Sự kiện hot
7 năm trước

Nguy hiểm từ việc đeo kính mắt râm giá rẻ

Mùa hè đến, việc có một chiếc kính râm vừa thời trang vừa bảo vệ mắt khỏi ánh nắng là nhu cầu chung của rất nhiều người. Cũng chính vì nhu cầu này nên hiện nay nhiều sản phẩm phẩm kính râm thời trang, tránh nắng được bày bán tràn làn trên thị trường. Và chỉ cần từ 20.000 – 50.000 đồng là có thể có được những chiếc kính râm thời trang như hàng hiệu, nhưng ít ai biết rằng những chiếc kính giá rẻ này đang ẩn chứa những hiểm nguy khôn lường cho mắt.

Kính râm là vật phẩm bảo vệ mắt dưới nắng hè, thế nhưng nếu ham rẻ mua phải hàng kém chất lượng dễ dẫn đến những hệ lụy khôn lường. Chúng không những không thể bảo vệ được mắt mà còn khiến mắt có thể chịu tổn thương.

Theo các bác sỹ chuyên khoa mắt, các loại kính không đạt chuẩn khi người dùng đeo vào không thể ngăn được tia cực tím, tiếp xúc liên tục với ánh sáng tia cực tím có thể gây ra các chứng bệnh như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và thậm chí là rơi vào tình trạng viêm giác mạc hay còn gọi là Photokeratitis. Những chiếc kính này thường được làm bằng vật liệu kém chất lượng, dưới ánh nắng mặt trời, mồ hôi phần viền mắt tại vị trí đeo kính sẽ khiến các lớp hóa chất phủ trên bề mặt kính “hoạt động”. Do tác động của bụi bẩn, chúng gây ra nhiều tác hại cho mắt của những người có cơ địa yếu như đau mắt, rát mắt, dị ứng, mẩn ngứa". Chưa hết, nếu thường xuyên sử dụng kính kém chất lượng, mắt không chỉ bị giảm thị lực, rối loạn thị lực mà còn có thể gây mù.

Hơn thế, các loại kính mang mác “hàng hiệu” rẻ tiền được sản xuất từ các vật liệu không đảm bảo chất lượng, các vật liệu làm gọng kính thường là nhựa cứng, khi người dùng đeo vào sẽ cảm giác đau ở hai bên thái dương do gọng kính kẹp chặt, gây cảm giác đau đầu chóng mặt. Các loại mắt kính kém chất lượng có độ cong của mắt kính, tâm mắt không chuẩn, sai số chênh lệch rất nhiều, khi đeo vào một lúc lâu sẽ gây đau đầu, chóng mắt, buồn nôn. Các loại gọng kính đều được mạ các chất bên ngoài để đánh bóng, người mua sẽ bắt mắt bởi sự bóng bẩy của kính, khi đeo vào gọng kính áp chặt vào da mặt, và mồ hôi tiết ra, các chất có trong gọng kính sẽ thẩm thấu vào da, gây dị ứng, đỏ da, mẩn ngứa, nổi mụn nước.

Bên cạnh đó nhiều bậc phụ huynh thường đeo kính râm cho con khi đi ra đường, để ránh khói bụi và chói lóa mắt do ánh nắng mặt trời, cũng có người thích làm điệu cho con mình một chút, tuy nhiên các bác sỹ chuyên khoa mắt cảnh báo, vô tình các bậc phụ huynh đã làm tổn thương đến mắt của con mình, bởi trẻ con, đôi mắt chưa hoàn thiện, những loại kính như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp và hậu quả cực nghiêm trọng đối với đôi mắt của trẻ.

Thực tế, đeo kính râm sẽ không ngăn chặn 100% tia cực tím. Những loại kính mát đắt tiền có khung thiết kế hoặc phân cực kính sẽ không chắc đem đến cấp độ bảo vệ mắt cao nhất chống lại tia cực tím. Nhưng mắt kính chắc chắn sẽ ngăn chặn tất cả tia UVA, một loại tia sáng cũng có hại cho đôi mắt. Trong khi đó, nếu bạn đeo kính râm rẻ tiền mà không có giấy chứng nhận là có thể bảo vệ chống lại tia UVA, UVB trong thực tế, sẽ gây nên nhiều nguy hại cho mắt hơn là bạn không sử dụng lớp bảo vệ mắt nào.

Các mắt kính từ những loại kính râm rẻ tiền sẽ dẫn đến sự giãn nở của đồng tử, lần lượt cho phép nhiều ánh sáng và tia UVA tiếp xúc với đôi mắt, gây hại cho võng mạc hoặc thủy tinh thể. Tia cực tím B (UVB) mang nguy cơ cháy nắng cho da và làm tổn hại phần bên ngoài đôi mắt bao gồm giác mạc, mí mắt và kết mạc. Trong khi đó tia cực tím A (UVA) là có hại nhất cho đôi mắt, gây nên tình trạng thoái hóa võng mạc có thể dẫn đến mù lòa.

Ngoài ra, nhiều người không nhận thức được rằng mặt trời vẫn có thể gây hại cho mắt ngay cả khi trời u ám, với các mức UV ở mức độ trung bình 5 hoặc 6. Đó là mức độ mọi người đều có khả năng bị cháy nắng hoặc gây thiệt hại cho đôi mắt nhất. Bởi vì nhiều người chỉ bôi kem chống nắng và đeo kính râm khi trời nắng to, còn khi trời nhiều mây thì không sử dụng đến.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho mắt, người dùng cần phải chú ý các vấn đề sau khi chọn mua kính râm. Thứ nhất, nên đến bệnh viện mắt để khám để xem mắt có bị bệnh lý hay không, bệnh lý như thế nào để có thể chọn loại kính phù hợp với thị lực của mình. Khi chọn kính râm, nên chú ý đến chỉ số chống tia cực tím ( UV). Theo Hội Chuyên gia Kính mắt Mỹ, một chiếc kính râm tốt là loại kính phải lọc được 99 - 100% tia cực tím, cả UVA và UVB. Còn các loại gọng kính râm bằng kim loại có thể gây dị ứng hoặc xước da, chọn mua gọng kính nhựa chất lượng sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Cuối cùng, khi chọn mua kính râm, người tiêu dùng nên mua ở các cửa hàng uy tín, hàng chính hãng từ các thương hiệu quốc tế, những công ty độc quyền phân phối các nhãn hiệu mắt kính quốc tế đã áp dụng hệ thống Barcode và tem chống hàng giả do Bộ Công An cấp. Đồng thời, bạn nên kiểm tra kính xem có bị biến dạng, xuất hiện các vết mờ hoặc gây cản trở tầm nhìn hay không.

Bảo Anh

Từ khóa: