Sự kiện hot
6 năm trước

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh rối loạn lipit máu

Theo thống kê, tại Việt Nam cứ 100 người thì có 29 người bị rối loạn lipit máu. Bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não và thậm chí là tử vong.

200.000 người đột quỵ mỗi năm do rối loạn lipit máu

Lipit máu có cấu tạo gồm 2 hợp chất là cholesterol và triglyceride. Hai thành phần này có nguồn gốc từ thức ăn và tồn tại trong cơ thể của tất cả mọi người. Vai trò của cholesterol là tham gia vào quá trình cấu tạo nên màng tế bào và một số các hormone. Còn triglycerid sẽ là nguồn năng lượng chính để giúp cho các hoạt động chuyển hóa trong cơ thể diễn ra thuận lợi hơn.

(Ảnh: Namud Insider)

Hiện tượng rối loạn lipid máu xảy ra khi lượng mỡ trong máu tăng lên quá ngưỡng cho phép. Lượng mỡ này thông thường là thành phần mỡ xấu, không tốt cho sức khỏe. Các thành phần mỡ thừa sẽ lắng đọng ở thành mạch máu, nhiều nhất là ở tim và não, sau đó tạo thành các mảng xơ vữa. Lâu dần, những mảng xơ vữa này sẽ gây tắc mạch máu hoặc vỡ ra đột ngột, dẫn đến các cơn nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, rối loạn mỡ máu có liên quan đến 48% trường hợp tai biến mạch máu não, 56% ca thiếu máu cơ tim trên toàn cầu. Còn tại Việt Nam, theo thống kê của Hội phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam, mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người đột quỵ do rối loạn lipit máu. Và hiện tại, tỉ lệ người mắc bệnh này trong tổng dân số cả nước là 29,1%, nghĩa là cứ 100 người thì sẽ có 29 người bị rối loạn lipit máu.

(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Nhận biết các dấu hiệu khi bị bệnh

Các chuyên gia cho biết, bệnh rối loạn lipit máu có thể xảy ra ở những người từ 20 tuổi trở lên. Ở giai đoạn đầu, bệnh sẽ không có các dấu hiệu đặc trưng, do vậy phần lớn tất cả người bệnh đều không biết mình đang mắc bệnh. Để có thể phát hiện tình trạng rối loạn lipit máu sớm nhất thì mọi người nên đi thăm khám sức khỏe định kì, 4 – 6 tháng 1 lần nhằm kiểm soát tốt các nguy cơ mắc bệnh.

Người bị rối loạn lipit máu sẽ bắt đầu có những triệu chứng ban đầu, chung nhất như chóng mặt, mệt mỏi, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, tê tay… Ngoài ra, tăng lipid máu còn thường kèm theo tình trạng thừa cân và béo phì. Nếu bạn có dấu hiệu tăng cân không kiểm soát, lại thường xuyên chóng mặt, mệt mỏi thì cần đi thăm khám và làm các thủ tục xét nghiệm ngay.

(Ảnh: Thư Ký Luật)

Khi tình trạng mỡ máu đã tăng cao nghiêm trọng thì sẽ xuất hiện thêm các triệu chứng như tức ngực, thở gấp, hụt hơi… Sau đó dẫn đến bệnh mạch vành, đột quỵ cùng nhiều bệnh nghiêm trọng khác. Ở một số ít bệnh nhân bị rối loạn lipid máu sẽ còn có thêm sự thay đổi của vòm giác mạc và chứng thay đổi ở vùng đáy mắt.

Nguyên tắc điều trị rối loạn lipit máu hiệu quả

Hầu hết các trường hợp rối loạn chuyển hóa lipid máu đều xuất phát từ chế độ dinh dưỡng không khoa học. Cụ thể là chế độ ăn quá nhiều mỡ động vật, thức ăn chứa nhiều cholesterol như phủ tạng động vật, trứng, sữa nguyên chất… Một số trường hợp khác mắc bệnh thì có thể là do yếu tố di truyền, hoặc thứ phát sau một số bệnh như hội chứng thận hư, suy giáp, đái tháo đường, các bệnh về gan, mật...

(Ảnh: Happy Trade)

Để điều trị hiệu quả bệnh rối loạn lipit máu, bác sĩ Phạm Tú Quỳnh, Khoa Tim mạch Tổng quát Bệnh viện nhân dân 115 khuyên người bệnh cần tuân thủ các nguyên tắc sau trong chế độ ăn uống:

- Hạn chế tối đa việc sử dụng thức ăn có chứa nhiều chất béo và cholesterol như bơ, mỡ, nội tạng động vật. Nên thay mỡ bằng dầu thực vật như dầu ôliu, đậu nành, ngô… Nếu có điều kiện thì nên bổ sung dầu cá thiên nhiên vì có chứa nhiều acid béo không no.

- Xây dựng khẩu phần sử dụng thịt và cá còn 150g/ngày, mỗi tuần ăn không quá 3 quả trứng và phải ăn cách ngày. Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả trong bữa ăn, tốt nhất là chiếm khoảng 2/3 tổng lượng thực phẩm sử dụng trong mỗi bữa.

- Tránh xa các thức ăn nhanh như bánh hamburger, bánh có nhân thịt băm, thịt rán…

(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Ngoài ra, nếu người bệnh rối loạn lipit máu là những người thừa cân, béo phì thì cần phải thực hiện chế độ giảm cân để phòng ngừa bệnh mạch vành, bằng cách tăng cường tập luyện thể dục thể thao cũng như hạn chế nạp calo.

Trần Hiếu
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: