Sự kiện hot
6 năm trước

Nhật Bản ghi nhận năm xuất khẩu tốt nhất kể từ 2008

Xuất khẩu của Nhật Bản tăng trưởng 2 con số trong tháng 10, đánh dấu tháng tăng thứ 4 liên tiếp và là năm thể hiện tốt nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra.

Ảnh: Bloomberg.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu của Nhật Bản tăng 14% so với năm ngoái, thấp hơn dự báo đưa ra trước đó là 15,7%. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, sang Mỹ tăng 7,1% và châu Âu tăng 15,8%.

Nhập khẩu tăng 18,9% so với dự báo là 20,2%. Thặng dư thương mại đạt 285,4 tỷ yen (tương đương 2,6 tỷ USD), thấp hơn dự báo đưa ra là 330 tỷ yen.

Nhu cầu toàn cầu cải thiện đã thúc đẩy xuất khẩu của Nhật Bản tăng trưởng mạnh trong cả năm nay, với nhu cầu về linh kiện điện thoại thông minh và máy móc trong những tháng gần đây.

“Xuất khẩu của Nhật Bản đang trong đà đi lên nhờ sự phục hồi ổn định trên toàn cầu. Tôi nghĩ sản phẩm bán dẫn liên quan tới việc sản xuất mẫu điện thoại iPhone mới là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu”, chuyên gia kinh tế học cấp cao Norio Miyagawa tại Mizuho Securities cho biết.

Bên cạnh đó, ông Atsushi Takeda, nhà kinh tế học tại công ty Itochu, Tokyo nhận định ô tô cũng là sản phẩm đóng góp cho xuất khẩu, dù tốc độ tăng trưởng chậm lại vào tháng trước.

Trong 10 tháng đầu năm, Nhật Bản xuất khẩu 64.000 tỷ yen giá trị hàng hóa, đạt giá trị nhiều nhất kể từ năm 2018. Nhờ đó, thúc đẩy nền kinh tế của Nhật Bản tăng trưởng quý thứ 7 liên tiếp, trong khi giới đầu tư kỳ vọng doanh thu tăng lên thúc đẩy giá cổ phiếu lên đỉnh trong nhiều năm.

“Chúng ta có thể phụ thuộc vào xuất khẩu như một động cơ thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản cho những quý tiếp theo”, ông Miyagawa nói, dự báo thêm rằng tăng trưởng kinh tế sẽ đạt 1 – 1,5% trong quý IV.

Mặc dù giá trị xuất khẩu phục hồi trở lại mức như 1 thập kỷ trước, nhưng khối lượng xuất khẩu vẫn ở mức thấp so với trước khi diễn ra khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Lyly Cao
Theo KTTd, Vietnambiz

Từ khóa: