Sự kiện hot
7 năm trước

Nới lỏng quy định mua bán, chuyển nhượng khoản phải thu từ thuê tài chính

Việc chuyển nhượng các khoản phải thu dự kiến sẽ được mở rộng không phân biệt nhóm nợ thay vì chỉ là các khoản xếp vào nợ nhóm 1 theo thông tư hiện hành. Đồng thời giá bán các khoản phải thu do các bên thỏa thuận.

Sẽ được chuyển nhượng khoản phải thu ở tất cả nhóm nợ từ cho thuê tài chính (Ảnh: internet)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 09/2006/TT-NHNN về bán các khoản phải thu (KPT) từ hợp đồng cho thuê tài chính. Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính trong hoạt động bán nợ.

Điều kiện để được thực hiện mua bán khoản phải thu

Dự thảo quy định thêm đối tượng được thực hiện hoạt động bán KPT là công ty ty tài chính, công ty cho thuê tài chính được phép thực hiện hoạt động cho thuê tài chính thay vì chỉ là công ty tài chính như quy định hiện tại.

Đối với bên mua KPTgồm người cư trú và người không cư trú theo quy định của pháp luật ngoại hối. Người cư trú là ngân hàng thương mại (NHTM), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, pháp nhân khác không phải là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, cá nhân; người không cư trú là tổ chức, cá nhân.

Dự thảo Thông tư bổ sung một số quy định về nguyên tắc bán khoản phải thu từ hợp đồng cho thuê tài chính trên cơ sở rà soát các nguyên tắc mua, bán nợ tại Thông tư 09, có sửa đổi, bổ sung một số quy định cho phù hợp với Luật các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, bên mua là NHTM, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đáp ứng điều kiện gồn: tỷ lệ nợ xấu dưới 3%; được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận; tuân thủ và bảo đảm an toàn trong hoạt động; có quy định nội bộ về hoạt động mua KPT; phải hạch toán theo dõi riêng theo giá mua thực tế của KPT được mua.

Không giới hạn nhóm nợ đối với khoản phải thu chuyển nhượng

Theo quy định trong dự thảo, các KPT được thực hiện chuyển nhượng được mở rộng không phân biệt nhóm nợ thay vì chỉ là các khoản xếp vào nợ nhóm 1 theo Thông tư hiện hành.

Quy định về tài sản cho thuê liên quan đến hợp đồng bán KPT được loại bỏ vì dự thảo chỉ quy định về bán KPT mà không có sự chuyển giao tài sản cho thuê tài chính. Trong quá trình đánh giá khoản phải thu, bên mua có thể xem xét tài sản cho thuê tài chính là một yếu tố để đánh giá khoản phải thu.

Để tăng tính linh hoạt trong giao dịch bán KPT theo thỏa thuận giữa các bên, dự thảo Thông tư bỏ các quy định riêng rẽ ở ngoài để đưa vào nội dung trong hợp đồng bán KPT. Như về việc bên bán tiếp tục thu hồi tiền thuê từ bên thuê để trả cho bên mua; quyền truy đòi, các loại phí hay thời gian thực hiện.

Đặc biệt, theo dự thảo giá bán KPT được hai bên tự thoả thuận theo hợp đồng không bị áp giới hạn về giá bán theo quy định hiện hành để tăng quyền tự chủ cho các bên. Mặt khác, do bên bán có thể bán KPT không phân biệt nhóm nợ nên việc quy định giá bán không thấp hơn nợ gốc cho thuê tài chính trừ đi số tiền bên cho thuê đã thu hồi được từ bên thuê là chưa phù hợp.

Ngoài ra, một số điều khoản trong thông tư 09 cũng được tinh giản, quy chiếu sang quy định tại các Nghị định, Luật khác hiện hành.

Trúc Minh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: