Sự kiện hot
7 năm trước

Những bức ảnh tình yêu ngọt ngào của đôi đồng tính nam cách đây hơn 100 năm

Từ rất nhiều thập kỷ trước, đã có không ít cặp đồng tính nam sử dụng ảnh chụp để lưu giữ lại những khoảnh khắc hạnh phúc bên nhau của họ.

Ai cũng biết rằng đồng tính luyến ái là một vấn đề nhạy cảm, và cho đến tận ngày nay khi xã hội đã cởi mở hơn rất nhiều, cộng đồng người đồng tính vẫn chưa hoàn toàn được chấp nhận ở mọi quốc gia, mọi lãnh thổ. Xã hội đương thời đã vậy, xã hội trong quá khứ lại càng khắt khe hơn.

Tuy vậy, cũng có rất nhiều người đồng tính đã vượt qua mọi rào cản để sống thật với bản thân mình. Bất chấp sự soi mói, kì thị, thậm chí lên án gay gắt của dư luận, họ vẫn dũng cảm đến với nhau, ở bên cạnh nhau. Dưới đây là một số bức ảnh cũ ghi lại những khoảnh khắc ngọt ngào của các cặp đôi như vậy.

1. Nghịch ngợm trong phòng chụp ảnh

Cặp đôi đồng tính hôn nhau đầy tình tứ trong phòng chụp ảnh.

Bức ảnh của cặp đôi trên được chụp vào năm 1953 tại một phòng chụp ảnh mini – một trong số rất ít nơi mà ở đó họ có thể thoải mái trao nhau những nụ hôn. Đứng phía bên phải bức ảnh là Joseph John Bertrund, thành viên của Mattachine Society, vốn là một tổ chức tiên phong hoạt động vì quyền lợi của người đồng tính ở thế kỷ trước.

2. Tay trong tay

Nắm tay là biểu tượng của sự tin tưởng và thấu hiểu nhau.

Trong ảnh, một cặp đôi râu ria đang ngồi cùng nhau trên chiếc ghế đá ven đường, vừa nắm tay vừa say sưa đọc báo. Khoảnh khắc tưởng chừng rất bình dị này lại là minh chứng cho tình yêu chân thành của họ.

3. Vai tựa vai

Ai mà chẳng muốn được tựa vai người yêu như thế này?

Bức ảnh trên được cho là thuộc những năm 80 của thế kỉ XX. Cặp đôi trong ảnh tỏ ra rất hòa hợp, tin tưởng lẫn nhau, sự hạnh phúc ánh lên trên đôi mắt, nụ cười của họ.

4. Chiếc ôm

Đôi khi một chiếc ôm rất bình thường lại là minh chứng của tình yêu chân thật.

Ra đời rất sớm từ năm 1875, bức ảnh trên đã chứng minh cho cả thế giới rằng tình yêu đích thực sẽ vượt qua mọi rào cản xã hội. Hai chàng trai vẫn thoải mái ôm nhau trong vòng tay mặc dù ở thế kỷ XIX các hành vi đồng tính luyến ái luôn bị lên án kịch liệt, bị bài xích, chối bỏ.

5. Đặt tay lên trái tim anh

Trái tim là nơi chứa đựng những cảm xúc họ dành cho nhau.

Cũng được chụp ở thế kỉ XIX, vào năm 1880, bức ảnh một chàng trai đặt tay mình lên trái tim người yêu thật dễ khiến người xem rung động.

6. Cặp đôi thời trang

Khoảnh khắc cãi vã của một cặp đồng tính ăn mặc khá thời thượng.

Đây là bức ảnh chụp khoảnh khắc giận dỗi nhau của một cặp đôi năm 1890. Mặc dù gương mặt họ thể hiện rõ sự bực bội, điều đáng yêu nhất chính là họ vẫn nắm tay nhau không rời.

Một điểm thú vị khác của bức ảnh là cặp đôi ăn vận rất... thời trang, chỉn chu và đẹp đẽ.

7. Tự tin trong vòng tay người yêu

Một bức ảnh vừa tình tứ, vừa hài hước.

Bức ảnh này trông vừa tình tứ lại vừa có chút... hài hước bởi những biểu cảm đa dạng trrong đôi mắt hai người đàn ông. Một người ngồi trên đùi người kia rất nghênh ngang, tay chống hông đầy... quyền lực, còn người kia vòng tay ôm lấy bạn trai đồng thời nhìn anh một cách vừa tự hào vừa âu yếm.

8. Chuyện tình bi kịch nổi tiếng

Oscar Wilde (trái) và Afred Douglas (phải).

Trong ảnh là cặp đôi đồng tính nổi tiếng nhất nhì thế kỷ XIX: nhà thơ, nhà văn, nhà biên kịch Oscar Wilde và người tình của ông – nhà thơ, dịch giả Lord Afred Douglas. Gương mặt của cả hai trên ảnh trông đều rất tự tin và có chút ngạo nghễ.

Mối tình của Oscar Wilde và Afred Douglas vẫn thường được người đời kể lại với một niềm nuối tiếc khôn nguôi. Mặc dù đến với nhau bằng tình cảm chân thành, cuối cùng họ vẫn bị định kiến xã hội đương thời vùi dập không thương tiếc. Wilde từng bị chính cha của Douglas khởi kiện với tội danh đồng tính luyến ái, ông phải vào tù một thời gian và sau khi ra tù ông tiếp tục chung sống với Douglas vài năm.

Nhưng đau đớn thay, Douglas lại có nhiều hành động, lời nói phủ nhận tất cả những gì từng có với Wilde, ruồng rẫy quá khứ của mình vì sợ bị lên án. Hai người chia tay do nhiều vấn đề nảy sinh, sau đó không lâu Oscar Wilde qua đời trong cô đơn, nợ nần, tuyệt vọng. Sau cái chết của Wilde, Douglas dường như cũng biến thành một người hoàn toàn khác.

9. Các chàng lính cứu hỏa

Khoảnh khắc nắm tay nhau của hai chàng lính cứu hỏa.

Trong bức ảnh chụp năm 1870 này là một khoảnh khắc rất ý nghĩa: hai người lính cứu hỏa nắm chặt tay nhau. Đối với một công việc yêu cầu phải đối mặt với hiểm nguy, bất trắc mọi lúc mọi nơi như cứu hỏa, thật an tâm khi luôn có người yêu đồng hành bên cạnh mình.

10. Nhà văn và “chàng thơ”

Walt Whitney (trái) và người tình Peter Doyle (phải).

Bức ảnh của năm 1869 ghi lại giây phút nhìn nhau đắm đuối của nhà văn, nhà thơ người Mỹ Walt Whitman và người tình của ông, Peter Doyle.

Walt Whitman được coi như một trong những "nhà tiên tri của phong trào giải phóng đồng tính nam". Trong tập thơ "Lá cỏ" nổi tiếng của mình, Whitman viết nhiều bài thơ ca ngợi thân xác và tự do tính dục, đặc biệt trong đó có chùm thơ đồng tính. Nhiều người tin rằng Peter Doyle chính là nguồn cảm hứng cho các sáng tác này của Whitman.

Thảo Nguyên (dịch)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: