dùng vài lần là bị tê liệt. Nước sôi tràn ra khỏi ấm mà ấm cũng không tắt. Lúc này nguy cơ rò rỉ điện rất cao có thể gây phỏng, giật cho người dùng khi chạm vào ấm.

Theo các chuyên gia, ấm siêu tốc xuất xứ Trung Quốc có tuổi thọ khoảng 3.000 lần nấu, chỉ một thời gian ngắn sẽ bong tróc xi mạ, bị rỉ sét do oxy hóa. Nếu sử dụng lâu dài các chất độc tiết ra từ thân bình ngấm vào nước là nguy cơ gây ung thư. Các nghiên cứu cũng cho thấy, đun nước bằng ấm siêu tốc của Trung Quốc có hàm lượng thạch tín cao gấp 3 lần tiêu chuẩn cho phép.

Thực tế, nhiều ấm đun nước làm bằng nhựa có nhiều mẫu mã, màu sắc và họa tiết khác nhau nhằm bắt mắt người mua. Tuy nhiên, chỉ những loại bình siêu tốc được làm từ nhựa nguyên sinh thì mới có khả năng chống nhiệt cao và không gây ra chất độc hại, còn những loại nhựa tái chế, không rõ nơi sản xuất và nhãn mác sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe như ung thư. Mặt khác, ruột bình làm từ hợp chất kém chất lượng sẽ khiến bình nhanh chóng bị đóng cặn, ảnh hưởng tới chất lượng nước uống và sức khỏe chúng ta.

Bên cạnh đó, ấm siêu tốc giá thành rẻ và chất lượng kém có thể gây nên nguy cơ cháy nổ, do dây điện không chịu được nhiệt dẫn tới chập hoặc không thích hợp với nguồn điện cao. Ấm siêu tốc kém chất lượng bề ngoài trông không khác gì so với các loại ấm thông thường, tuy nhiên xuất xứ từ những nơi không rõ ràng, hoặc không có thương hiệu trên thị trường sẽ nhanh chóng bị xuống cấp ngay sau vài tháng, thậm chí là vài lần sử dụng.Nhiều người sử dụng than phiền rằng ấm siêu tốc của họ mới chỉ sử dụng một thời gian ngắn tính năng tự ngắt khi nước sôi không còn hoạt động, thậm chí là cắm điện vào ấm không thấy sáng đèn báo hoạt động. Lỗi này là do Rơ-le nhiệt bên trong ấm đã bị hỏng một phần khiến ấm không còn tính năng tự ngắt hay hỏng hoàn toàn khiến ấm không thể hoạt động. Ấm đun nước siêu tốc bị hỏng chế độ tự ngắt, khiến nước cạn hết bình mà ấm vẫn tiếp tục đun gây ra nóng quá mức, từ đó phát nổ. Vì thế,ấm điện giá thấp hóa ra lại nhanh hỏng và tiêu thụ điện nhiều hơn bình điện thông thường, hơn thế còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong nhà.

Đã có rất nhiều trường hợp thiệt mạng mà nguyên nhân là do ấm siêu tốc rẻ. Đơn cử, ngày 25/6/2016, một sinh viên trường Đại học Y Dược Thái Nguyên đã bị điện giật tử vong ngay tại chỗ trong khi rút phích điện ấm siêu tốc tại phòng trọ. Trước đó, vào ngày 21/6/2016, tại Nghệ An, một cụ ông 76 tuổi cũng bị điện giật tử vong khi đang sửa ấm điện. Hai cái chết do ấm đun nước liên tiếp diễn ra trong khoảng thời gian ngắn đã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng. Bởi lẽ từ trước tới nay, ấm siêu tốc với ưu điểm tiện lợi, dễ dàng sử dụng đã trở thành vật dụng quen thuộc, không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Do đó, nói không với ấm đun siêu tốc rẻ tiền sẽ giúp cho bạn tránh nhiễm độc từ nhựa, inox kém chất lượng. Những loại bình siêu tốc được làm từ nhựa nguyên sinh mới có khả năng chống nhiệt cao hoặc làm từ inox đạt chuẩn sẽ không bị han rỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng.

Ngoài ra, các bạn lưu ý khi sử dụng không nên đun ấm liên tục sẽ khiến mâm nhiệt quá nóng, dễ bị cháy. Tốt nhất nên để cách khoảng 15-20 phút để mâm nhiệt bớt nóng mới đun ấm tiếp theo. Không được để nước dư trong ấm một thời gian dài, việc làm này sẽ dẫn đến nhanh hỏng các thiết bị của ấm. Không mở nắp ấm ra khi đun bởi sẽ làm chức năng tự động ngắt không hoạt động. Quan trọng nhất là phải lưu ý lựa chọn sản phẩm ghi rõ nguồn gốc xuất xứ và có thương hiệu trước khi mua hàng.

Bảo Anh

Từ khóa: