Sự kiện hot
12 năm trước

Obama bị máy bay không người lái 'tấn công'

Các vụ tấn công nhầm, làm nhiều người chết của máy bay không người lái khiến Nhà Trắng bị chỉ trích gay gắt, ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc đua tái cử Tổng thống Obama.

Các vụ tấn công nhầm, làm nhiều người chết của máy bay không người lái khiến Nhà Trắng bị chỉ trích gay gắt, ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc đua tái cử Tổng thống Obama.

Không thể phủ nhận máy bay không người lái là công cụ vô cùng hữu ích, giúp quân đội Mỹ chống lại bọn khủng bố, điển hình là al Qaeda. Hiệu quả vượt trội so với chi phí đầu tư biến đây thành mô hình "chiến tranh bấm nút", ít rủi ro mà quân đội Mỹ bao thế hệ mơ ước.

Tuy nhiên, việc chính quyền Obama ủng hộ tuyệt đối các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái chống lại các nghi can khủng bố trên toàn cầu mà không cần xét xử đang làm dấy lên làn sóng phản đối từ công dân Mỹ cũng như các tổ chức nhân quyền quốc tế. Đây được xem là điều bất lợi đối với ông Obama trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012 .



Chương trình máy bay không người lái tác động tiêu cực tới ông Obama trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012. Ảnh minh họa: Politicaltheology.

Các Tổng thống Mỹ có quyền chống lại những kẻ nổi loạn để bảo vệ nước Mỹ. Do đó, đôi khi họ có quyền phát động chiến tranh, trong đó sử dụng máy báy không người lái để tiêu diệt bất cứ mối đe dọa nào, không loại trừ trường hợp mối đe dọa xuất phát từ công dân Mỹ.

Nhìn lại lịch sử nước Mỹ, cựu Tổng thống Abraham Lincoln còn từng giết hại nhiều người Mỹ hơn cả Bush, Obama hay al Qaeda nhưng ông không hề bị kết tội bởi đó là đó điều bắt buộc phải làm vì lợi ích của nước Mỹ.

Tương tự như vậy, sau vụ 11/9/2001, Quốc hội Mỹ thông qua nghị quyết trao toàn quyền cho Tổng thống Bush để "sử dụng tất cả các lực lượng cần thiết và thích hợp“ nhằm chống lại những kẻ khủng bố cả gan gây ra vụ tấn công.

Tuy nhiên, cuộc chiến chống khủng bố khác hẳn với cuộc chiến chống lại chính công dân Mỹ bởi nó vi phạm đến quyền công dân của họ. Do đó, không sớm thì muộn, cuộc chiến chống lại chính công dân Mỹ mà không cần xét xử với lý do họ là mối đe dọa an ninh quốc gia sẽ phải kết thúc.

Và Tổng thống kế tiếp của Mỹ sẽ cần phải trả lời câu hỏi: khi nào và dưới điều kiện nào chính phủ Mỹ mới ngừng sử dụng “cỗ máy giết người trên không” để tiêu diệt các nghi can khủng bố trên toàn thế giới?

Một quan chức Mỹ thẳng thắn nhấn mạnh: “Sẽ thật tai hại nếu bầu cho một Tổng thống sử dụng quyền lực vô tội vạ để giết hại bất cứ công dân Mỹ nào bị cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia mà không qua xét xử”.

Do đó, muốn tái cử Tổng thống Mỹ, nhiều khả năng ông Obama sẽ cần một câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi ông có ý định kết thúc nhiệm vụ giết người của các “cỗ máy giết người trên không” hay không.

Câu trả lời không thể là "chỉ khi chúng ta đã tiêu diệt được tất cả chúng – những tên khủng bố khét tiếng al Qaeda, kẻ thù số 1 của người Mỹ". Lý do là chẳng ai dám khi nào thì chính phủ Mỹ mới đạt được mục đích này.

Đáng buồn hơn nữa là không những chưa có câu trả lời chính xác, Chính quyền Obama còn dường như không bận tâm đến câu hỏi trên.

Lê Dung
theo Washingtonpost

Từ khóa: