Sự kiện hot
6 năm trước

Nhân viên Hải quan Sân bay Nội Bài yêu cầu nữ hành khách vào phòng kiểm tra vali, quần áo cũ

Đại diện Cục Hải quan Hà Nội cho biết, đơn vị đã yêu cầu các cá nhân có liên quan ở chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài viết bản tường trình về vụ việc.

Mới đây, trên mạng xã hội đăng tải một clip dài hơn 42 phút ghi lại hình ảnh người phụ nữ bức xúc, to tiếng khi làm việc với nhân viên Hải quan Sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Theo nội dung đoạn clip, lực lượng Hải quan yêu cầu người phụ nữ mở hành lý ra để kiểm tra, người phụ nữ đáp lại: “Mở tung ra đi, đây chỉ toàn quần áo rách thôi, không có một cái gì”.

Hình ảnh hai nhân viên Hải quan Sân bay Nội Bài yêu cầu nữ hành khách mở vali để kiểm tra hàng hóa (Ảnh cắt từ clip).

Tiếp theo, người phụ nữ đã mở tung đồ ra và nói: “Đây nhé, toàn quần áo cũ mọi người nhé, không có gì cả. Chỉ mua toàn đồ gia dụng thôi mà ai cũng bắt làm luật, đóng thuế. Người ta có tiền đi du lịch, mua đồ về cũng phải mất tiền. Bắt người ta vào đóng cửa để làm luật, mỗi một kiện bắt người ta nộp 5 triệu, không có tiền nộp thì như vậy…”.

Nam nhân viên mặc áo hải quan không đóng cúc tiếp tục yêu cầu người phụ nữ mở thùng hàng ra kiểm ra. Người phụ nữ tiếp tục mở thùng hàng ra và trong đó có tất, giày,... Sau đó, lực lượng hải quan yêu cầu hai mẹ con người phụ nữ sang một phòng khác có camera để làm việc.

Đến cuối đoạn clip người phụ nữ đã quay lại phòng ban đầu, hai mẹ con chị được đưa vào cùng một số người khác. Tuy nhiên, lúc này không còn ai ở trong phòng, những trường hợp khác được cho là đã “đóng luật” và thông quan.

Sau khi kiểm tra vali và một thùng giày, tất của nữ khách hàng, nhân viên Hải quan đã yêu cầu hai mẹ con chị D. đẩy xe sang phòng có camera để làm việc (Ảnh cắt từ clip).

Tìm hiểu của chúng tôi, đoạn clip trên được hai mẹ con chị N.T.D. ghi lại tại Hải quan Sân bay Nội Bài vào ngày 17/12 vừa qua. Theo chia sẻ của chị D., tất cả những đồ trong kiện hàng của chị gồm quần áo cũ, đồ gia dụng và một số đồ đấu giá là gửi từ Nhật Bản về Việt Nam. Trong đó, có một số hàng chị dùng làm đồ từ thiện cho các đồng bào ở Hà Giang vào ngày 27/12 tới.

Liên quan đến vấn đề trên, chiều 18/12, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải Quan Hà Nội cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin và đã yêu cầu lãnh đạo chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài và nhân viên ca trực hôm đó giải trình vụ việc.

“Chúng tôi đã xem lại clip rất kỹ, chị D. nói là Hải quan sân bay Nội Bài làm luật nhưng chúng tôi kiểm điểm thì không ai làm luật cả. Chị ấy bức xúc thì nói thế thôi còn việc chị D. nói chỗ này chỗ kia "đi nhanh" thì chúng tôi có nghiệp vụ để xem xét xử lý”, ông Trường nói.

Theo ông Trường, lô hàng của hai mẹ con chị D. là hàng cồng kềnh nên phải kiểm tra thủ công xem bên trong là hàng gì. Tuy nhiên, khi nhân viên hải quan yêu cầu kiểm tra thì chị D. lại không hợp tác, khi hợp tác lại tỏ thái độ thái quá.

“Sau khi kiểm tra, hàng của hai mẹ con chị D. là những đồ gia dụng mà nhiều người đi nước ngoài hay mua về chứ không phải hàng hóa lớn. Do đó, chúng tôi đã cho chị thông quan sau khi kiểm tra”, ông Trường thông tin.

Theo ông Trường, trong clip ghi lại hình ảnh nam nhân viên Hải quan mặc trang phục ngành nhưng phanh ngực và một người mặc thường phục, có hành vi “thách thức” người quay là không chuẩn mực.

“Nam nhân viên mặc áo ngành không đóng cúc là không được. Đặc biệt, anh không mặc áo Hải quan còn nói lằng nhằng này kia cũng nghiêm túc phê phán và xem xét lại tư cách có xứng đáng làm ở đấy không. Có thể chúng tôi sẽ điều động, luân chuyển hết sức nghiêm túc sau vụ việc này”, ông Trường chia sẻ.

Ông Trường cũng thừa nhận, lãnh đạo ở Chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài chưa sâu sát, sự có mặt của lãnh đạo ở đó hơi mỏng và chậm. Về phía nhân viên Hải quan có thiếu sót trong việc xử lý tình huống, không có cách để xử lý, giảng giải, thuyết phục cho khách hàng hiểu. Cục Hải quan Hà Nội sẽ kiểm điểm nghiêm túc vấn đề này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Công Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: