Sự kiện hot
7 năm trước

Nhận định thị trường 22/8: Vẫn chưa thấy tín hiệu tích cực

Những dấu hiệu xu hướng thị trường chung vẫn mang màu sắc tiêu cực nên việc mở ra các vị thế mua mới sẽ được đánh giá là chưa phù hợp.

Thị trường 21/8 đóng cửa phân hóa cùng thanh khoản duy trì ở mức thấp cho thấy lực mua đẩy giá còn yếu và tâm lý giao dịch của nhà đầu tư (NĐT) vẫn khá thận trọng.

Thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu hướng tiêu cực

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 21/8.

Khả năng thị trường tăng nhẹ, nhưng thanh khoản thấp

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Trong các phiên tới, KIS cho rằng thị trường có khả năng tăng điểm nhẹ kèm thanh khoản thấp. Trong bức tranh đó, rủi ro T+3 vẫn rất cao nếu NĐT mở vị thế mua mới và hoạt động lướt sóng chỉ phù hợp với NĐT ngắn hạn đã mở vị thế mua vào trong những phiên điều chỉnh trước đó.

Trong ngắn hạn, NĐT nên duy trì chiến lược tích lũy cổ phiếu ở vùng giá thấp, đặc biệt cổ phiếu trên sàn HSX có trạng thái quá bán và không khuyến khích hoạt động mua đuổi giá do xung lực tăng còn khá yếu.

Giằng co đi ngang với vùng hỗ trợ 762 – 766 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội – SHS

Quy luật cứ một phiên tăng thì sẽ có một phiên giảm được nối dài trên chỉ số VN-Index phiên thứ sáu liên tiếp. Thanh khoản sụt giảm và ở mức thấp cho thấy nhiều nhà đầu tư đang đứng ngoài quan sát thị trường và tâm lý do dự thận trọng tiếp tục tăng cao trong tình hình xu hướng thị trường đang yếu đi khá nhiều so với bảy tháng đầu năm. Khả năng tăng và giảm mạnh của chỉ số đều không được đánh giá cao.

SHS cho rằng, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co và đi ngang với vùng hỗ trợ tại 762-766 điểm và NĐT ngắn hạn chưa nên mua mới trong giai đoạn này và nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn. NĐT trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và tận dụng những phiên giảm điểm để tái cơ cấu, tập trung vào các mã cổ phiếu có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

Chờ đợi diễn biến tích cực sau 2 – 3 phiên điều chỉnh

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Bước vào tuần giao dịch mới (21-25/08) thị trường sẽ chịu nhiều tác động từ yếu tố bên ngoài. Trong bối cảnh thông tin trong nước không mấy sáng sủa, có lẽ còn hơi có xu hướng tiêu cực trước những thông tin như tăng thuế VAT, thu phí BOT... Nếu như mọi yếu tố khách quan thuận lợi hơn, VN-Index sẽ có 2-3 phiên điều chỉnh nhẹ gần về 760 điểm sẽ hồi phục. Ngược lại, nếu mọi thứ xấu đi việc xuất hiện nhịp bán mạnh là điều khó tránh khỏi.

Thị trường đang đứng trước 2 điểm đáng lưu ý: (1) Chỉ số VN-Index sắp tiếp cận với mốc 760 điểm đây là chốt chặn của đà tăng trung hạn. VN-Index nếu rớt mạnh khỏi 760 điểm cùng lực bán lớn báo hiệu nhịp điều chỉnh kéo dài. (2) Nhiều cổ phiếu cơ bản cũng đã điều chỉnh mạnh về vùng hỗ trợ tương tự VN-Index. Nếu chỉ số chung tụt khỏi mốc hỗ trợ mạnh chắc chắn những cổ phiếu này khó giữ được mốc hỗ trợ. Và như thế, nó lại tác động lên chính thị trường càng làm cho thị trường rơi vào vùng suy giảm.

IVS kỳ vọng mọi thứ tích cực và VN-Index sẽ bật tăng trở lại sau 2-3 phiên điều chỉnh theo kịch bản tích cực nhất. Vì thế NĐT được khuyến nghị tiếp tục quan sát và sẵn sàng hành động nếu diễn biến xảy ra như trên. Ngược lại cũng cần nhanh chóng cơ cấu lại tài khoản bởi nếu không áp lực đòn bẩy sẽ khiến NĐT gặp nhiều khó khăn.

Chưa vội giải ngân mới

Chứng khoán Bảo Việt – BVSC

Rủi ro điều chỉnh của thị trường trong ngắn hạn vẫn đang hiện hữu. Sau khi bán giảm tỷ trọng đối với danh mục ngắn hạn trong các phiên trước, nhà đầu tư được khuyến nghị chưa vội thực hiện hoạt động giải ngân mới, chờ thị trường xuất hiện tín hiệu hồi phục đáng tin cậy. Danh mục trung dài hạn tiếp tục nắm giữ với nhóm cổ phiếu cơ bản có hoạt động kinh doanh ổn định.

Thị trường chung vẫn mang màu sắc tiêu cực

Chứng khoán FPT - FPTS

Rủi ro hình thành xu hướng giảm vẫn được đánh giá ở mức cao bởi nếu tâm lý bán quay lại sẽ dễ dàng đẩy VN-Index xuyên phá qua vùng hỗ trợ dưới. Quan điểm này cũng được củng cố dựa trên cơ sở đường giá đang thực hiện kiểm tra đối với SMA 60 ngày và một nhịp giảm kế tiếp có thể sẽ tạo ra tín hiệu giao cắt tiêu cực đối với xu hướng trung hạn.

Thị trường nhìn chung vẫn mang màu sắc tiêu cực nên việc mở ra các vị thế mua mới sẽ được FPTS đánh giá là chưa phù hợp. Lợi thế đang thuộc về nhà đầu tư giữ vị thế tiền mặt cao bởi rủi ro hình thành xu hướng giảm giá vẫn đang được nhấn mạnh. Do khu vực 760 điểm của VN-Index là ngưỡng điểm hội tụ của nhiều yếu tố kỹ thuật trung dài hạn nên NĐT cần chú ý nhiều hơn đến phương diện quản trị rủi ro danh mục, tuân thủ chặt nguyên tắc stoploss nếu chỉ số đột ngột chuyển biến xấu.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Sóng
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: