Sự kiện hot
7 năm trước

Những nguyên nhân gây chứng khô mắt

Tuổi cao, chức năng tuyến lệ suy giảm; môi trường khói bụi; thói quen dùng quạt và điều hòa; ngồi máy tính lâu; thay đổi nội tiết tố sau sinh... là những nguyên nhân gây khô mắt.

Khô mắt là chứng rối loạn màng phim nước mắt. Nước mắt có vai trò bôi trơn và bảo vệ bề mặt nhãn cầu, song lại bị giảm thiểu về mặt số lượng và chất lượng, không thể cung cấp đủ độ ẩm cho mắt. Người bị khô mắt thường cảm thấy cộm, xốn, cay, rát, khó nhắm mở, nhức mỏi, chảy nước mắt, nhạy cảm với ánh sáng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khô mắt, nhưng phổ biến nhất là do tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt...

Tuổi tác: Tuổi càng cao, chức năng tuyến lệ càng suy giảm. Từ tuổi trung niên, khả năng tiết nước mắt giảm gần 50% so với khi còn trẻ.

Tác động từ môi trường: Thường xuyên ở trong môi trường đầy khói bụi, khói thuốc; không khí khô nóng; dùng quạt hoặc máy lạnh liên tục… đều gây khô mắt.

Thói quen sinh hoạt và đặc thù nghề nghiệp: Tiếp xúc với các loại màn hình điện tử như máy tính, điện thoại, tivi… liên tục nhiều giờ mỗi ngày hoặc thức khuya, không ngủ đủ giấc sẽ khiến mắt khô mỏi.

Thay đổi nội tiết tố: Phụ nữ sau sinh, đang trong thời kỳ mang thai hay tiền mãn kinh thường bị khô mắt.

Tác dụng phụ của phẫu thuật mắt: Bao gồm phẫu thuật Lasik điều trị tật khúc xạ, mổ Phaco điều trị đục thủy tinh thể hoặc thói quen sử dụng kính áp tròng thường xuyên.

nhung-nguyen-nhan-gay-chung-kho-mat

Khô mắt xảy ra khi nước mắt không cung cấp đủ độ ẩm cho nhãn cầu.

Dù không gây ra các biến chứng nguy hiểm ngay lập tức, song nếu không quan tâm và điều trị từ sớm, khô mắt sẽ gây viêm kết giác mạc, loét giác mạc, thậm chí là mất thị lực về lâu dài. Để phòng ngừa và điều trị khô mắt, cần duy trì các thói quen có lợi cho sức khỏe dưới đây:

Bổ sung thực phẩm: Nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, B và omega-3 tốt cho mắt như thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau màu xanh đậm, ngũ cốc.

Uống đủ nước: Cần uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày.

Ngủ đủ giờNgủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày để mắt được nghỉ ngơi.

Thay đổi thói quen sinh hoạt: Cố gắng hạn chế những thói quen gây hại cho mắt như dùng tay dụi mắt, tiếp xúc quá nhiều với màn hình máy tính và điện thoại, sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, cà phê, thuốc lá…).

Bảo vệ mắt khỏi gió, bụi: Khi đi đường nên đeo kính râm, kính bảo hộ để che chắn các tia tử ngoại.

Mátxa mắt: Tập thói quen chớp mắt chậm và nhiều lần để làm ẩm bề mặt giác mạc. Mátxa và cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút làm việc.

Sử dụng nước mắt nhân tạoNước mắt nhân tạo có tính chất tương tự như nước mắt tự nhiên, giúp cải thiện tình trạng khô mắt. Những loại nước mắt nhân tạo có độ nhờn cao không chỉ bổ sung và duy trì độ ẩm cho mắt, mà còn hạn chế thành phần nước trong nước mắt bốc hơi. Nên chọn sản phẩm không chứa chất bảo quản để hạn chế các thành phần không cần thiết được đưa vào mắt, tăng tính an toàn khi sử dụng lâu dài.

nhung-nguyen-nhan-gay-chung-kho-mat-1

Bữa ăn nên bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất tốt cho mắt.

Theo VNE

Từ khóa: