Sự kiện hot
7 năm trước

Những thói quen sai lầm gây tổn hại cho răng

Những thói quen không ngờ tới gây tổn thương men răng, bạn nên biết để bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình.

Có những điều bạn hay làm với răng mà không biết rằng những thói quen này có thể gây hại cho răng. Bạn cần tránh những thói quen gây hại cho răng như dưới đây:

Đánh răng sau khi ăn sáng

Bạn nên đánh răng ngay sau khi thức dậy để loại bỏ những vi khuẩn hình thành trong miệng bạn qua đêm. Sau đó ăn sáng và súc miệng lại bằng nước súc miệng có chất fluor.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Bạn nên chờ 30-40 phút để nước bọt trung hòa một cách tự nhiên độ pH thấp trong miệng gây ra bởi thực phẩm và đồ uống rồi mới đánh răng. Nếu đánh răng ngay, axit trong miệng được chải vào răng và gây mòn và mất lớp men răng khiến răng trở nên nhạy cảm và yếu dần theo thời gian.

Sử dụng bàn chải đánh răng lông cứng

Không nên sử dụng bàn chải lông cứng thay vào đó là bàn chải đánh răng lông mịn và mềm vì nó tốt hơn cho răng. Bàn chải đánh răng lông cứng sẽ gây tổn thương cho nướu răng, bề mặt chân răng và lớp men bảo vệ răng.

Dùng chỉ nha khoa kéo tới kéo lui

Dùng chỉ nha khoa là rất cần thiết cho răng miệng, tuy nhiên có một kỹ thuật dùng chỉ nha khoa đặc biệt mà bạn cần sử dụng để cho răng và nướu khỏe mạnh: luồn chỉ nhẹ nhàng qua điểm tiếp xúc giữa các răng và chà chỉ lên xuống các cạnh của mỗi răng và mỗi bên của nhú nướu, kéo sợi chỉ ra nhẹ nhàng từ khoảng trống dưới nhú nướu hoặc trở lại các điểm tiếp xúc, không bao giờ kéo tới kéo lui chỉ về phía nướu vì như vậy có thể gây hại cho răng.

Cắn móng tay

Thói quen vô thức này có thể làm mẻ răng và ảnh hưởng xấu đến xương hàm. Các bác sĩ nha khoa cho rằng: việc đưa hàm dưới ra trước trong thời gian quá lâu có thể làm tạo áp lực lên xương hàm, có thể dẫn đến vấn đề về khớp thái dương hàm.

Để loại bỏ thói quen này, bạn có thể dùng sơn móng tay có vị đắng, giảm stress tâm lý, thiết lập một số mục tiêu nhỏ để làm giảm căng thẳng. Nếu thói quen này chỉ xuất hiện trong một số tình huống nhất định, hãy cầm nắm một vật gì đó, hoặc cử động tay để bàn tay mình luôn “bận rộn”

Nghiến răng

Thói quen nghiến răng và cắn chặt răng có thể làm mẻ răng và nứt tét răng. Bên cạnh đó, chúng còn có thể gây nhức mỏi các cơ nhai, và đau khớp thái dương hàm. Thậm chí bạn còn có thể không há miệng được, hoặc đau đớn khi ăn nhai.

Với thói quen xấu này, các bài tập thư giãn và tâm lý tăng cường nhận thức sẽ giúp cải thiện rõ rệt. Đồng thời, bạn nên đeo máng chống nghiến hoặc máng bảo vệ răng buổi tối. Chúng sẽ giúp hạn chế các tổn thương lên răng, giảm nhức mỏi cơ và cải thiện giấc ngủ của bạn.

Nhai nước đá

Hãy tưởng tượng, men răng là một viên pha lê và nước đá cũng là một viên pha lê. Khi bạn đập hai viên pha lê vào với nhau, sẽ có một viên bị vỡ. Khi ta nhai nước đá cũng vậy. Đa số lần thì viên đá sẽ bị vỡ, tuy nhiên sẽ có lúc thay vào đó là men răng hoặc một miếng trám của chúng ta sẽ bị vỡ. Vì vậy hãy hạn chế nhai nước đá khi có thể. Bạn sẽ không biết lúc nào thì sẽ đến lượt răng của chúng ta bị nứt bể.

Hãy uống nước giải khát đã được làm mát sẵn thay vì uống chung với đá. Đồng thời tập thói quen sử dụng ống hút, bạn sẽ không còn bị thu hút bởi những viên đá giòn rộp nữa. Hãy luôn nhớ: đá rất là lạnh, và những nguy cơ của việc nhai nước đá thì lớn hơn nhiều so với cảm giác thoải mái khi nhai chúng.

Ăn vặt liên tục

Việc ăn vặt thả ga, đặc biệt là ăn đồ ăn ngọt sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng. Khi bạn ăn, các loại vi khuẩn gây sâu răng sẽ tương tác với các thức ăn còn sót lại trên răng, làm sản sinh acid làm phá hủy men răng.

Hãy duy trì chế độ ăn uống cân đối để cảm thấy no lâu hơn. Trong trường hợp cần phải ăn vặt, hãy chọn các loại thức ăn ít béo và ít đường. Nếu thỉnh thoảng muốn nuông chiều bản thân và ăn nhiều đồ ăn ngọt, hãy đừng quên súc miệng bằng một ly nước lọc để làm sạch phần thức ăn thừa còn sót lại trên răng nhé.

Dùng răng thay các vật dụng khác

Răng được sinh ra là để ăn nhai chứ không phải để làm một cái kéo hay để giữ đồ vật khi bạn không rãnh tay. Khi bạn giữ đồ vật, cắt dây, mở nắp chai bằng răng, bạn đang tự đưa mình vào nguy hiểm. Chúng ta có thể bị nứt tét răng, chấn thương xương hàm hoặc thậm chí là có thể vô tình nuốt phải những vật dụng đó nữa.

Trong những trường hợp như vậy, hãy dừng lại và kiếm một vật dụng phù hợp, hoặc nhờ một ai đó giúp bạn. Như vậy, răng bạn sẽ rất cám ơn bạn đó.

Uống nước có ga

Không chỉ các loại đồ uống có cồn có thể gây hại cho răng, hãy cảnh giác với những loại nước ngọt mà bạn đang sử dụng. Uống nước ép trái cây sẽ có lợi cho răng hơn một chút so với nước có ga. Nếu bạn uống nước có ga hãy sử dụng ống hút để giảm thiểu sự tiếp xúc đường với răng vốn có thể dẫn tới các vấn đề về răng. Tương tự, nhai kẹo cao su không đường sau khi uống để trung hòa axit trong miệng vốn gây hại cho răng.

theo Công lý

Từ khóa: