Sự kiện hot
7 năm trước

OPEC: Nhu cầu dầu toàn cầu tăng trong năm 2018

Hôm thứ Năm (10/8), Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nâng dự báo nhu cầu về dầu thô trong năm 2018 vì tiêu thụ toàn cầu đang tăng lên, và chỉ ra những dấu hiệu tốt hơn của thị trường dầu, nhờ thỏa thuận giảm sản xuất của OPEC đã mang lại hiệu quả.

Nguồn: Reuters.

Trong báo cáo hàng tháng, OPEC cho biết thế giới sẽ cần 32,42 triệu thùng dầu của tổ chức/ngày vào năm sau, tăng 22.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó.

OPEC cũng cho biết thị trường dầu ở châu Âu và Tây châu Phi đã ổn định, và việc giá dầu thô brent giao ngay tăng so với giá giao tương lai chỉ ra nguồn cung dư thừa đã giảm dần.

Hợp đồng dầu LCOc1 tăng hơn 53 USD/thùng, bỏ qua những thông tin tiêu cực trong báo cáo cho thấy sản lượng của OPEC tiếp tục tăng, và gợi ý thị trường sẽ vẫn dư thừa nguồn cung trong năm sau.

OPEC giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày, trong khi Nga và các quốc gia không thuộc OPEC khác giảm một nửa của số đó cho tới tháng 3/2018.

Mục tiêu của thỏa thuận là giảm nguồn dự trữ dầu dư thừa, và đang mang lại dấu hiệu tích cực. OPEC cho biết dầu tồn kho tại các quốc gia đang phát triển giảm trong tháng 6, và đã giảm 87 triệu thùng/ngày so với mức trung bình trong 5 năm kể từ khi cam kết giảm sản xuất bắt đầu vào tháng 1.

“Dự trữ dầu thô của Mỹ có thể sẽ tiếp tục giảm, nhờ hoạt động lọc hóa dầu”, OPEC nói.

Số liệu công bố hôm thứ Tư cho thấy, hoạt động lọc dầu của Mỹ lên cao nhất trong 12 năm.

Nhu cầu, sản lượng đều tăng

OPEC nâng dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm 2017 và 2018, vì tiêu thụ sẽ tăng 1,28 triệu thùng/ngày trong năm tới. Tổ chức cũng lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy sản lượng của 14 nước thành viên OPEC trong tháng 7 tăng nhiều hơn mức nhu cầu được dự báo, vì sản xuất gia tăng tại Libya và Nigeria, hai thành viên được miễn tham gia vào cam kết và nước xuất khẩu dầu hàng đầu Arab Saudi.

Theo OPEC, sản lượng dầu tăng 173.000 thùng/ngày trong tháng 7 lên 32,87 triệu thùng/ngày.

Arab Saudi nói với OPEC rằng sẽ giảm sản xuất từ từ 10,07 triệu thùng/ngày trong tháng 6 xuống 10,01 triệu thùng/ngày vào tháng trước. Điều này cho thấy sản xuât của quốc gia này đã giảm trở lại dưới mức mục tiêu của OPEC là 10,058 triệu thùng/ngày.

Theo tính toán của Reuters, những chỉ số này cho thấy OPEC đã tuân thủ 86% thỏa thuận giảm sản xuất, giảm từ mức 96% trong tháng 6 nhưng vẫn cao hơn mức chỉ tiêu của tổ chức.

Nguồn cung bên ngoài tổ chức cũng tăng, dù không nhanh như họ dự báo.

OPEC ước tính nguồn cung từ các quốc gia ngoài OPEC tăng 1,1 triệu thùng/ngày trong năm 2018, giảm 40.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó, gợi ý sản xuất tại Mỹ và Canada sẽ đi theo xu hướng giảm.

Báo cáo cũng chỉ ra, nếu OPEC duy trì tỷ lệ sản xuất trong tháng 7, thị trường dầu sẽ có thặng dư 450.000 thùng/ngày, dù con số này thấp hơn so với báo cáo tháng trước đưa ra.

Lyly Cao
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: