Sự kiện hot
7 năm trước

Nhận định thị trường 11/8: Thị trường có thể tăng nhưng không quá mạnh

Thị trường hồi phục trong cuối phiên ngày 10/8 nhưng chưa đảm bảo đà hồi phục vững chắc, trong phiên 11/8 có thể các chỉ số sẽ lình xình hoặc nếu có tăng điểm cũng sẽ không quá mạnh.

Thị trường được kỳ vọng sẽ hồi phục trở lại trong phiên hôm nay

Cả hai chỉ số liên tục rung lắc trong suốt phiên giao dịch và chỉ lấy lại sắc xanh về cuối ngày. Diễn biến trong phiên phân hóa mạnh cùng KLHG sụt giảm cho thấy cả bên mua và bên bán đều tỏ ra khá thận trọng sau phiên lao dốc đột ngột hôm 10/8 bắt nguồn từ hiện tượng chốt margin và áp lực bán mạnh tại nhóm cổ phiếu large-cap.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch cuối tuần, ngày 11/8.

Giằng co đi ngang trong khoảng 777 – 784 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Chỉ số VN-Index hai lần trong phiên giảm điểm để test lại lực cầu quanh vùng hỗ trợ gần nhất tương ứng với đường MA50 ngày. Lực cầu bắt đáy khá tốt tại đây đã giúp chỉ số kết phiên chỉ giảm điểm rất nhẹ. Đi kèm với đó là thanh khoản sụt giảm và ở mức thấp cho thấy áp lực bán ra là không lớn.

Tâm lý nhà đầu tư có vẻ đã ổn định trở lại. Do đó, chúng tôi cho rằng, trong phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co và đi ngang với vùng kháng cự trong khoảng 777-784 điểm (MA10-20) và ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 770 điểm (MA50).

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index vẫn ở mức tiêu cực nên nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua mới và có thể tận dụng những nhịp hồi phục để đưa tỷ trọng về mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và tận dụng những phiên giảm điểm để tái cơ cấu danh mục, tập trung vào các mã có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

VN-Index hồi phục trở lại, dù có thể không quá mạnh

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Diễn biến của thị trường đã xảy ra đúng như khả năng mà chúng tôi nghiêng về trong ngày hôm 10/8. Dù VN-Index có thời điểm rơi xuống dưới mốc 770 điểm nhưng lực bán đã không còn mạnh nữa, và nhà đầu tư đã tĩnh tâm lại. Chỉ số đóng cửa chỉ giảm nhẹ.

Chúng tôi từng có lần đề cập đến sự nghi ngại về việc đợt điều chỉnh trong tháng 7 vừa qua chưa thể xem là tương đương về mặt vị thế so với đợt điều chỉnh trong tháng 4. Vì vậy, đà tăng của VN-Index trong những ngày vừa qua chưa thực sự đem đến một sự tin tưởng vững chắc. Và kể cả có không phải như vậy thì đến giai đoạn này, cuộc chơi cũng đã trở nên khó khăn hơn nhiều. Cú giảm phiên hôm 9/8 là quá mạnh và vượt khỏi mọi dự đoán nhưng bản thân việc giảm thì không.

Dù VN-Index giảm nhẹ nhưng cây nến hiện lên là tăng điểm, nó cho thấy một sự tích cực sau một ngày giao dịch, mà việc tiếp tục tăng điểm trong phiên ATC là một minh chứng. Cho phiên ngày mai, chúng tôi tiếp tục dự đoán một sự hồi phục cho VN-Index, dù có thể không quá mạnh mẽ.

Lực cầu sẽ bắt đáy trong các phiên tới

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Trên đồ thị kỹ thuật, chúng tôi ghi nhận mô hình nến đảo chiều Bullish Harami trên VN-Index và Spinning Tops trên HNX-Index. Do đó, khả năng cao lực cầu bắt đáy có thể xuất hiện trong các phiên tới. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị NĐT với tỷ trọng tiền mặt cao mở vị thế mua trong các phiên điều chỉnh này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu tại các vùng hỗ trợ mạnh.

Giằng co kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 770 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

Trong phiên hôm 10/8, mặc dù thị trường giảm điểm nhẹ so với trước đó nhưng đã có dấu hiệu hồi phục khi chỉ số thị trường giữ vững ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 770 điểm và hồi phục gần ngưỡng tham chiếu vào cuối phiên chiều, điều này cũng được thể hiện qua những đợt thi trường tăng điểm trong phiên sáng. BSC nhận định trong phiên ngày mai, thị trường sẽ giằng co và có thể tiếp tục kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 770 điểm, tận dụng nhịp điều chỉnh trong phiên, nhà đầu tư tiếp tục tăng tỷ trọng nhóm cổ phiếu thuộc nhóm chứng khoán cơ sở ở vùng giá chiết khấu hấp dẫn.

Ưu tiên cơ cấu danh mục, giảm tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ

Chứng khoán FPT - FPTS

Chúng tôi nghiêng về khả năng chỉ số sẽ hồi phục kĩ thuật về ngưỡng 780, tương ứng với đường EMA 5 ngày, trước khi tiếp tục đi xuống.

Mặc dù dấu hiệu tiêu cực đã có phần thuyên giảm, nhưng trong ngắn hạn, xu thế giảm điểm vẫn còn nắm phần ưu thế. Phiên hôm 10/8 cũng là phiên giao dịch đầu tiên của thị trường phái sinh và biến động của các hợp đồng tương lại VN30 cũng cho thấy kỳ vọng ngắn hạn 01 tháng đang thiên về chiều đi xuống của VN30-Index. Do đó, chúng tôi bảo lưu quan điểm nhà đầu tư cần ưu tiên việc cơ cấu danh mục – giảm tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ thay vì thực hiện các vị thế mua bắt đáy có độ rủi ro cao.

Chỉ số chưa được đảm bảo tăng điểm vững chắc

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Phiên hồi phục hôm 10/8 chưa đảm bảo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm vững chắc. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì vị thế ở mức không quá rủi ro, giữ lại các mã cổ phiếu cơ bản đầu ngành có hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định. Hoạt động mua vào ở nhóm cổ phiếu mang tính thị trường cao nên được hạn chế trong bối cảnh nhóm này đã tăng nóng và biến động thị trường đang ở mức kém ổn định.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ka Linh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: