Sự kiện hot
6 năm trước

Ông Bùi Nguyên Khoa: VN-Index có thể vượt 1.000 điểm ngay trong quý I/2018

Chuyên gia Bùi Nguyên Khoa cho rằng VN-Index có thể đạt 1.000 điểm ngay trong đầu năm 2018 nhờ vào chu kỳ vận động giá hiện tại và hiệu ứng từ hoạt động đấu giá của các công ty dầu khí quy mô lớn sắp tới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/12/2017, VN-Index đạt 976,72 điểm, mức giá cao nhất trong 10 năm qua. Đà tăng này đánh dấu đóng góp lớn từ sự tăng giá trong năm qua của các cổ phiếu trụ như VNM, SAB, VIC và những cổ phiếu vốn hóa lớn đến từ các nhóm ngành dầu khí cũng như các cổ phiếu vốn hóa lớn đến từ nhóm ngân hàng như BID, CTG, VCB...

Ngoài ra, thị trường còn đón nhận những tín hiệu tích cực từ các "tân binh" năm như VRE, VJC, PLX, bên cạnh thành công các đợt thoái vốn cuối năm của Nhà nước.

Diễn biến chỉ số VN-Index trong năm 2017 (nguồn: VNDirect)

Để có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì đã diễn ra trong năm 2017 và dự báo năm 2018. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm vĩ mô - thị trường Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC)

Chuyên gia Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm vĩ mô - thị trường CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC)

Năm 2017 thị trường chứng khoán đã tăng trưởng tốt về mặt điểm số, liệu đã phản ánh đúng sức tăng của toàn thị trường?

Theo ý kiến của ông Khoa, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2017 có một năm tăng trưởng tốt về mặt điểm số và cả về mặt thanh khoản. Chỉ số VN-Index cũng đang quay lại vùng đỉnh chu kỳ tăng giá cách đây 10 năm vào năm 2017.

Nhóm cổ phiếu Bluechips là nhân tố chính tạo nên sự đột phá này, cụ thể tính đến 22/12 chỉ riêng 10 cổ phiếu dẫn dầu gồm VNM, VIC, GAS, VCB, MSN, BID, CTG, SAB, PLX và VJC đã đóng góp 208,9 điểm, tương đương với 72,7% mức tăng điểm của VN-Index trong khi tổng giá trị vốn hóa của nhóm này chỉ chiếm 57,5%.

Ông Khoa cho rằng điều này đồng nghĩa với việc các nhóm cổ phiếu còn lại đã có sự phân hóa mạnh và không theo kịp đà tăng của chỉ số. Ở góc nhìn khác, P/E bình quân 4 tháng gần nhất của VN30 khi loại bỏ ROS với P/E 154 đang là 19,3, tăng 20% so với năm 2016 trong khi EPS bình quân tăng 8%.

Số liệu P/E này đang bỏ xa so với các nhóm cổ phiếu khác như MidCap và SmallCap hiện đang có P/E 4 tháng gần nhất lần lượt là 12,8 và 10,4 với mức thay đổi lần lượt 0% và -7% so với năm 2016.

Ông Khoa nhận định thị trường đang tăng điểm mạnh nhờ nhóm cổ phiếu Bluechips trong khi các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đang bị bỏ lại phía sau và mức tăng điểm ở nhóm cổ phiếu Bluechips có chiều hướng vượt xa so với tốc độ cải thiện lợi nhuận.

Kinh tế tăng trưởng, khối ngoại mua ròng trong năm 2017

Theo ông Khoa, các yếu tố chính trong đà tăng này gồm việc kinh tế đang bước vào chu kỳ tăng trưởng tốt, tình hình vĩ mô ổn định. Các chính sách phát triển thị trường gồm hoạt động thoái vốn, cổ phần các doanh nghiệp nhà nước có chất lượng, các sản phẩm mới được đưa vào thị trường.

Ông khoa nhấn mạnh, đặc biệt là dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài đã tạo hiệu ứng tốt lên thị trường. Các yếu tố trên đều có tương tác, bổ trợ và là tiền đề lẫn nhau nhưng riêng việc khối ngoại đổ mạnh vào thị trường Việt Nam trong bối cảnh Fed tăng lãi suất là hiện tượng rất đáng chú ý trong năm qua.

Hoạt động mua vào tính cả phần bán vốn của VNM, không tính SAB đã vượt qua mức mua trên sàn 1,4 tỷ USD trong năm 2017. Điều này giúp các cổ phiếu có quy mô vốn hóa lớn tăng điểm mạnh và đẩy nền giá tăng dần trong năm 2017.

VN-Index có thể tăng 1.000 điểm ngay đầu năm 2018

Theo dự báo của ông Khoa, với chu kỳ vận động giá hiện tại, cùng với hiệu ứng tích cực từ hoạt động đấu giá của các công ty dầu khí có quy mô lớn như Hóa lọc dầu Bình Sơn, PVOil, PV Power, thị trường sẽ không có nhịp nghỉ ngơi theo tâm lý ngày lễ Tết. VN-Index sớm hay muộn sẽ vượt qua 1.000 điểm ngay trong quý I/2018.

Nhịp tăng giá tốt vào 6 tháng đầu năm, cẩn trọng vào 6 tháng cuối năm

Về thị trường, ông Khoa kỳ vọng vào nhịp tăng giá tốt trong 6 tháng đầu năm và thận trọng trong 6 tháng cuối năm. Thời điểm 6 tháng cuối năm thông thường là giai đoạn kiểm định, thị trường sẽ qua giai đoạn kỳ vọng và đối mặt với những vấn đề thực tế về chuyển biến vĩ mô, thông tin doanh nghiệp, dòng tiền, thông tin hỗ trợ và sẽ cập nhật lại trên cơ sở đánh giá các yếu tố ảnh hưởng.

Dự báo điểm số VN-Index, chính vì quan điểm thận trọng 6 tháng cuối năm và các cổ phiếu Bluechips đã được đẩy giá quá nhanh trong một thời gian ngắn nên ông Khoa cho rằng kịch bản giá từ 785 đến 1.053 điểm cuối năm và thị trường có thể đạt được vùng giá 1.165 điểm vào quý II/2018, trong đó chưa xét đến ảnh hưởng từ các cổ phiếu niêm yết mới.

Chú trọng vào cổ phiếu cơ bản, tập trung vào những nhóm ngành tăng trưởng

Theo ông Khoa, trong năm 2017, chỉ riêng 3 cổ phiếu niêm yết mới như PLX, VJC, VRE đã góp cho VN-Index thêm 29,6 điểm, chiếm hơn 10% số điểm tăng VN-Index. Làn sóng niêm yết các doanh nghiệp Nhà nước có quy mô lớn sau cổ phần hóa, nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể gây bất ngờ về điểm số trong năm 2018.

Về dcoự báo hoạt động đầu tư năm 2018, ông Khoa lưu ý các chủ để lớn như cổ phần hóa công ty lớn, cổ phiếu mới niêm yết . Nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ sự phục hồi của hàng hóa thế giới như thép, dầu khí. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu cải thiện theo chu kỳ kinh tế như ngân hàng, xây dựng, bất động sản và công nghệ.

Kế đến là những cổ phiếu có tình phòng phủ với mức lợi tức cao, các ngành có tiềm năng tăng trưởng ổn định, dài hạn và những cổ phiếu cơ bản đang có mức định giá thấp trong nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Các ngành tập trung vào tăng trưởng tiêu dùng trong nước như bán lẻ, vật liệu, đồ uống, dược phẩm và dịch vụ hàng không.

Minh Đăng
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: