Sự kiện hot
6 năm trước

Ninh Thuận: Nhiều ưu đãi thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch

Ngày 30/3/2018, tại Hà Nội, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Ninh Thuận 2018 với sự tham gia của hơn 400 đại biểu đại diện cho TCDL, các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch, cơ quan báo chí.

Hội nghị được tổ chức với mục đích giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người, các giá trị văn hóa, những danh lam thắng cảnh, sản phẩm du lịch đặc trưng của Ninh Thuận, đồng thời cũng là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, ký kết hợp tác kinh doanh, tập trung khai thác thị trường trọng điểm tại Hà Nội và các tỉnh lân cận nhằm góp phần tăng trưởng khách nội địa một cách bền vững”.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu cho rằng Ninh Thuận có nhiều lợi thế phát triển du lịch với bờ biển đẹp, hệ thống tháp Chàm cổ và du lịch sinh thái nông nghiệp trồng nho, nuôi cừu đặc trưng. Trong đó nhấn mạnh, Ninh Thuận là tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ nằm trên giao điểm của 3 trục giao thông chiến lược là đường sắt Bắc Nam, quốc lộ 1A và quốc lộ 27 lên Đà Lạt (Lâm Đồng), Đắk Lắk (Buôn Ma Thuột); cách Nha Trang 105 km và cách sân bay quốc tế Cam Ranh 50km về phía Bắc, Đà Lạt 110 km, thành phố Hồ Chí Minh 350 km và Hà Nội 1.382 km; có nhiều vùng sinh thái, khí hậu khác nhau: vùng biển, vùng đồng bằng, trung du và miền núi gắn liền với các tiềm năng có thể khai thác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch; các công trình kiến trúc tháp Chăm đầy bí ẩn trong cách xây dựng gắn với lễ hội của người Chăm cùng nghệ thuật ca múa nhạc dân gian đặc sắc trong tiếng trống Ghi năng, tiếng đàn Baranưng, điệu múa Apsara bên bếp lửa hồng; có làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, làng gốm Bàu Trúc với truyền thống lâu đời; nhiều lễ hội dân gian độc đáo như: lễ bỏ mả, lễ ăn đầu lúa mới, có nghệ thuật dân ca, dân vũ, dân nhạc độc đáo như đánh mả la, thổi khèn bầu, đàn đá, đàn Chapi… sẽ tạo nên những nét riêng, đặc sắc cho quảng bá du lịch Ninh Thuận.

Phối cảnh dự án Mũi Dinh Ecopark

Hiện nay, có nhiều loại hình du lịch được phát triển ở tỉnh này như: tắm biển, nghỉ dưỡng, du thuyền, leo núi, săn bắn, tham quan các di tích lịch sử, hoặc tham dự các lễ hội của đồng bào dân tộc ít người. Với chiều dài bờ biển 105 km có nhiều bãi tắm đẹp, nổi tiếng từ lâu như bãi tắm Ninh Chữ, Cà Ná, một số bãi biển/vịnh biển, đồi cát đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và khách du lịch như: Vĩnh Hy, Bình Tiên, Mũi Dinh, Nam Cương, Cà Ná, Mũi Dinh. Các khu du lịch biển đều gắn với các vùng sinh thái đặc thù, trong đó có vườn quốc gia Núi Chúa, vườn quốc gia Phước Bình thuộc hệ thống các khu rừng đặc dụng của quốc gia gắn liền biển, là nơi bảo tồn sự đa dạng sinh học của hệ sinh thái rừng, biển Nam Trung bộ, đặc biệt là nơi bảo tồn loài rùa biển vàng đang có nguy cơ tuyệt chủng. Các bãi rạn san hô biển với trên 356 loài phân bố ở vùng ven biển Vĩnh Hy- Thái An, Nam Cương- Phú Thọ cũng đang được bảo tồn và khai thác du lịch. Đường ven biển chạy suốt chiều dài bờ biển Ninh Thuận, từ trên cao ngắm các vũng vịnh, bãi tắm liên hoàn đã gây sốt trong giới trẻ vì là điểm săn ảnh đẹp nhất Việt Nam. Vườn quốc gia Núi Chúa ở Ninh Thuận cũng là 1 trong 3 điểm của Việt Nam (ngoài Côn Đảo, Bái Tử Long) có thể ngắm rùa sinh đẻ tự nhiên. 

Văn hóa các dân tộc cũng là một thế mạnh về du lịch. Ở Ninh Thuận có các công trình kiến trúc tháp Chăm đầy bí ẩn trong cách xây dựng gắn với lễ hội của người Chăm cùng nghệ thuật ca múa nhạc dân gian đặc sắc trong tiếng trống Ghi năng, tiếng đàn Baranưng, điệu múa Apsara bên bếp lửa hồng; có làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, làng gốm Bàu Trúc với truyền thống lâu đời. Ở miền núi, các dân tộc Raglai, Kơ-ho, ... có nhiều lễ hội dân gian độc đáo như: lễ bỏ mả, lễ ăn đầu lúa mới, có nghệ thuật dân ca, dân vũ, dân nhạc độc đáo như đánh mả la, thổi khèn bầu, đàn đá, đàn Chapi. Ở miền biển, ngư dân có các lễ cầu ngư, hội đua thuyền, lắc thúng, … Trong hành trình khám phá mảnh đất Ninh Thuận đầy nắng, gió bên cạnh những bờ biển hoang sơ quyến rũ thì những vườn nho xanh mướt bạt ngàn đang vào mùa chín mọng, đồng muối trắng xóa lấp lánh ánh nắng, những đồng cỏ hoang sơ với đàn cừu, đàn dê tạo nên bức tranh mang dáng dấp của vùng du mục là địa điểm không nên bỏ qua khi đặt chân đến đây.

 Năm 2017 lượng khách tới Ninh Thuận tăng 12%, doanh thu du lịch tăng 17%. Tuy nhiên Ninh Thuận vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư du lịch, dịch vụ. Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 325 dự án được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận, Quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận địa điểm đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 115.000 tỷ đồng, tập trung các lĩnh vực phát triển du lịch, năng lượng, sản xuất giống thủy sản, chế biến nông thủy sản, khai thác, chế biến khoáng sản; trong đó, có 48 dự án đầu tư về du lịch trên địa bàn toàn tỉnh, diện tích khoảng 1.800 ha, tổng vốn đầu tư gần 15.300 tỷ đồng, trong đó dự án Ecopark 4.700 tỷ đồng, đầu tư khu du lịch Núi Chúa và nhiều địa điểm khác tại Ninh Thuận; dự án Khu đô thị biển Bình Sơn- Ninh Chữ của Công ty CP Đầu tư Hacom Holdings.

Ninh Thuận có nhiều ưu đãi về thu hút đầu tư du lịch

Lãnh đạo tỉnh cũng cho biết sẽ ưu tiên các dự án đầu tư du lịch, tập trung phát triển các loại hình du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của tỉnh, bao gồm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và dịch vụ phục vụ du lịch, hình thành các khu du lịch trọng điểm của cả nước với các loại hình du lịch độc đáo, tạo ra sự khác biệt, có tính cạnh tranh cao, có chất lượng dịch vụ tốt nhất, sản phẩm du lịch đa dạng; xây dựng tỉnh Ninh Thuận thành một trong những vị trí chiến lược trong mạng lưới du lịch của cả nước và khu vực. Ninh Thuận thuộc địa bàn khuyến khích đầu tư được hưởng các ưu đãi đầu tư cao nhất cả nước. Ngoài ra, Tỉnh chủ trương dành các ưu đãi cao nhất trong khung quy định của Chính phủ và vận dụng tối đa các hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là được hưởng các ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu. Đồng thời, các nhà đầu tư, doanh nghiệp luôn được khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư thông thoáng, nhanh chóng để tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh tại tỉnh Ninh Thuận.

Hoàng Nhung

Theo KDTT

Từ khóa: