Sự kiện hot
8 năm trước

Nhật Bản: Người dân hoài nghi khối tài sản của nữ Bộ trưởng Quốc phòng cao nhất nội các

Theo thông tin tiết lộ về khối tài sản "khủng" của nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Tomomi Inada khiến người dân nước này không khỏi hoài nghi.

Được bổ nhiệm giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản trong cuộc cải tổ hồi tháng 8 vừa qua, bà Tomomi Inada, 57 tuổi cho biết, bà và chồng sở hữu khối tài sản trị giá 181,78 triệu yên, cao nhất trong 120 thành viên nội các Nhật Bản và cao gấp 4,5 lần so với tài sản trung bình của thành viên nội các - khoảng 40,18 triệu yên.

Tờ Mainichi đã đưa công khai tài liệu công khai tài sản của vị bộ trưởng này, trong đó cho thấy, phần lớn tài sản của bà Inada là bất động sản tại thủ đô Tokyo và tỉnh Fukui. Bên cạnh đó, bà Inada còn sở hữu cổ phiếu của ba nhà thầu quốc phòng lớn dưới tên chồng. Cụ thể, trong tổng số 260.000 cổ phiếu thuộc 41 công ty bà Inada nắm giữ có 8.000 cổ phiếu ở Tập đoàn IHI, 6.000 cổ phiếu thuộc Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki và hơn 3.000 cổ phiếu tại Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi.

Bộ trưởng quốc phòng mới được bổ nhiệm của Nhật Bản, bà Tomomi Inada

Cũng theo thông tin từ Mainichi, vào năm 2014, Cơ quan Mua sắm Công nghệ và Hậu cần thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã ký đơn đặt hàng trị giá 263,2 tỉ yên với Mitsubishi và hợp đồng mua bán thiết bị trị giá 191,3 tỉ yên với Tập đoàn Kawasaki. Ngoài ra, Cơ quan này cũng ký kết hợp đồng trị giá 61,9 tỉ yên với Tập đoàn IHI.

Tuy nhiên, Mainichi tiết lộ, toàn bộ cổ phiếu của bà sau đó được “mua lại dưới tên chồng bà Inada” vào khoảng sau tháng 9/2014, khi bà đã rời chức Bộ trưởng Cải cách hành chính.

Trong văn bản chỉ đạo được Nội các Nhật Bản thông qua hồi năm 2001, các Bộ trưởng bị cấm tham gia các hoạt động động mua bán cổ phiếu trong thời gian đương nhiệm.

Nhận định về vấn đề này, ông Stephen Nagy, chuyên gia chính trị thuộc trường ĐH International Christian, Tokyo nói, “Sẽ có xung đột về lợi ích và rất có khả năng điều này sẽ gây ra những bất ổn chính trị cho chính phủ Nhật”. Ông cũng cho rằng, trong những năm gần đây, ngân sách quốc phòng Nhật Bản tăng lên 2% do những động thái hung hăng của Trung Quốc khiến bà Inada hưởng lợi trực tiếp từ việc sở hữu cổ phiếu trong các công ty quốc phòng.

Theo Ha Kim/ Congly

Từ khóa: