Sự kiện hot
7 năm trước

Nguyên Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre hầu tòa

Được xác định là có sai phạm trong việc khai thác 25,8ha rừng đặc dụng, 3 bị cáo nguyên là cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre bị đề nghị tuyên tuyên từ 3 – 4 năm tù. 2 cán bộ khác nguyên là cán bộ của sở này bị đề nghị án treo.

các bị cáo nguyên là cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh bến Tre hầu tòa

Ngày 11/8, TAND huyện Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre), tiếp tục phiên tòa xét xử đối với Nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Bến Tre (NN&PTNT tỉnh Bến Tre), Nguyên trưởng ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng Bến Tre cùng 3 bị cáo khác nguyên là cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre về tội “Vi phạm các quy định về quản lý rừng”.

Trước đó, vào chiều 10/8, cấp tòa này đã khai mạc phiên tòa xét xử đối với 5 bị cáo nguyên là cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre về cùng tội danh trên, gồm: Trần Văn Hùng - Nguyên phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre; Võ Văn Ngàn - nguyên giám đốc ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh Bến Tre (hiện đã nghỉ hưu).

Nguyễn Văn Ðoàn - nguyên chi cục trưởng Kiểm lâm Bến Tre; Tiết Kim Chiêu - nguyên phó trưởng Phòng Khoa học - Kỹ thuật (Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre), nguyên phó chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Bến Tre) và Nguyễn Ðức Dục - nguyên chuyên viên Phòng Khoa học-Kỹ thuật (Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre), nguyên phó chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Bến Tre).

Theo cáo trạng, khoảng tháng 4/2012, ông Võ Văn Ngàn (Giám đốc BQL rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh Bến Tre) đã cố ý chỉ đạo cấp dưới lập khống số liệu xác định tỉ lệ sâu bệnh và lập thiết kế khai thác trắng toàn diện tích 25,8 ha rừng đặc dụng tại Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre) để trình Sở NN&PTNT tỉnh.

Ông Trần Văn Hùng (Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh) dù biết rừng đặc dụng không được khai thác trắng nhưng vẫn lập tờ trình số 147/TTr-SNN đề ngày 18/5/2012 trình UBND tỉnh Bến Tre xin chủ trương khai tác tận thu 25,8ha rừng với lý do rừng có hiện tượng ngừng sinh trưởng, rải rác một số nơi cây bị trùng đọt, chết dần, ngoài ra toàn bộ các lô rừng đều có hiện tượng sâu đục thân làm chết cây.

Hơn nữa tháng sau khi nhận được tờ trình của Sở NN&PTNT tỉnh, ngày 6/6/2012, UBND tỉnh Bến Tre đã chấp thuận chủ trương cho Sở NN&PTNT khai thác, tận thu và trồng mới toàn bộ diện tích rừng nêu trên.

Ngày 13/6/2012, ông Hùng đã ký Quyết định số 385/QĐ-SNN cho phép khai thác trắng toàn diện tích 25,8ha rừng được cho là bị sâu bệnh. Tuy nhiên đang trong quá trình khai thác được khoảng 90% thì sự việc bị phát hiện và bị đình chỉ.

Vào cuộc điều tra, cơ quan CSĐT công an huyện Thạnh Phú kết luận, hành vi của 5 bị can Trần Văn Hùng, Võ Văn Ngàn, Nguyễn Văn Đoàn, Tiết Kim Chiêu và Nguyễn Đức Dục là trái pháp luật, gây thiệt hại trên 412 triệu đồng.

Trong phần thẩm vấn công khai tại các phiên tòa trước, bị cáo Trần Văn Hùng cho rằng trong vụ án này bị cáo chỉ thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng chứ không vi phạm các quy định về quản lý rừng như cáo trạng đã truy tố.

Theo bị cáo Hùng, trước khi triển khai thực hiện khai thác rừng, bị cáo đã thực hiện đầy đủ thủ tục để xin UBND tỉnh cho phép mới tiến hành khai thác. Bị cáo Hùng đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh.

Bị cáo Trần Văn Hùng - Nguyên phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre

Còn bị cáo Võ Văn Ngàn mình chỉ là cấp dưới, việc triển khai khai thác 25,8ha rừng theo chỉ đạo của cấp trên là Sở NN&PTNT tỉnh. Tuy nhiên, ông Ngàn cũng thừa nhận, việc khai thác rừng đặc dụng là hành vi thực hiện có sai trái, vi phạm pháp luật. Trong khi đó, ông Hùng thì cho rằng, ông này cũng chỉ thực hiện theo tinh thần công văn của UBND tỉnh Bến Tre cho phép khai thác 25,8ha rừng.

Với bị cáo Nguyễn Văn Đoàn, người này cho rằng không có căn cứ để truy tố mình tội “Vi phạm các quy định quản lý rừng”, Bị cáo Đoàn khẳng định mình không có tội, bởi trước khi khai thác 25,8ha rừng đã xin chủ trương của tỉnh. Tỉnh cho phép mới khai thác, còn nếu không cho bị cáo đã không dám cho khai thác.

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận, trước khi xin chủ trương của tỉnh cho khai thác diện tích rừng trên, các bị cáo đều có đến trực tiếp tại rừng để khảo sát và phát hiện có hiện tượng sâu bệnh từ 16-31%. Và sau khi xin chủ trương và được tỉnh chấp thuận các bị cáo mới tiến hành khai thác. Các bị cáo cũng thừa nhận hành vi khai thác trắng rừng đặc dụng là sai trái.

Sau hơn 1 ngày xét xử, Viện KSND cùng cấp đã phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đề nghị HĐXX tuyên các mức án với từng bị cáo. Cụ thể, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đề nghị tòa tuyên 3 bị cáo Trần Văn Hùng; Võ Văn Ngàn và Nguyễn Văn Ðoàn cùng mức án 3 - 4 năm tù giam.

Hai bị cáo Tiết Kim Chiêu và Nguyễn Ðức Dục bị đề nghị cùng mức án từ 2 – 2,5 năm tù treo.

Ngoài mức án đề nghị trên, VKS còn đề nghị HĐXX buộc các bị cáo: Trần Văn Hùng và Võ Văn Ngàn phải liên đới bồi thường cho Nhà nước số tiền thiệt hại trên 412 triệu đồng.

Đại diện Viện KSND xác định, trên cơ sở lời khai của các bị cáo, kết quả điều tra và các hồ sơ có liên quan đủ căn cứ để truy tố các bị cáo với tội danh trên là đúng người đúng tội.

Sau khi đại diện VKS nêu quan điểm luận tội, HĐXX tuyên bố thời gian làm việc buổi chiều đã hết nên quyết định tạm nghỉ, phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử vào thứ 2 tới (14/8).

Sơn Hà
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: