Sự kiện hot
6 năm trước

Những điều cần lưu ý khi tập thể dục trong mùa đông

Vào mùa đông, bạn nên khởi động lâu hơn, uống đủ nước để tránh hạ thân nhiệt và lựa chọn trang phục phù hợp… để việc tập luyện đạt hiệu quả cao nhất.

THỜI GIAN TẬP THỂ DỤC MUỘN HƠN

Hãy chờ cho trời sáng hẳn, lượng ôxy trong không khí nhiều hơn sẽ tốt cho sức khỏe hơn, nhất là đối với người mắc các chứng bệnh về đường hô hấp. (Ảnh: giadinh)

Vào mùa đông, trời sáng muộn nên cây cối cũng quang hợp muộn, lượng khí carbon do cây thải ra vẫn còn nhiều trong không khí. Vì vậy, nếu bạn đi thể dục buổi sáng quá sớm sẽ càng có hại sức khỏe. Mùa lạnh, không khí có độ ẩm cao, luyện tập quá sớm sẽ khiến bạn dễ có nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh, liệt, đau xương khớp. Vì vậy, bạn hãy bắt đầu tập khi trời sáng hẳn.

KHỞI ĐỘNG KĨ

Trong thời tiết lạnh, hệ thống bảo vệ cơ, gân, dây chằng của cơ thể giảm, độ ẩm thấp nên chúng ta thường cảm thấy cơ thể cứng, rất khó khăn để có thể kéo căng cơ thể ra. Nếu như trước khi tập thể dục không khởi động kĩ sẽ rất dễ dàng khiến cơ thể bị căng cơ đột ngột, bong gân, trật khớp.

Vào mùa đông, tầm quan trọng của việc "làm nóng có thể” tăng lên gấp đôi. (Ảnh: healthplus)

Tiến sĩ Sean Robinson từ Đại học Oregon (Mỹ) cho biết: Khởi động cẩn thận sẽ tạo nên điều kỳ diệu cho cơ bắp của bạn, giúp tiết ra chất nhầy ở các khớp nên có tác dụng giảm chấn thương.

Bạn nên khởi động lâu hơn một chút vì cơ thể trong mùa đông sẽ ì hơn và cũng nên kéo dài thời gian tập hơn một chút; đồng thời tăng cường độ tập một cách từ từ, chậm hơn so với mùa hè.

CHỌN ĐÚNG QUẦN ÁO

Trong trường hợp tập ở ngoài trời và không muốn trở vào nhà ngay, bạn nên mang theo một chiếc khăn khô cùng áo khoác để giữ nhiệt độ cơ thể ổn định. (Ảnh: Dân trí)

Để tránh bị hạ thân nhiệt và phòng ngừa những căn bệnh như cảm cúm, cần chọn lựa quần áo một cách cẩn thận. Tốt nhất hãy dùng chất liệu cotton pha với polyester để giữ ấm và tạo cảm giác thoải mái. Tập luyện xong hãy thay quần áo khô càng sớm càng tốt.

- Không nên mặc áo dày vì trong quá trình thể dục, cơ thể bạn sẽ ấm dần lên, nếu mặc áo quá dày sẽ nóng và ra nhiều mồ hôi.

- Giày tập nên chọn loại có đế chống trượt và chắc chân. Không nên đi giày quá chật, quá kín vì sẽ cản trở quá trình lưu thông máu ở chân.

- Để tránh mất nhiệt lượng khi để đầu trần ra đường bạn nên dùng mũ hoặc những chiếc khăn có thể trùm qua đầu, tai để giữ ấm.

LỰA CHỌN MÔI TRƯỜNG THOÁNG KHÍ

Bạn nên tập thể dục trong phòng ít người, chọn nơi tập ở ngoài trời, có nắng và có mái che là thích hợp nhất trong mùa đông.(Ảnh: zillow)

Bình thường mỗi người thải ra 20 lít carbon dioxide mỗi giờ, vì vậy, nếu tập thể dục trong phòng tập đóng kín, có nhiều người tập thể dục cùng lúc thì lượng carbon dioxide trong không khí sẽ tăng lên nhanh chóng, khiến không khí trong phòng tập bị ô nhiễm, dễ dàng dẫn đến tình trạng chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn. Kết quả là hoạt động thể dục của bạn không đạt hiệu quả tốt như mong muốn. Không khí khô, lạnh có thể khiến bạn bị đau họng và đau phổi, làm giảm lợi ích của việc tập thể dục.

UỐNG ĐỦ NƯỚC

Nếu thấy cổ họng bị khô hoặc cơ thể lạnh, hãy uống nước nóng như trà. (Ảnh: von)

Trời rét do mặc nhiều lớp áo hoặc ít mồ hôi hơn khiến bạn quên bù nước cho cơ thể. Khi mất nước, cơ thể có nguy cơ bị hạ nhiệt. Vì vậy hãy luôn chắc chắn mình nạp đủ nước. Uống nhiều nước cũng giúp da dẻ không bị khô nẻ. Cần đặc biệt tránh uống những loại nước có cồn khi tập thể thao, bởi chúng sẽ làm nhão cơ bắp một cách nhanh chóng.

DUY TRÌ CƯỜNG ĐỘ TẬP LUYỆN TĂNG DẦN

Bạn chỉ nên ghỉ giải lao giữa các bài tập khoảng 60 giây. (Ảnh: weightwise)

Một khi cơ bắp của bạn đã quen dần với việc vận động, bạn hãy bắt đầu đẩy mạnh cường độ thêm một chút. Dần dần, bạn sẽ vượt ra ngoài vùng thoải mái của mình và duy trì được thói quen tập luyện thường xuyên.

CHÚ Ý CÁC BÀI TẬP THỞ

(Ảnh: medisana)

Không khí lạnh là một trong những nguyên nhân khiến bạn dễ bị viêm họng và mắc các bệnh về hô hấp. Bạn hãy học cách thở bằng bụng (hít thật sâu để không khí vào đầy bụng qua đường mũi rồi sau đó thở ra). Đồng thời, trong khi tập, bạn nên tránh há miệng để không khí không lọt vào bụng qua khí quản, nhờ đó có thể tránh được nguy cơ viêm họng và các bệnh hô hấp khác.

Ngân Hà
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: