Sự kiện hot
7 năm trước

Những giọng ca đã làm nên thời thanh xuân của thế hệ 8x

Họ đều là những ca sĩ gắn liền với một phần tuổi trẻ của thế hệ 8x và sự lớn lên của thế hệ 9x.

Làng nhạc Việt mỗi năm lại đón nhận thêm nhiều ca sĩ, nhóm nhạc trẻ, nhiều tài năng được đào tạo theo chuẩn Hàn Quốc, Nhật Bản... Tuy nhiên, những ca sĩ thuộc thế hệ "Làn sóng xanh", hay còn gọi là thế hệ vàng Vpop vẫn luôn được khán giả mọi lứa tuổi dành sự yêu mến đặc biệt.

Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường... đều là những giọng ca đã làm nên một phần thời thanh xuân của thế hệ 8x. Đến nay, những ca khúc đình đám một thời mà họ thể hiện vẫn sống mãi với thời gian, để mỗi khi nghe lại, ai cũng phải thổn thức.

Phương Thanh

Là một trong những ca sĩ đầu tiên góp mặt trong Top 10 Bảng xếp hạng Làn sóng Xanh. Sở hữu chất giọng khàn đặc biệt, phong cách trình diễn thoải mái, "cháy" hết mình trên sân khấu. Phương Thanh đã ghi đậm dấu ấn tại Vpop từ những năm 1993-1995 với hàng loạt hit như: Trống vắng, Giã từ dĩ vãng, Một thời đã xa, Ta chẳng còn ai...

Hình ảnh một Phương Thanh luôn đầy "lửa" trên sân khấu đã in sâu vào tâm trí hàng ngàn khán giả Việt thế hệ 7x-8x. Cảnh hàng vạn khán giả tắm mưa, khóc nức nở khi nghe Phương Thanh hát Ca dao mẹ vẫn là một trong những hình ảnh đẹp của showbiz Việt.

Phương Thanh thời điểm những năm 90.

Đến nay, đã hơn 20 năm Phương Thanh theo đuổi nghệ thuật, dù không còn ở thời kì đỉnh cao nhưng cô vẫn là một trong những ca sĩ hàng đầu có tầm ảnh hưởng của làng nhạc Việt.

Phương Thanh ở tuổi 40 vẫn "quậy" hết mình trên sân khấu và sở hữu một lượng khán giả trung thành đông đảo không kém bất cứ ca sĩ nào.

Đan Trường

Đan Trường nổi lên từ single đầu tay Kiếp ve sầu vào năm 1997. Thời điểm đó, anh là cái tên đảm bảo doanh thu cho các tụ điểm ca nhạc, sở hữu lượng fan đông đảo nhất nhì Vpop.

Những ca khúc nhạc Hoa lời Việt mà Đan Trường thế hiện: Kiếp ve sầu, Phong ba tình đời, Đi về nơi xa, Tình khúc vàng... hay dân ca, sử ca: Chim trắng mồ côi, Dòng máu lạc hồng đã quá quen thuộc với thế hệ 8x và chắc chắn, ai cũng thuộc nằm lòng.

Hình ảnh một Đan Trường điển trai, hiền lành, sở hữu mái tóc hai mái đặc trưng đã trở thành biểu tượng trong lòng hàng ngàn khán giả thời điểm đó. Thậm chí, mái tóc hai mái của Đan Trường từng tạo nên hiện tượng vào những năm 98-99.

Gương mặt điển trai, mái tóc hai mái đặc trưng của Đan Trường từng khiến vô số khán giả chết mê.

Hơn 20 năm tham gia ca hát, Đan Trường vẫn là nam ca sĩ thần tượng khó thay thế của đông đảo khán giả Việt. Anh thuộc ca sĩ top đầu với lịch chạy show dày đặc cùng lượng fan hùng hậu khắp trong và ngoài nước. Số lượng sản phẩm phát hành của anh Bo cũng khiến các ca sĩ khác phải ghen tỵ với con số gần 30 album chính thức cùng rất nhiều những dự án nhỏ khác.

Cẩm Ly

Nhắc đến Đan Trường, chắc chắn ai cũng sẽ nghĩ tới Cẩm Ly, bởi từng có một thời, Đan Trường - Cẩm Ly là cặp song ca ăn ý nhất của Vpop.

Cẩm Ly đi hát từ năm 1993 nhưng phải đến khi kết hợp cùng Đan Trường vào năm 1999 với các ca khúc như Ảo mộng tình yêu, Nếu phôi pha ngày mai, Trở lại phố cũ... thì tên tuổi Cẩm Ly mới thực sự được khán giả biết đến.

Đặc biệt, ca khúc Chim trắng mồ côi mà Đan Trường - Cẩm Ly thể hiện đến nay vẫn được đông đảo khán giả yêu mến.

Cặp song ca Cẩm Ly - Đan Trường vẫn nhận được sự yêu mến của hàng ngàn khán giả suốt nhiều năm qua.

Năm 2000, chị Tư chính thức ra album solo đầu tay mang tên Mãi không phai. Kể từ đó, cô ra mắt đều đặn các single, album và trở thành ca sĩ đình đám của làng nhạc Việt.

Bước chuyển mình quan trọng trong sự nghiệp của Cẩm Ly là khi cô lần đầu trình diễn ca khúc mang âm hưởng dân ca Thương nhớ người dưng trong Làn sóng xanh 2001 và tạo được thành công rực rỡ.

Mặc dù hiện tại, Cẩm Ly chọn cuộc sống khá im tiếng, cô vẫn đều đặn hoạt động nghệ thuật nhưng chủ yếu tham gia làm giám khảo gameshow các chương trình tìm kiếm tài năng. Tuy nhiên, Cẩm Ly vẫn là biểu tượng khó thay thế của làng nhạc Việt và giữ vị trí độc tôn về dòng nhạc dân ca, trữ tình.

Lam Trường

Chắc hẳn không có khán giả thuộc thế hệ 8x nào quên được các ca khúc Cho bạn cho tôi, Katy Katy, Tình thôi xót xa... của Lam Trường. Những năm 1990 - 2000, gần như tất cả các ca khúc do Lam Trường thể hiện đều nhanh chóng trở thành hit cũng như được phát khắp các ngóc ngách, từ nhà ra phố.

Nhạc hoa lời Việt cũng là dòng nhạc mà Lam Trường ưa chuộng thời bấy giờ và chiếm trọn tình cảm của khán giả.

Lam Trường thời kì hoàng kim.

Thời gian gầy đây, Lam Trường không hoạt động quá nhiều và chủ yếu lưu diễn nước ngoài nhưng sức ảnh hưởng của anh tại làng nhạc Việt thì vẫn còn nguyên.

Ưng Hoàng Phúc

Từ khi còn hoạt động trong nhóm nhạc 1088, Ưng Hoàng Phúc đã được đông đảo khán giả biết tới. Cho đến năm 2000, khi nhóm 1088 tan rã và Ưng Hoàng Phúc hoạt động solo đã giúp anh có tầm ảnh hưởng lớn trong Vpop.

Thời điểm những năm 2000 khi mà thị trường nhạc Việt đang dần tạo nên nhiều xu hướng mới hiện đại, trẻ trung, được đầu tư kĩ lưỡng hơn cả về phần nghe và phần nhìn, thì Ưng Hoàng Phúc có thể coi là cái tên dẫn đầu xu hướng đó. Chỉ trong thời gian ngắn, Ưng Hoàng Phúc vụt sáng như một hiện tượng trong làng giải trí Việt khi tạo nên những kỉ lục mà chưa một ca sĩ nào thời điểm đó làm được.

Thời kì đầu những năm 2000, Ưng Hoàng Phúc là cái tên đình đám nhất làng nhạc Việt.

Anh chỉ biết câm nín nghe tiếng em khóc, Hứa thật nhiều thất hứa thật nhiều, Anh không muốn bất công với em, Ngày không em... là những bản hit mà đến nay, vẫn còn rất nhiều khán giả nghe mỗi ngày và thuộc nằm lòng.

Năm 2009, Ưng Hoàng Phúc quyết định rời khỏi công ty quản lí và cũng từ đó, anh rất ít xuất hiện trên sân khấu ca nhạc. Mới đây, nam ca sĩ mới có sự trở lại mạnh mẽ qua nhiều sản phẩm âm nhạc và vẫn được khán giả đón nhận nhiệt tình.

Mỹ Tâm

Cuối những năm 90, đầu 2000, Mỹ Tâm là nữ ca sĩ được yêu thích nhất nhì làng nhạc Việt khi sở hữu phong cách âm nhạc trẻ trung, giọng hát khỏe khoắn và hàng loạt ca khúc hit.

Ước gì, Nhớ, Tóc nâu môi trầm, Cây đàn sinh viên, Họa mi tóc nâu... là những ca khúc mang thương hiệu Mỹ Tâm và hơn 15 năm nay chưa khi nào mất đi sức hấp dẫn.

Mặc dù cũng là ca sĩ thế hệ 8x đời đầu nhưng Mỹ Tâm đã để lại ấn tượng sâu đậm cho chính thế hệ của mình những thành quả âm nhạc đáng ngưỡng mộ.

Mỹ Tâm thời điểm mới vào nghề.

Nghiêm túc hoạt động nghệ thuật, sáng tạo không ngừng, khán giả mà Mỹ Tâm làm nên thời thanh xuân ngoài 8x còn cả thế hệ đầu 9x và thậm chí là 10x. Những giải thưởng, kỉ lục âm nhạc là minh chứng rõ nét nhất cho vị thế của Mỹ tâm trên bản đồ nhạc Việt.

Duy Mạnh

Là ca sĩ kiêm nhạc sĩ, Duy Mạnh từng gây ấn tượng đặc biệt với khán giả bằng giọng hát lạ, nhiều cảm xúc và phong cách phong trần qua hàng loạt bản hit: Kiếp đỏ đen, Tình em là đại dương, Hãy về đây bên anh...

Giống như nhiều nghệ sĩ cùng thời khác, Duy Mạnh được khán giả yêu mến đến mức ở các quán cafe hay vỉa hè, con phố đều thấy nhạc của anh. Thế hệ 8x ai cũng có một CD của Duy Mạnh để nghe đi nghe lại.

Duy Mạnh từng là ca nhạc sĩ tạo hit của làng nhạc Việt.

Album đầu tay Tình em là đại dương mà Duy Mạnh ra mắt thời điểm đó đã nhanh chóng gây náo loạn làng nhạc Việt. Album qua 3 lần tái phát hành đã có số lượng tiêu thụ lên tới 20.000 bản, một kỉ lục khủng khiếp vào lúc đó, khi mà thị trường đĩa lậu đang hoành hành.

Hiện tại, Duy Mạnh đã có cuộc sống khá trầm lặng bên gia đình sau nhiều biến cố nhưng tên tuổi anh thì vẫn được khán giả thế hệ 8x yêu mến.

Ảnh: Tổng hợp (Internet)
An Nhiên
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: