Sự kiện hot
6 năm trước

Nhiều vi phạm "khủng" tại Công ty SASCO

Công ty cổ phần dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) do ông Johnathan Hạnh Nguyễn giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị đã chây ỳ tiền thuế đất và mắc nhiều sai phạm.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố Thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong giai đoạn 2012-2015.

Tại thông báo này, Thanh tra Chính phủ có nhắc tới những sai phạm tại Công ty cổ phần dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO). SASCO là công ty do ACV nắm giữ 49,07% vốn. Sau ACV, Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương của ông Johnathan Hạnh Nguyễn là cổ đông lớn thứ 2 khi nắm giữ 24,94% vốn công ty. Tại SASCO, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Ảnh minh họa


Kết luận nêu rõ, SASCO đã đầu tư vốn thành lập Công ty Liên doanh Nhà Viethaus tại Đức (liên doanh giữa SASCO và Công ty H.M.SKY Gmbh - Đức) từ năm 2005 đến 2015.

Tuy nhiên kết quả kinh doanh không có hiệu quả, lỗ lũy kế đến 31/12/2015 là hơn 13,4 triệu Euro, các mục tiêu kinh tế của dự án chưa đạt được và khó có khả năng thu hồi vốn đầu tư và các khoản nợ với số tiền là hơn 9,6 triệu euro, tương đương gần 61,96 tỷ đồng.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra SASCO còn được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê 131,12 ha đất lâm nghiệp rừng phòng hộ môi trường cảnh quan để triển khai Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Suối Hoa nhưng không triển khai.

Đồng thời, công ty cũng chưa làm thủ tục miễn giảm thuế nhưng đã được Chi cục Thuế TP Đà Lạt miễn tiền sử dụng đất trái thẩm quyền, làm thất thu ngân sách Nhà nước hơn 1,54 tỷ đồng.

Sau đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo thu hồi dự án vì thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng là của Thủ tướng, nhưng đến nay chưa được các cơ quan liên quan thực hiện.

Công ty SASCO cũng chưa thực hiện đúng quy định trong việc phối hợp với cơ quan chức năng để hoàn thiện hồ sơ và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, chưa nộp tiền thuê đất từ năm 2001 đến 2016 với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Về hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh, SASCO đã thiếu kiểm tra, nghiệm thu để xác định đúng các khoản thu về cấp bù doanh thu năm 2015 của IPP Group Pte Ltd Singapore, dẫn đến giảm doanh thu năm 2015 với giá trị 920 nghìn USD, tương đương hơn 20,6 tỷ đồng (tỷ giá 22.470 đồng/USD), thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp 4,5 tỷ đồng. Tại ngày 3/5/2017, SASCO đã khắc phục và thu được số tiền trên.

Bên cạnh đó, Công ty đã thiếu kiểm tra, giám sát để Công ty cổ phần Thông tin và Thẩm định giá miền Nam đánh giá lại một số tài sản sai quy định, dẫn đến làm giảm vốn Nhà nước khi cổ phần hóa số tiền gần 13 tỷ đồng.

Việc quyết toán cổ phần hóa SASCO bị chậm theo Thanh tra Chính phủ là do UBND TP HCM chưa ban hành quyết định giá đất để xác định giá trị sử dụng hơn 27.992,4 m2 đất khi cổ phần hóa. Việc quyết toán cổ phần hoá SASCO chậm là do UBND TP. HCM chưa ban hành quyết định  giá đất để xác định giá trị sử dụng 27.992,4m2 đất khi cổ phần hoá.

Trong phần kiến nghị biện pháp xử lý, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi và giao đất quản lý 131 ha của dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Suối Hoa. 

Đối với UBND TP HCM, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát để kịp thời ban hành giá đất, hoàn thành thủ tục giao đất (tại Hồng Hà và 10.316 m2 đất tại xã Xuân Thới, Hóc Môn) để quyết toán cổ phần hóa tại SASCO.

Chỉ đạo đối với kết quả thanh tra này, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình đã giao Bộ Tài nguyên và môi trường phối hợp UBND tỉnh Lâm Đồng rà soát lại việc chuyển đổi dự án Suối Hoa. Đồng thời yêu cầu cần xác định rõ những vi phạm, kiến nghị hình thức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo quy định.

Về dự án Viethaus (Liên doanh giữa SASCO và Công ty H.M.SKY Gmbh), Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính xem xét đánh giá hiệu quả dự án, đề xuất phương xử lý, báo cáo Thủ tướng ngay trong tháng 1/2018.

Chủ tịch HĐQT Công ty SASCO hiện tại chính là doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn. Ông Hạnh Nguyễn đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị của Sasco từ hồi tháng 4/2017. Vợ ông là bà Lê Hồng Thủy Tiên cũng tham gia vào công ty từ năm 2014 và hiện giữ chức Thành viên Hội đồng quản trị.

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tăng cường lấn sân trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam. Ảnh Vneconomy

Ngoài việc được biết đến là ông chủ kinh doanh hàng hiệu tại Việt Nam, những năm gần đây gia đình ông Hạnh Nguyễn có sự lấn sân rõ rệt sang lĩnh vực hàng không. Sasco là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không quy mô lớn, chủ yếu là kinh doanh các cửa hàng miễn thuế, dịch vụ phòng chờ, và bán hàng tại trung tâm thương mại tại Tân Sơn Nhất.

Sasco là công ty con của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), được cổ phần hoá năm 2014. Công ty có vốn điều lệ 1.315 tỷ đồng. Năm 2014, đợt IPO của Sasco là một trong những thương vụ được chú ý nhất năm khi lượng đặt mua lên đến 145 triệu cổ phần, gần gấp 5 lần lượng chào bán. Toàn bộ số cổ phần đấu giá đã được bán hết với giá trúng bình quân 19.330 đồng.

Trong 9 tháng năm 2017, Sasco đạt doanh thu 1.701 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 208 tỷ đồng. Theo kế hoạch, năm 2017 Sasco dự kiến doanh thu ở mức 2.217 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 220,7 tỷ.

Chí Kiên 
Theo Pháp luật plus

Từ khóa: