Sự kiện hot
6 năm trước

Nhìn lại top 5 album không thể xuất sắc hơn được đề cử giải Cống hiến 2018

Tâm 9 (Mỹ Tâm), Phố à phố ơi (Hồng Nhung), Ngài (Khánh Linh), Portrait (Uyên Linh), Không sao về bắt đầu (Lê Cát Trọng Lý) là những sản phẩm được để cử hạng mục Album của năm giải Cống hiến 2018. Vậy album nào sẽ được xướng tên trong giải Cống hiến 2018?

Tâm 9 - Mỹ Tâm

Ngày 3/12, Mỹ Tâm chính thức phát hành album mang tên Tâm 9. Đây là sản phẩm mang âm hưởng Pop Soul, chứa đựng những tâm tư, những góc khuất sâu thẳm, những gì chín muồi nhất mà nữ ca sĩ muốn gửi gắm. Với album lần này, nữ ca sĩ xây dựng một mạch cảm xúc không chạm vào trái tim một cách vồn vã, mà mỗi câu chuyện như gõ cửa từng ngõ ngách trong lòng người nghe. Chính điều này đã khiến Tâm 9 trở nên đặc biệt và giúp Album của cô nàng tạo được cơn sốt.

Album lập tức gây sốt khi vừa ra mắt và tạo được tiếng vang rất tốt trong suốt thời gian qua. Và chính Tâm 9 đã đem lại cho nữ ca sĩ rất nhiều kỷ lục như: Nghệ sĩ Việt đầu tiên thực hiện kí album tại phố đi bộ. Với 3 đêm showcase hoành tráng trong tình yêu thương và cổ vũ nồng nhiệt của hàng chục ngàn khán giả, cô đã bán hết 5.000 album chỉ sau 1 ngày ra mắt.

Cơn sốt album thể hiện qua những những con số "khủng": hơn 10.000 album được bán sạch trong thời gian ngắn, hơn 25.000 khán giả hội tụ trong các đêm diễn giới thiệu album tại những địa điểm công cộng, hàng loạt bản cover ca khúc nằm trong album... Ngoài ra, album này còn nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn. Nhiều đồng nghiệp cũng như các nhạc sĩ kỳ cựu trong nghề đã dành những lời có cánh cho Mỹ Tâm.

Chưa dừng ở đó, Tâm 9 còn vươn xa hơn khi ghi xuất hiện trong top 10 BXH Billboard thế giới. Đây là lần đầu tiên sản phẩm của nghệ sĩ Việt Nam có mặt trong BXH này. Đặc biệt trên trang online của Amazon vào ngày 20/12, Tâm 9 của Mỹ Tâm đã vươn lên vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng những album mới được yêu thích và tải về nhiều nhất (Amazon Hot New Releases) của trang mua sắm trực tuyến toàn cầu. Với những gì mà Họa mi tóc nâu làm được thì không khó để Tâm 9 góp mặt vào đề cử cống hiến năm nay. Có thể nói, hạng mục Album của năm có khả năng rất lớn thuộc về nữ ca sĩ Mỹ Tâm.

Phố à phố ơi - Hồng Nhung

Phố à, phố ơi phát hành giữa tháng 12/2017 với ca khúc cùng chủ để của nhạc sĩ Lưu Hà An sáng tác. Album gồm 11 bài hát: Tôi xưa nay Hà Nội (Vũ Cát Tường), Phố à phố ơi, Cây bàng của cha (Lưu Hà An), Giấc mơ tôi (Hồng Nhung), Cây vĩ cầm (Lê Yến Hoa), Phố cổ (Nguyễn Duy Hùng), Đêm nằm mơ phố (Việt Anh), Về với đông, Phố thu (Vũ Minh Tâm), Lời thú tội (Dương Khắc Linh - Thanh Bùi - Hồng Nhung), Thư Hà Nội (Nguyễn Vĩnh Tiến).

Ảnh: Vietnamnet

Với màu sắc âm nhạc chủ đạo là Semi-Pop cùng một chút âm điệu hiện đại của Electro, toàn bộ album như kể những câu chuyện về Hà Nội xưa và nay. Đó là những đặc trưng thuộc về ký ức chung của nhiều người - có phố cổ, gió mùa đông bắc, cây bàng, có đám bạn thời nhỏ, có bóng dáng người bà, người mẹ, người cha... Tất cả đã được nữ diva Hồng Nhung viết lên để gửi gắm những tâm tư, tình cảm của một người con sinh ra, lớn lên và đã xa Hà Nội nhưng luôn mang theo trong mình những hình ảnh đẹp nhất, thân thương nhất về tuổi thơ và quê hương.

Ảnh: Zing

Ngài - Khánh Linh

Ra mắt vào tháng 11/2017, album Ngài của Khánh Linh được đông đảo giới chuyên môn đánh giá cao và dành nhiều tình cảm. Album bao gồm 5 ca khúc: Ngài, Gió Bay Ngang Trời, Về Với Đông, Về Nhà và Mùa Hoa Trở Lại. Tất cả đều là những ca khúc do nhạc sĩ Vũ Minh Tâm sáng tác, được Vũ Minh Tâm, Lê Thanh Tâm, Dương Cầm, Minh Hoàng phối khí.

Ngài pha trộn giữa các phong cách âm nhạc khác nhau, bao gồm cả sermi classic, rock trên nền điện tử. Ca khúc chủ đề của album - Ngài được cho là đánh dấu sự lột xác của Khánh Linh. Nữ ca sĩ “tạm biệt” với những ca khúc êm đềm, dịu dàng về tình yêu để thể hiện sự dữ dội trong âm thanh và đa tầng đa nghĩa trong ca từ bài hát. Với Ngài, Khánh Linh đã mang đến một concept hoàn toàn mới, thể hiện trong cả hòa âm phối khí cũng như hình ảnh phá cách dị hơn, ma mị hơn.

Ảnh: Elle

Không quá khó hiểu khi album Ngài lọt top đề cử giải Cống hiến ở hạng mục Album của năm. Và sản phẩm lần này của Khánh Linh có khả năng "đe dọa" những album khác để được xướng tên tại sân khấu Cống hiến 2018.

Portrait - Uyên Linh

Ngày 16/11, Uyên Linh chính thức phát hành album mới nhất của mình mang tên Portrait. Album Portrait gồm 9 ca khúc của các nhạc sĩ thuộc nhiều thế hệ như Việt Anh, Giáng Son – những tác giả đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng từ cả thập kỷ qua, hoặc những nhạc sĩ trẻ bắt đầu định hình được tên tuổi như Phạm Toàn Thắng, Phạm Hải Âu, Trần Nhật Hà, Linh La. Ngoài ra, album còn có tác phẩm của những gương mặt nước ngoài như André Ngo và một nhạc sĩ thuộc giới nhạc Indie (độc lập) Hà Nội – Trang

Với những ca khúc như: Mơ hoa hồng, Bài hát của em, Đại lộ tan vỡ, Có đôi khi, Xin giữ cho em hoàng hôn, Trái tim mông lung, Biết đâu, Khoảng trống, Nhớ anh… khắc họa một Uyên Linh dịu dàng, đằm thắm, mãnh liệt. Màu sắc chủ đạo bao trùm lên album lần này là Blue Jazz, đánh dấu bước chuyển mình của Uyên Linh với gu âm nhạc sang hơn, cập nhật hơn chứ không còn là ballad đơn thuần như 2 album trước.

Album Portrait - Uyên Linh

Album mới của Uyên Linh nhanh chóng nhận được sự quan tâm và "cơn mưa" lời khen từ phía khán giả. Đa phần dành lời khen cho giọng hát nội lực, ngày càng dày dặn và tình cảm của Uyên Linh qua thời gian. Xuất hiện trong danh sách đề cử là một món quà rất xứng đáng cho nữ ca sĩ sau 3 năm đầu tư cho album Portrait.

Không sao về bắt đầu - Lê Cát Trọng Lý

Ra mắt một cách âm thầm vào những ngày đầu tháng 8, album Không sao về bắt đầu, gồm 10 ca khúc được Lý sáng tác. Toàn bộ các bài hát đều được chơi theo phong cách cổ điển – dân gian bởi dàn nhạc 12 người với ngũ tấu dây, tứ tấu kèn gỗ và bộ gõ. Album được thu âm theo hình thức "live in studio" và được phát hành với 2 phiên bản: Tre và Sơn mài.

Ảnh: Youtube

Cũng giống như sự trau chuốt đến từ vẻ ngoài của album, Không sao về bắt đầu bao gồm 11 ca khúc được thu liên tục trong 1,5 ngày cùng một dàn nhạc thính phòng 12 thành viên tại một phòng thu ở Hà Nội. Album gồm những ca khúc mới như: Này sao ơi, Làm sao hết ngu bây giờ, Vì sao vì sao, Trốn tìm, Em đã thức dậy chưa, Không sao về bắt đầu... Bên cạnh những bài hát mới thì Lê Cát Trọng Lý thu lại những ca khúc mà cô nàng yêu thích nhưng chưa có bản thu âm ưng ý trước đây như: Em đứng trên cánh đồng, Cao hơn vì sao, Miền không tên,…

Không sao về bắt đầu - Lê Cát Trọng Lý

Tưởng chừng Album sẽ bị lu mờ giữa một thị trường nhạc trẻ của Vpop, vì nữ ca sĩ không quảng bá rầm rộ. Nhưng Không sao về bắt đầu mang âm hưởng acoustic pha lẫn cổ điển của Lê Cát Trọng Lý vẫn đem đến một cá tính riêng và thu hút rất nhiều sự ủng hộ của công chúng yêu nhạc. Chính điều này đã giúp album lọt top để cử giải Cống hiến năm nay.

* Kết quả bình chọn chỉ mang tính chất tham khảo, không quyết định đến kết quả cuối cùng giải Cống hiến 2018.

Quỳnh Đặng
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: