Sự kiện hot
6 năm trước

Ô tô hạng sang cũ lao đao vì 'bão' xe bình dân

Liên tục giảm giá và ra mắt hàng loạt mẫu xe mới, hấp dẫn hơn, xe bình dân đã dần dần hút khách của thị trường xe hạng sang cũ.

Thị trường ô tô hạng sang sẽ ngày càng khó vì sức hút của phân khúc bình dân. (Ảnh minh họa).

Thị trường xe bình dân ngày càng cạnh tranh hơn

Từ tháng 3/2017, thị trường xe bình dân ở Việt Nam đã liên tục đón nhận những đợt giảm giá liên tục, cạnh tranh gay gắt giữa các mẫu xe ở mọi phân khúc. Cái tên đáng nhắc tới là 2 thương hiệu của Trường Hải bao gồm Mazda và Kia, khi liên tục bền bỉ giảm giá trong nhiều tháng và đưa tổng mức giá của nhiều mẫu xe lên tới hàng chục phần trăm.

Sau đó như một dây chuyền, hàng loạt hãng xe như Honda, Hyundai, Mitsubishi... và thậm chí là cả "ông vua doanh số" Toyota cũng đã tung ra những mức giảm giá "shock" để thu hút khách hàng, đồng thời chuẩn bị cho một giai đoạn mới khi mà giá xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN trở nên hấp dẫn hơn trước đây rất nhiều nhờ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu.

Toyota Camry, một mẫu xe từng đứng top đầu thị trường về doanh số và có giá bán không thua kém gì những mẫu xe hạng sang mới, cũng đã có đợt giảm giá "shock" thời gian vừa qua, đồng thời được hãng xe Nhật nâng cấp để tăng sức cạnh tranh.

Không chỉ có vậy, các thương hiệu xe bình dân cũng liên tục cập nhật, ra mắt phiên bản mới cho những mẫu xe "hot". Thay vì ra mắt chậm hơn thị trường quốc tế tới cả năm như trước đây, nhiều mẫu xe mới (nâng cấp giữa chu kỳ hoặc phiên bản mới) ở Việt Nam giờ đây đã được ra mắt gần như ngay lập tức sau khi có mặt ở các thị trường láng giềng.

Động thái này khiến cho người dùng được hưởng lợi nhiều hơn, các lựa chọn xe cũng hấp dẫn hơn, trong khi tạo ra sức ép lớn tới nhiều thương hiệu xe vốn có thói quen chậm đổi mới do sự chấp nhận quá dễ dàng từ người tiêu dùng.

Xe hạng sang và định kiến tiêu dùng của người Việt

Anh P.K.Công tại Hà Đông, Hà Nội hiện đang sở hữu một chiếc Mercedes-Benz E 300 AMG đời 2012 và có nhu cầu bán xe để chuyển sang sử dụng xe khác, nhưng gần nửa năm nay chưa thể bán được xe. Lý do khá đơn giản là không thể tìm được người mua đưa ra mức giá hợp lý.

Chiếc E 300 AMG được anh Công mua với giá hơn 3 tỉ đồng bao gồm cả đăng ký vào thời điểm cuối năm 2012, nhưng hiện nay, phần lớn người mua xe chỉ trả giá chưa tới 1 tỉ đồng. Tốc độ mất giá được ước tính là khoảng hơn 1 triệu đồng/ngày cho 5 năm sử dụng xe.

Chiếc Mercedes-Benz E 300 AMG có giá hơn 3 tỉ đồng vào thời điểm năm 2012, hiện chỉ có thể giao dịch với mức giá khoảng 1 tỉ đồng.

Thị trường xe bình dân giảm giá quá nhiều, khiến cho hàng loạt mẫu xe ăn khách lại càng thêm hấp dẫn hơn, đồng thời khiến cho khoảng cách giá xe giữa xe bình dân mới và xe hạng sang cũ được nới rộng, khiến cho những mẫu xe sang như chiếc E 300 AMG của anh Công sẽ ngày càng khó bán hơn - nhận định được anh N.T.Toàn, người chuyên buôn phụ tùng các dòng xe sang cho hay.

Một trường hợp khác là chiếc Land Rover Range Rover Autobiography đời 2012, đăng ký năm 2013 của gia đình anh P.T.Nam tại Cầu Diễn, Hà Nội. Vào thời điểm đầu năm 2013, số tiền gia đình anh Nam phải bỏ ra để sở hữu chiếc SUV hạng sang này là gần 7 tỉ đồng, tuy nhiên, hiện giờ mức giá bán lại chỉ còn khoảng hơn 2 tỉ đồng, khiến cho quyết định bán lại mẫu xe này trở nên không hề dễ dàng. Trong khi bán với giá cao hơn sẽ không có người mua.

Xe sang càng đắt tiền, càng được cho là mất giá nhanh hơn và cũng kén người mua lại hơn. (Ảnh minh họa).

Mức mất giá chóng mặt này được cho là do tâm lý e ngại "nuôi xe sang" tốn kém của đại bộ phận người tiêu dùng Việt, đặc biệt là những người đang sở hữu xe bình dân rồi quyết định "nâng đời" lên xe sang. Khó thanh khoản, chiếc Mercedes-Benz C200 của anh T.H.Giao bị rơi vào tình trạng tồn kho tới cả 2 năm và cuối cùng, thay vì bán xe với "giá bèo", anh Giao quyết định giữ xe lại sử dụng tiếp.

Chờ "bão" mới đầu năm 2018

Honda CR-V 2018 hay Mazda CX-5 2018 đang là những minh chứng rất cụ thể cho xu hướng "lấn sân" của xe bình dân sang khu vực khách hàng của xe sang cũ trước đây. Giá bán hấp dẫn hơn, trang bị tốt hơn và doanh số luôn nằm trong top xe bán chạy thị trường hứa hẹn sẽ giúp cho những mẫu xe này tiếp tục thu hút khách hàng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, hiệu ứng 2018 đã rất gần. Trong trường hợp không có rào cản phi thuế quan nào khác được đặt ra, nhiều mẫu xe bình dân Việt Nam, được nhập khẩu từ khu vực, có thể giảm giá vài trăm triệu đồng khi bước sang năm mới. Đây có thể sẽ tiếp tục là một sức ép mới, khiến cho những chiếc xe sang cũ càng trở nên khó bán, và qua đó, mất giá nhiều hơn.

Thành NT
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: